Bà bầu bị nước ối đục có nguy hiểm không?

(VOH) – Khi nhận được kết quả khám thai chẩn đoán nước ối đục, rất nhiều mẹ bầu cảm thấy lo lắng vì sợ sẽ ảnh hưởng đến con yêu. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không và nên xử trí thế nào?

1. Nguyên nhân khiến nước ối bị đục

Nước ối có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe thai nhi. Nước ối là môi trường dung dịch trong bào thai giúp thai nhi phát triển. Nước ối tạo ra sự cân bằng giữa thai nhi và mẹ. Có chức năng bảo vệ thai nhi tránh các sang chấn, va chạm và nhiễm trùng,… Đây cũng chính là môi trường để bé chuyển động trong bụng mẹ.

Ở đầu thai kỳ, nước ối thường sẽ có màu trắng trong như nước dừa non. Khi thai nhi càng lớn thì nước ối sẽ dần chuyển sang màu trắng đục. Nhất là khi thai nhi ở tuần 38 trở đi thì nước ối sẽ có màu như nước vo gạo.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đầu tiên phải kể đến chính là việc thai nhi thải chất gây vào buồng ối. Chất gây được hình thành từ tế bào chết trên da, niêm mạc miệng, hô hấp, đường niệu.... Thai càng lớn thì mức độ bong tróc sẽ càng nhiều hơn, khiến nước ối đục.

ba-bau-bi-nuoc-oi-duc-co-nguy-hiem-khong-voh

Tùy theo nguyên nhân mà nước ối đục có thể gây nguy hiểm hoặc không (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân thứ 2 khiến nước ối vẩn đục là do bé thải phân su trong buồng ối. Nếu nước ối đục do nguyên nhân này thì thai nhi có thể bị thiếu oxy khiến cho cơ vòng hậu môn giãn và đẩy phân su vào buồng ối.

2. Nước ối đục có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hiện tượng nước ối đục có nguy hiểm cho thai nhi hay không sẽ phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất là nguyên nhân gây đục nước ối của mẹ bầu.

Nếu nước ối đục được tạo ra từ chất gây bào thai thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, sẽ không gây hại cho thai nhi và người mẹ.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân nước ối đục là do bị lẫn phân su thì mẹ cần phải kiểm tra xem xét đến vấn đề suy thai. Nếu tình trạng này xảy ra thì cần phải điều trị ngay để tránh việc thai nhi chết lưu hoặc sinh non. Trong trường hợp chỉ bị suy thai tạm thời thì mẹ cũng cần phải theo dõi sát sao để tránh bị tái phát hay suy thai cấp tính khi chuyển dạ.

Trên thực tế, nguy hiểm chỉ xảy ra khi thai nhi bị sặc hoặc ngạt nước ối trước, trong hay sau khi sinh, bởi điều này có thể làm tắc nghẽn đường thở khiến sự trao đổi khí bị rối loạn và suy hô hấp nặng.

Lúc này, nếu nước ối bị nhiễm phân su sẽ gây ra tình trạng viêm phổi, bội nhiễm, nhiễm trùng phổi. Nghiêm trọng hơn là xẹp phổi, thiếu oxy. Trẻ hít phải nhiều phân su thì mức độ nguy hiểm sẽ càng cao.

3. Mẹ bầu bị nước ối đục phải làm sao?

Điều tốt nhất mẹ bầu cần làm là phải thực hiện khám thai định kỳ thường xuyên hoặc nếu có nghi ngờ bác sĩ sẽ có những chỉ định riêng cho mẹ bầu. Tình trạng nước ối đục do phân su tuy có nguy hiểm nhưng nếu được xử lý kịp thời sẽ có thể ngăn chặn được các biến chứng có hại cho sức khỏe của bé.

Các các sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai được chẩn đoán có nước ối đục không nên tự ý áp dụng các biện pháp dân gian như: uống nước dừa, nước mía.... bởi vì những kinh nghiệm trên không có căn cứ khoa học.

Theo bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Nhung (Tổng cục DS-KHHGD) thì việc uống nước dừa, nước mía không thể lọc bớt được độ đục của nước ối. Bởi cơ chế lọc của buồng ối không giống như thận, bàng quang.

ba-bau-bi-nuoc-oi-duc-co-nguy-hiem-khong-1-voh

Khám thai định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện và theo dõi tình trạng nước ối đục (Nguồn: Internet)

Vì vậy, nếu gặp phải tình trạng nước ối đục khi mang thai, mẹ bầu cần thủ những điều sau đây:

  • Giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, ổn định tâm trạng, không lo lắng quá mức.
  • Có chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hợp lý, khoa học.
  • Nghỉ ngơi thường xuyên hơn, tốt nhất là mẹ nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ và ngủ đủ giấc. Tuyệt đối không nằm ngửa, cúi thấp người....
  • Khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn. Khi phát hiện nước ối đục, bác sĩ sẽ đưa ra lịch khám thai dành riêng cho mẹ bầu và lúc này mẹ phải tuân thủ theo đúng lịch trình. Việc này sẽ giúp thai nhi được theo dõi kỹ càng nhằm phát hiện sớm được các dấu hiệu bất thường.

Trên đây là những thông tin về tình trạng nước ối đục trong thai kỳ, hi vọng với những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp mẹ bầu bớt lo lắng và căng thẳng khi chẳng may gặp phải trường hợp này. Điều quan trọng nhất trong là mẹ cần phải thăm khám định kỳ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và giữ cho tinh thần thoải mái.