Mắc bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

(VOH) - Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay, số người bệnh thủy đậu tăng cao với khoảng 3.000 bệnh nhân một tháng, trong đó có nhiều ca bị biến chứng nặng.

Các biến chứng nặng thường thấy như bội nhiễm nốt phỏng da, viêm phổi, viêm não, nguy cơ tử vong cao.

Thông thường, mỗi người chỉ bị trái rạ 1 lần và có miễn dịch ngay sau khi bị bệnh, tuy nhiên nếu sức đề kháng yếu thì bệnh vẫn có thể tái phát.

Theo ước tính, có tới 90% người sẽ mắc bệnh thủy đậu nếu không được tiêm vắc xin phòng bệnh và nhóm trẻ em từ 2 - 5 tuổi là đối tượng dễ bị virus xâm nhập nhất vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

1. Thời gian ủ bệnh thủy đậu là bao lâu?

Bệnh bỏng dạ nếu tính từ thời gian virus xâm nhập cơ thể cho đến khi phát ban xuất hiện là khoảng từ 2 - 3 tuần.

Khi virus thâm nhập vào cơ thể, biểu hiện ban đầu là mệt mỏi, khó chịu trong người, kèm theo đó là các triệu chứng như nhiệt độ cơ thể tăng cao, cảm giác đau nhói ở da, ra mồ hôi và mặt ửng đỏ.

Tiếp sau đó, phát ban xuất hiện. Các chấm đỏ nhỏ sẽ nhanh chóng phát triển thành các mụn nước mọc ở khắp nơi, kể cả tai, quanh mắt, mũi, bộ phận sinh dục, trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các mụn nước gây cảm giác rất ngứa, tuy nhiên không được gãi để tránh làm bể mụn, làm bệnh dễ lây lan và để lại sẹo trên da về sau.

Mắc bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Bệnh bỏng dạ nếu tính từ thời gian virus xâm nhập cơ thể cho đến khi phát ban xuất hiện là khoảng từ 2 - 3 tuần. Ảnh: internet

2. Bệnh thủy đậu kéo dài bao lâu?

Tùy thuộc vào từng thể trạng của người bệnh và dựa vào từng thời kỳ phát triển của bệnh, thông thường sẽ mất khoảng 7 đến 21 ngày để xuất hiện những dấu hiệu cụ thể, cho tới khi toàn phát và bệnh khỏi hẳn phải mất từ 7 đến 10 ngày. Nhưng nhiều khi thời gian khỏi bệnh cũng có thể lên tới 14 ngày nếu như người đó có hệ miễn dịch yếu.

Thông thường, bệnh trái rạ trải qua 4 gai đoạn:

- Giai đoạn ủ bệnh: Diễn ra trong khoảng 14 - 15 ngày. Tuy nhiên, với những người bệnh có hệ miễn dịch yếu thì thời gian này cũng sẽ ngắn hơn rất nhiều.

- Giai đoạn khởi phát: Xảy ra từ 1 - 2 ngày. Lúc này người bệnh thường có những triệu chứng ban đầu như chán ăn, chóng mặt, đau đầu, sốt nhẹ, những nốt ban màu hồng nổi lên.

- Giai đoạn toàn phát: Xuất hiện các nốt mụn nước ở trên da giống như những hạt đậu. Những nốt mụn từ vị trí chích dịch từ hồng sẽ chuyển sang màu vàng và đục, nhưng giống như mụn mủ. Thời gian sau đó sẽ tự đóng vẩy, bong tróc rồi mọc thêm những nốt mụn mới ngay tại vị trí đã bị tróc vẩy ra.

- Giai đoạn bình phục: Khoảng 1 tuần sau đó, những nốt mụn nước này sẽ được đóng vẩy và không để lại sẹo nếu là trẻ em, còn với người lớn thì việc để lại sẹo thường khó tránh khỏi.

Mắc bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Khi không thấy còn xuất hiện các nốt thủy đậu mới, các nốt thủy đậu cũ đã khô đi và bong vảy thì đó là dấu hiệu của giai đoạn hồi phục. Ảnh: internet

3. Làm sao biết người mắc bệnh thủy đậu đã khỏi hoàn toàn?

Khi người bệnh trái rạ trải qua các giai đoạn như trên và không thấy còn xuất hiện các nốt thủy đậu mới, các nốt thủy đậu cũ đã khô đi và bong vảy thì đó là dấu hiệu của giai đoạn hồi phục và khỏi hoàn toàn.

* Bị thủy đậu rồi có tái phát không? Mắc bệnh thủy đậu rồi có bị zona nữa không? Hãy đón xem bài 9 của loạt bài này Bị thủy đậu rồi có bị lại không?.