Bóng đá quốc tế 17/6: Thủ môn không được nhảy nhót khi bắt phạt đền

(VOH) - Quy định mới của LĐBĐ thế giới về cách bắt phạt đền của các thủ môn được áp dụng từ ngày 1/7; UEFA lên kế hoạch quảng bá Champions League trên đất Mỹ.

FIFA cấm thủ môn nhảy nhót khi bắt phạt đền

Theo Mundo Deportivo, FIFA đã cấm việc các thủ môn nhảy nhót trong các tình huống bắt phạt đền. Quy định này nhằm ngăn chặn việc các "người gác đền" làm đối thủ mất tập trung.

Sự thay đổi của FIFA được thông qua trong cuộc họp lần thứ 136 tại Doha, Qatar. Kể từ ngày 1/7, các thủ môn sẽ phải đứng cả hai chân trên vạch vôi trong thời điểm đối thủ thực hiện quả đá phạt đền, cả trong thời gian thi đấu chính thức, hiệp phụ lẫn loạt luân lưu. Một ngoại lệ có thể xảy ra. FIFA cho phép thủ môn đặt một chân sau vạch vôi khi đối thủ thực hiện cú đá.

FIFA cấm thủ môn nhảy khi bắt phạt đền - UEFA quảng bá C1 trên đất Mỹ
Khoảnh khắc người hùng của Redmayne.

Sự thay đổi của FIFA được công bố chỉ vài ngày sau trận play-off liên lục địa tranh vé dự World Cup 2022 giữa Australia và Peru. Andrew Redmayne trở thành tâm điểm của sự chú ý. Thủ môn này vào sân ở phút 120+1 chỉ để bắt luân lưu.

Trong loạt "đấu súng", Redmayne liên tục nhảy múa trong khung gỗ. Anh trở thành người hùng của Australia khi cản cú đá ở lượt thứ 6 của Alex Valera, qua đó giúp đội tuyển đến từ xứ sở chuột túi giành vé đến Qatar vào cuối năm nay. Sau khi trận đấu kết thúc, CĐV đặt cho Redmayne biệt danh "thủ môn nhảy nhót".

Ngoài những pha nhảy nhót khiến cầu thủ đối phương phân tâm, Redmayne còn gây tranh cãi với một hành động tiểu xảo khác. Khi thấy Pedro Gallese, thủ môn của Peru có ghi chép lại thói quen đá luân lưu của cầu thủ Australia, Redmayne đã lén nhặt và ném ra ngoài. Sau khi mất "tài liệu", Gallese đã không thể cản thêm cú đá nào từ cầu thủ bên phía "Socceroos".

UEFA lên kế hoạch quảng bá Champions League trên đất Mỹ

Kế hoạch trong tương lai của UEFA, tổ chức 1 giải đấu nhỏ trước thềm mùa giải mới, trong đó có sự góp mặt của nhà ĐKVĐ Champions League cùng 3 CLB khác. Việc các giải đấu muốn mở rộng thị trường là điều không có gì mới mẻ. UEFA vào hôm qua (16/6) cũng được cho là lên kế hoạch đưa những ngôi sao bóng đá hàng đầu của châu Âu tới với nước Mỹ qua 1 giải đấu giao hữu nhỏ.

Nước Mỹ những năm gần đây là địa điểm tổ chức quen thuộc của giải giao hữu International Champions Cup. Tuy nhiên các CLB châu Âu thường chỉ mang 1 vài ngôi sao tới tham gia giải đấu này, phần còn lại là các cầu thủ trẻ.

FIFA cấm thủ môn nhảy khi bắt phạt đền - UEFA quảng bá C1 trên đất Mỹ
UEFA lên kế hoạch quảng bá Champions League trên đất Mỹ.

