AFF Cup 2020: VFF và Bộ VHTTDL lên tiếng vụ Quốc ca bị tắt tiếng

(VOH) - VFF sẽ gửi cho BTC AFF Cup bản thu âm mới Quốc ca Việt Nam để phát trong các trận đấu của ĐT Việt Nam.

VFF vào cuộc vụ Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng vì bản quyền

Tối ngày 6/12, ĐT Việt Nam đã bước vào trận ra quân tại AFF Cup 2020. Thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ phải gặp đội bóng bị đánh giá yếu nhất bảng B là tuyển Lào.

Bước vào phần chào cờ của ĐT Việt Nam, khán giả không được nghe các cầu thủ hát Quốc ca trên kênh YouTube phát sóng trận đấu. Nguyên nhân được đưa ra là bản quyền âm nhạc.

"Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm" - thông báo được hiển thị trên màn hình ở phần lễ chào cờ.

AFF Cup 2020: VFF và Bộ VHTTDL lên tiếng vụ Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng
Hình ảnh có lời giải thích về việc phải tắt tiếng Quốc ca Việt Nam.

Trước sự việc trên, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết VFF sẽ gửi cho BTC AFF Cup 2020 bản thu âm mới Quốc ca Việt Nam để phát trong các trận đấu của ĐTQG Việt Nam.

"Chúng tôi đang kiểm tra lại quy trình về việc này. Trước mắt sau sự việc Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trên kênh YouTube phát sóng trận Việt Nam vs Lào tối 6/12, VFF sẽ xử lý bằng việc gửi bản thu âm Quốc ca mới cho BTC. Việc này chưa xảy ra bao giờ nên chúng tôi đang tìm cách xử lý".

Hiện tại, sự việc này vẫn đang nhận được rất nhiều sự chú ý của khán giả. Trở lại với trận đấu, ĐT Việt Nam đã có được 3 điểm ở ngày ra quân. Công Phượng và Phan Văn Đức là tác giả của 2 bàn thắng vào lưới tuyển Lào.

Sau trận gặp Lào, Công Phượng và các đồng đội sẽ lần lượt chạm trán với Malaysia, Indonesia và Campuchia.

Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch chính thức lên tiếng

Sáng 7/12, Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã làm việc với các cơ quan liên quan về sự cố doanh nghiệp ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào, trên một số nền tảng số trái quy định pháp luật.

Về việc này Bộ VHTTDL có ý kiến chính thức như sau:

Ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Bộ VHTTDL có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam khán giả xem tường thuật trận đấu trên nền tảng xã hội không được xem các cầu thủ hát Quốc ca.

Tuy nhiên, không phải chỉ có riêng Quốc ca Việt Nam bị tắt, mà Quốc ca các nước đều bị tắt trong nhiều trận đấu AFF Cup 2020 phát trên nền tảng Youtube.

Thắng Lào, ĐT Việt Nam vẫn sở hữu 'chỉ số đáng thất vọng'

Ở trận ra quân AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam kiểm soát hoàn toàn thế trận khi Lào chủ động lùi sâu chơi co cụm trước khung thành hòng hạn chế số bàn thua. Cầm bóng áp đảo và tạo ra nhiều cơ hội uy hiếp nhưng "Những chiến binh Sao Vàng" tỏ ra thiếu sắc bén ở những tình huống dứt điểm và chỉ có được 2 bàn thắng.

Ngay cả khi được hưởng phạt đền, Văn Thanh lại không thể thành công ở khoảng cách 11m. Hàng công có khả năng tận dụng thành công chưa cao, hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam cũng để lộ ra những sai sót và "thống kê đáng buồn" sau trận chính là minh chứng cho điều đó.

AFF Cup 2020: VFF và Bộ VHTTDL lên tiếng vụ Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng
ĐT Việt Nam có số lần phạm lỗi nhiều gấp 3 lần ĐT Lào.

Cụ thể, sau 90 phút thi đấu, bất ngờ là ĐT Việt Nam lại là đội có số lần phạm lỗi nhiều gấp... 3 lần đối thủ bị đánh giá yếu hơn ĐT Lào. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo mắc 9 pha phạm lỗi, trong khi đội tuyển xứ Triệu Voi chỉ có 3 lần bị thổi phạt.

Thông thường, những đội bóng bị dồn ép, phải chơi phòng ngự thường là những đội có số lần phạm lỗi nhiều hơn trước sức ép từ đối phương. Trong trận đấu trên sân Bishan tối 6/12, Lào là đội phòng ngự. Họ cầm bóng 23,8%, chuyền bóng chính xác 62,8%, chỉ có 4 cú sút suốt 90 phút với 2 lần trúng đích.

Vongchiengkham và các đồng đội lẽ ra phải phạm lỗi nhiều hơn. Nhưng khi trận đấu kết thúc, tất cả ngạc nhiên khi thấy tỷ số phạm lỗi 9-3 nghiêng về phía ĐT Việt Nam.

Điều này cho thấy tâm lý còn chịu áp lực của "Những chiến binh Sao Vàng" chưa thoát ra khỏi chuỗi trận đối đầu với các đối thủ mạnh tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, phản xạ và thói quen phạm lỗi của các cầu thủ Việt Nam còn sót lại, dù trở về sân chơi thấp hơn là AFF Cup 2020.

Bên cạnh đó, việc được đề cao với vị thế đương kim vô địch dường như khiến ĐT Việt Nam nôn nóng thể hiện sự lấn lướt trước ĐT Lào. Thái độ nhập cuộc có phần căng cứng đã khiến Duy Mạnh và các đồng đội mắc những pha phạm lỗi không cần thiết trước đối thủ yếu.

Dẫu sao, 3 điểm ở trận ra quân là rất quan trọng cho ĐT Việt Nam để lấy lại sự tự tin và cảm giác chiến thắng, sau chuỗi thất bại liên tục tại Vòng loại World Cup 2022.