Người Thái tuần hành yêu cầu Thủ tướng từ chức

(VOH) - Ngày 16/8, hơn 10.000 người dân Thái Lan đã tụ tập tại thủ đô Bangkok yêu cầu thực thi nền dân chủ thực sự tại nước này.

Đây có thể là cuộc tuần hành chống chính phủ lớn nhất tại Thái Lan kể từ năm 2014.

Những người biểu tình đã tụ tập trước Đài tưởng niệm Dân chủ ở gần Bangkok, yêu cầu Thủ tướng nước này từ chức, giải tán Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử mới theo hiến pháp đã được sửa đổi.

Hàng chục ngàn người Thái Lan tuần hành tại Bangkok vào ngày 16/8 đòi Thủ tướng nước này từ chức. (Ảnh: Getty Images)

Hàng chục ngàn người Thái Lan tuần hành tại Bangkok vào ngày 16/8 đòi Thủ tướng nước này từ chức. (Ảnh: Getty Images)

Trước đó vào ngày 14/8, Parit Chiwarak, thủ lĩnh phong trào phản kháng do sinh viên đứng đầu, đã bị cảnh sát bắt giữ tại ngoại ô Bangkok vì những cáo buộc pháp lý liên quan đến vai trò của người này trong cuộc biểu tình hồi tháng 7.

Khi bị đưa lên xe cảnh sát, Parit đã đưa ra một cử chỉ quen thuộc thường được những người biểu tình sử dụng để bày tỏ sự phản đối của họ đối với chính quyền quân sự tại Thái Lan.

Thông tin và hình ảnh về việc bắt giữ Parit đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Được biết, Parit bị cáo buộc “sách động nổi loạn” và vi phạm lệnh cấm tụ tập đông người trong mùa dịch Covid-19.

Với cáo buộc “sách động nổi loạn”, Parit có thể đối mặt với mức án cao nhất là 7 năm tù giam nếu bị kết tội.

Tuần trước, 2 thủ lĩnh khác trong phong trào phản kháng cũng bị bắt với cáo buộc tương tự. Tin tức mới nhất cho biết, tất cả họ đều đã được cho tại ngoại.

Tin cho hay, cảnh sát Thái Lan bắt giữ Parit ngay trước thềm cuộc tuần hành lớn của giới sinh viên dự kiến diễn ra vào ngày Chủ nhật 16/8 nhằm kêu gọi đẩy mạnh cải cách.

Trong gần một tháng qua, các sinh viên hầu như ngày nào cũng tổ chức tuần hành, nhưng các cuộc tuần hành vào Chủ nhật thường thu hút nhiều người tham gia.

Hãng tin Reuters đưa tin, một số sinh viên kêu gọi tiết giảm quyền lực của Hoàng gia, vốn bị xem là điều cấm kị tại Thái Lan, một số khác thì yêu cầu cựu lãnh đạo chính quyền quân sự, đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, ban hành hiến pháp mới và chấm dứt tình trạng sách nhiễu đối với những người bất đồng chính kiến.

Patsalawalee Tanakitwiboonpon, một nhà hoạt động sinh viên 24 tuổi nói với đám đông rằng: “Chúng ta mong muốn người dân có cuộc bầu cử mới và một quốc hội mới... Ước mơ cuối cùng của chúng ta là có một chế độ quân chủ thực sự hợp hiến”.

Ông Prayuth từng tổ chức một cuộc đảo chính và lật đổ chính quyền do dân bầu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào năm 2014 khi ông đang giữ chức Tư lệnh Lục quân Thái Lan.

Tháng 3 năm ngoái, ông Prayuth tổ chức bầu cử Quốc hội. Sau đó vào ngày 15/7 ông từ chức lãnh đạo tối cao của chính quyền quân sự, đồng thời tuyên bố chấm dứt sự cầm quyền của quân đội và giữ chức Thủ tướng Thái lan.

Những người chỉ trích cho rằng chính hiến pháp do quân đội soạn thảo đã khiến đảng của ông Prayuth giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm ngoái.

Mỹ đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân đến Cuba - Mỹ vừa ban hành quyết định đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân giữa Mỹ và Cuba, như một động thái nhằm gia tăng áp lực kinh tế lên chính quyền Havana.
Trung Quốc phát động chiến dịch toàn quốc chống lãng phí thức ăn - Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp nhằm chống lãng phí thức ăn sau lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo đó, số lượng