Trẻ đẻ bọc điều có thật sự sung sướng như lời đồn thổi?

(VOH) – Quan niệm dân gian cho rằng, trẻ đẻ bọc điều là điềm lành, tốt cho cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên, xét theo y khoa thì những em bé đẻ bọc điều không hẳn là điều tốt.

Có thể nói, sinh con là một trong những điều thiêng liêng nhất mà người phụ nữ đã mang đến cho cuộc sống vì đã tạo ra những sinh linh mới. Chưa dừng lại ở đó, nếu một người phụ nữ có thể đẻ bọc điều thì đứa trẻ sinh ra còn còn được ví von là “có số sung sướng từ trong trứng nước”, bởi đây là một hiện tượng hiếm gặp.

Điều gì gây ra hiện tượng đẻ bọc điều?

Túi ối là ngôi nhà của thai nhi trong suốt 9 tháng nằm trong bụng mẹ. Nước ối có tác dụng bảo vệ em bé khỏi những va chạm mang tính chất vật lý cũng như giúp giữ ấm thai nhi. Bên trong túi ối, thai nhi có thể cử động thoải mái cũng như nhanh chóng tăng trưởng và phát triển.

tre-de-boc-dieu-co-that-su-sung-suong-nhu-loi-don-thoi-voh

Trẻ đẻ bọc điều là hiện tượng khá hiếm gặp trong sinh thường (Nguồn: Internet)

Trước khi em bé chào đời, túi nước ối sẽ vỡ ra làm rò rỉ nước ối như một dấu hiệu sắp sinh, việc áp dụng các biện pháp giục sinh cũng khiến túi ối bị vỡ. Việc vỡ túi nước ối trong lúc sinh sẽ vô cùng có lợi vì nước ối sẽ giúp làm trơn ống sinh để em bé đi ra ngoài được dễ dàng hơn. Đồng thời cũng sẽ giảm thiểu những sang chấn cho em bé cũng như người mẹ.

Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ được sinh ra khi còn nguyên túi ối, trong dân gian gọi là đẻ bọc điều. Nhiều người cho rằng, trẻ đẻ bọc điều là một điềm lành, sẽ được sung sướng về sau... Những theo TS, BS Lê Văn Hiền (BV Quốc tế Hạnh Phúc), hiện tượng đẻ bọc điều trong y khoa là hoàn toàn bình thường, thậm chí có thể gây bất lợi cho trẻ sau sinh.

Bình thường một em bé sau khi được sinh ra ngoài, tiếng khóc của trẻ sẽ làm phổi giãn nở và dịch trong phổi cũng được tống ra ngoài. Bên cạnh đó, nước ối cũng giúp làm trơn ống sinh, để em bé đi ra ngoài 1 cách dễ dàng. Nhưng với những em bé đẻ bọc điều, túi ối không bị vỡ sau sinh thì khi em bé khóc sẽ vô tình hít phải lượng nước ối vào phổi và dẫn đến tình trạng viêm phổi kẽ.

Bác sĩ sẽ làm gì nếu trẻ ra đời trong tình trạng đẻ bọc điều?

Theo bác sĩ Lê Văn Hiền, hiện tượng trẻ đẻ bọc điều thường gặp nhiều ở những em bé sinh non hoặc sinh mổ. Trẻ sinh non thường đẻ bọc điều là do màng ối tại thời điểm sinh em bé vẫn còn dày và em bé còn nhỏ nên sẽ “đi ra” rất nhanh khi túi ối chưa kịp vỡ.

tre-de-boc-dieu-co-that-su-sung-suong-nhu-loi-don-thoi-1-voh

Hiện không có bằng chứng nào cho thấy trẻ đẻ bọc điều sẽ tốt hơn sinh bình thường (Nguồn: Internet)

Trong y khoa, nguyên tắc chung đối với những trường hợp trẻ đẻ bọc điều là khi cổ tử cung bắt đầu hoạt động, bác sĩ sẽ tiến hành tia ối (xé màng ối) nhằm mục đích làm cho đầu em bé áp xuống phía dưới để nong cổ tử cung mở rộng. Đồng thời để nước ối có thể thoát ra ngoài nhằm giúp làm trơn đường đi ra của em bé, cũng như không làm sang chấn cho em bé và người mẹ.

Sau đó, lớp màng ối sẽ được bóc ra khỏi cơ thể của bé để thực hiện các thủ thuật y tế cần thiết khác.

Mặc dù rất nhiều người hiện nay vẫn cho rằng đẻ bọc điều là một dấu hiệu may mắn, nhưng trên thực tế không có bằng chứng nào cho thấy một ca sinh bọc điều sẽ tốt hơn so với sinh thường. Vì thế, mẹ bầu không cần thiết phải thử đẻ bọc điều, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

Tìm hiểu về nước ối và những bất thường của nước ối trong thai kỳ : Nước ối có chức năng nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi trog suốt thai kỳ. Lượng nước ối nhiều hay ít điều sẽ không tốt đối với cả thai phụ và thai nhi.
Bà bầu bị nước ối đục có nguy hiểm không? : Khi nhận được kết quả khám thai chẩn đoán nước ối đục, rất nhiều mẹ bầu cảm thấy lo lắng vì sợ sẽ ảnh hưởng đến con yêu. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không và nên xử trí thế nào?