Chờ...

Nghị sỹ Cộng hòa nói quyết định cấm phiếu ông Trump là ngốc nghếch

VOH - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham mới đây gọi phán quyết của bang Colorado khi loại cựu Tổng thống Trump khỏi cuộc bỏ phiếu tại bang này, là ngốc nghếch.

Trong phán quyết gây chấn động vào tuần trước, Tòa án Tối cao Colorado với tỷ lệ 4-3 đã xác định rằng, ông Trump không đủ điều kiện để xuất hiện trên lá phiếu của bang, theo Tu chính án thứ 14, cấm những người tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn, giữ chức vụ trong chính quyền.

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham - Ảnh: ABC News
Thượng nghị sỹ Lindsey Graham - Ảnh: ABC News

Tòa án chỉ ra, ông Trump dính líu đến vụ bạo loạn ngày 6/1/2021, khi những người ủng hộ xông vào Điện Capitol một cách thô bạo, nhằm ngăn cản Quốc hội chứng nhận chiến thắng cho cựu phó Tổng thống Joe Biden.

Tòa án Colorado cho rằng, vi phạm điều khoản nổi dậy của Tu chính án thứ 14, áp dụng cho cả chức Tổng thống. Điều này đã đảo ngược quyết định của tòa án cấp dưới.

Nghị sỹ Graham là một trong số các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phản đối động thái của bang Colorado. Một số ý kiến chỉ ra, trong số 7 thành viên tòa án cấp cao bang Colorado, tất cả đều do các thống đốc của đảng Dân chủ bổ nhiệm. Đây là lý do họ kỳ thị ông Trump - ứng viên hàng đầu đảng Cộng hòa.

Nghị sỹ Graham nói thêm: “Donald Trump cuối cùng sẽ có tên trong lá phiếu ở bang Colorado. Tôi nghĩ ông ấy sẽ giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ. Ông ấy có nhiều thuận lợi trong đảng Cộng hòa. Phán quyết này tạo tiền lệ chính trị hóa các cuộc đua Tổng thống. Điều này gây ra bất lợi cho đất nước.”

Chiến dịch tranh cử của ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết ở bang Colorado. Họ sẽ đưa lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, nơi có đa số thẩm phán theo phe bảo thủ là 6-3. Ba trong số các thẩm phán hiện tại, thậm chí được bổ nhiệm bởi ông Trump.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại hay không, về việc ông Trump liên tục khẳng định cuộc bầu cử 2020 là gian lận? Nghị sỹ Graham lập luận rằng, ông Trump không phải là ứng viên đầu tiên bác bỏ kết quả bầu cử Tổng thống. Với bản thân mình, ông Graham chấp nhận kết quả bầu cử 2020, và lo lắng về năm 2024.