Triều Tiên ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên sau hơn hai năm phong tỏa biên giới

(VOH) - Triều Tiên vừa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên sau hơn hai năm phong tỏa biên giới để phòng chống dịch.

Ngày 12/5, Yonhap đưa tin, Triều Tiên thông báo ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà chức trách nước này kết luận rằng, các mẫu xét nghiệm thu thập từ các bệnh nhân sốt cao hôm 8/5 ở Bình Nhưỡng có chứa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Omicron là một trong những biến chủng đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19. Theo các nghiên cứu trước đây, Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn, nhưng ít nghiêm trọng hơn so với các biến chủng khác.

Xem thêm: Biên giới Triều Tiên - Trung Quốc rục rịch mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa do Covid-19

Covid-19 , triều tiên
Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Triều tiên chứa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 (Ảnh: Getty Images)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA gọi đây là "tình huống khẩn cấp quốc gia nghiêm trọng", các dấu hiệu cho thấy trường hợp này nhiễm biến chủng Omicron BA.2.

Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố khởi động hệ thống kiểm soát phong tỏa "với mức độ khẩn cấp tối đa" và khẳng định nước này sẽ vượt qua Covid-19. Các bộ ban ngành nghiêm túc thực thi hướng dẫn từ Bộ chỉ huy Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia, trong đó có phân chia hoạt động của các đơn vị sản xuất và kinh doanh để ngăn nguy cơ lây nhiễm. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được tổ chức chặt chẽ, nên từng đơn vị làm việc sẽ được "cách ly" để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Triều Tiên gọi chiến dịch chống Covid-19 là vấn đề "sinh tử quốc gia", đóng biên và hạn chế nghiêm ngặt giao thương từ tháng 1/2020 để tự bảo vệ mình trước đại dịch, bất chấp sức ép lên nền kinh tế.

Trước đó, gần 3 năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khắp thế giới, trở thành đại dịch, Triều Tiên vẫn tuyên bố chưa ghi nhận ca nhiễm nào nhờ các biện pháp phòng dịch quyết liệt như đóng cửa biên giới.