Kế hoạch trong tương lai của UEFA, theo tờ L’Equipe, là tổ chức 1 giải đấu nhỏ trước thềm mùa giải mới, trong đó có sự góp mặt của nhà ĐKVĐ Champions League cùng 3 CLB khác.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp phải sự chỉ trích từ nhiều bên liên quan. Những lo ngại xuất phát từ thể lực của các cầu thủ khi phải thi đấu quá nhiều và UEFA chỉ nghĩ tới lợi nhuận mà không quan tâm tới yếu tố nào khác. Dù sao thì đây mới chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, còn nếu để trở thành thực tế thì sớm nhất cũng phải tới hè năm sau.

Ở mùa hè năm nay, các đội bóng đều đã chốt xong lịch thi đấu giao hữu. Họ cũng sẽ có ít ngày nghỉ hơn, do các giải VĐQG Châu Âu phải bắt đầu sớm hơn để các ĐTQG có thời gian chuẩn bị cho World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm.

Ozil không còn đường lùi ở Fenerbahce

Trong buổi tập đầu tiên của Fenerbahce để chuẩn bị cho mùa giải mới, Mesut Ozil vắng mặt. Đó là động thái mang tính chống đối của cựu sao Real Madrid, bởi ngay cả khi HLV trưởng Fenerbahce tuyên bố gạch tên Ozil khỏi kế hoạch mùa tới, anh vẫn được phép tập cùng đội một nhờ điều khoản trong hợp đồng.

FIFA cấm thủ môn nhảy khi bắt phạt đền - UEFA quảng bá C1 trên đất Mỹ
Mesut Ozil khả năng cao không thể tiếp tục khoác áo Fenerbahce ở mùa giải 2022/23.

Ozil không ngần ngại thách thức Jorge Jesus, người ngay khi trở thành HLV trưởng Fenerbahce vào đầu tháng này, tuyên bố nhà vô địch World Cup 2014 không có chỗ trong đội hình của ông mùa tới.

Trước đó, khi ban lãnh đạo Fenerbahce quyết định chấm dứt hợp đồng với Ismail Kartal để bổ nhiệm Jesus, Ozil có lẽ nuôi hy vọng về một sự thay đổi cho bản thân. Hồi cuối tháng 3, Fenerbahce thông báo loại tiền vệ người Đức khỏi danh sách đăng ký thi đấu vô thời hạn. Anh bị trừng phạt sau khi được cho là chửi thề với HLV Kartal bằng tiếng Đức, đồng thời ném đồ đạc trong phòng thay đồ.

Sao trẻ Indonesia được đội bóng Anh giữ chân

Theo BBC, hợp đồng mới giữa Baggott và Ipswich Town kéo dài đến hết mùa giải 2024/2025 và có kèm theo điều khoản gia hạn thêm một năm. Đây có thể được coi là bước tiến trong sự nghiệp của trung vệ này.

Baggott có tương lai hứa hẹn khi được Ipswich Town gia hạn. Ảnh: Ipswich Town.

Hồi tháng 4, Baggott cũng đã có lần đầu ra sân cho Ipswich Town. Anh đá chính, sắm vai trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3-4-2-1. Ở trận đấu này, anh và các đồng đội nhận thất bại 0-1 trước Rotherham. Sau đó, anh tiếp tục được ra sân từ đầu trong chiến thắng 4-0 của Ipswich Town trước Charlton.

FIFA cấm thủ môn nhảy khi bắt phạt đền - UEFA quảng bá C1 trên đất Mỹ
Sao trẻ Indonesia được đội bóng Anh giữ chân.

Baggott trở thành cầu thủ Indonesia đầu tiên được chơi ở League One (hạng nhì trong hệ thống giải của Anh). Trước đó, anh chỉ khoác áo đội trẻ Ipswich Town.

Ở vòng loại Asian Cup 2023, Baggott là nhân tố quan trọng, giúp tuyển Indonesia giành quyền dự vòng chung kết. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong đi tiếp với tư cách một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt. Trong chiến thắng 7-0 trước Nepal, Baggott ghi được một bàn thắng.

Baggot sinh năm 2002, là trung vệ người Indonesia gốc Anh. Cầu thủ này sở hữu thể hình lý tưởng với chiều cao 1,94 m. Anh thường xuyên được HLV Shin Tae-yong gọi lên U23 cũng như tuyển Indonesia.