Anh triển khai quân đội giúp vận chuyển nhiên liệu tới các trạm xăng

(VOH) - Chính phủ Anh vừa triển khai gần 200 nhân viên xe bồn chở dầu quân sự, 100 người trong số đó là lái xe, để hỗ trợ vận chuyển nhiên liệu tới các trạm xăng.

Từ hôm nay (4/10), Chính phủ Anh sẽ triển khai gần 200 nhân viên xe bồn chở dầu quân sự, 100 người trong số đó là lái xe, để hỗ trợ vận chuyển nhiên liệu tới các trạm xăng, giúp giải quyết tình trạng thiếu tài xế xe tải hạng nặng.

Theo hãng tin Reuters, nhiều trạm xăng ở Anh vẫn không có xăng để đổ vào ngày 1/10. Một tuần trươc đó, do tình trạng thiếu hụt trầm trọng các tài xế xe tải khiến chuỗi cung ứng căng thẳng và đứng trước nguy cơ đứt đoạn, nhiều nơi tại Anh đã xảy ra tình trạng hỗn loạn với cảnh mọi người tranh nhau đổ xăng và đánh nhau ở các trạm xăng và cảnh tài xế tích trữ nhiên liệu trong các chai đựng nước.

khủng hoảng xăng dầu
Các phương tiện xếp hàng dài chờ đổ xăng tại trạm xăng Tesco ở London, Anh ngày 26/9/2021. (Ảnh: Getty)

Các bộ trưởng trong chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson luôn khẳng định rằng cuộc khủng hoảng đang giảm bớt, thậm chí sẽ kết thúc, nhưng các nhà bán lẻ cho biết hơn 2.000 trạm xăng đang trong tình trạng cạn kiệt xăng.

Các phóng viên của Reuters tại London và nhiều nơi khác ở miền Nam vùng England xác nhận có ít nhất hàng chục trạm xăng vẫn đang đóng cửa. Chính phủ Anh cho biết các quân nhân đang được huấn luyện tại các địa điểm khó khăn trên khắp nước Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói, trong khi tình hình đang ổn định, lực lượng vũ trang sẽ có mặt để lấp đầy bất kỳ chỗ trống quan trọng nào, giúp đất nước hoạt động bình thường bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp đưa nhiên liệu tới các trạm bán lẻ xăng dầu.

Hồi tuần trước, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài để giảm bớt tình trạng thiếu hụt tài xế. Nhưng một số tài xế xe tải nước ngoài nói rằng họ sẽ từ chối loại thị thực này vì thời hạn của nó không đủ dài.

Sau đó, chính phủ đã điều chỉnh lại kế hoạch này và đưa ra một giải pháp đặc biệt cho phép 300 tài xế xe bồn chở dầu nước ngoài có thể đến Anh làm việc ngay lập tức, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

300 tài xế này là một phần trong kế hoạch ban đầu 5.000 tài xế, họ có thể làm việc tại Anh đến hết tháng 3/2022; 4.700 tài xế còn lại sẽ đến Anh vào cuối tháng 10 và rời đi vào cuối tháng 2/2022.

Chính phủ Anh khẳng định: "Việc áp dụng các biện pháp thị thực tạm thời và có thời hạn này không làm suy yếu cam kết của chúng tôi về việc nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động trong nước và việc tăng lương, mà là để đối phó với các tình huống đặc biệt ảnh hưởng đến sự ổn định của chuỗi cung ứng của nước Anh".