Chung kết Cup FA: Chelsea đụng độ Liverpool

(VOH) - Thắng nhọc Crystal Palace tại bán kết Cup FA, Chelsea sẽ đối đầu Liverpool ở trận chung kết; Báo Anh tiết lộ Premier League đã giấu nhẹm thông tin về những cầu thủ bị phát hiện dùng doping.

Chelsea vào chung kết Cup FA đấu Liverpool

Do chỉ còn FA Cup để hy vọng vào một danh hiệu nên HLV Thomas Tuchel tung ra đội hình tốt nhất cho Chelsea. Phía bên kia chiến tuyến, HLV Patrick Vieira cũng muốn viết nên lịch sử cho Crystal Palace. Hai đội bước ra thảm cỏ Wembley với quyết tâm cao độ.

Hiệp đầu tiên chứng kiến sự chủ động của Chelsea, tuy nhiên chấn thương của Kovacic khiến tiền vệ quan trọng của Chelsea phải rời sân nhường chỗ cho Loftus-Cheek ở phút 26. Khoảng thời gian sau đó, thậm chí chính Crystal Palace mới là đội tạo ra cơ hội đáng kể hơn.

Chelsea vào chung kết Cup FA đấu Liverpool - Nghi án doping tại Ngoại hạng Anh
Chelsea vào chung kết Cup FA đấu Liverpool.

Phút 36, thủ môn Mendy vừa vất vả cứu thua cho Chelsea sau cú đá của Kouyate ngay ở vạch 16m50. Khoảng thời gian cuối hiệp, hai đội phạm lỗi & va chạm với nhau rất nhiều. Hiệp 1 vì thế kết thúc mà không bên nào có bàn thắng.

Sau giờ nghỉ, Chelsea tấn công mạch lạc hơn. Và thành quả đến với đội bóng của HLV Tuchel khi Loftus-Cheek mang về bàn mở tỷ số ở phút 65. Thừa thắng xông lên, Chelsea tiếp tục xuyên phá mành lưới của Crystal Palace một lần nữa sau pha lập công của Mason Mount ở phút 76.

Chung cuộc, Chelsea đánh bại Crystal Palace để ghi danh vào chung kết FA Cup. Trận chung kết giữa là cuộc đọ sức giữa Chelsea và Liverpool.

Nghi án doping Ngoại hạng Anh: 15 SAO được che giấu

Tờ Daily Mail mới đây tiết lộ đã có ít nhất 15 cầu thủ thi đấu tại Premier League đã không vượt qua được các cuộc kiểm tra doping trong giai đoạn 2015 – 2020, nhưng không một ai trong số đó bị xử phạt và thông tin về các cầu thủ đó cũng bị giấu nhẹm. Thông tin này được cung cấp bởi chính phủ Anh căn cứ theo đạo luật về Tự do thông tin ban hành năm 1982.

Đạo luật Tự do thông tin cho phép các cá nhân và tổ chức được cung cấp những thông tin nếu chúng được giữ bởi các cơ quan chính phủ và không ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng – kinh tế. Daily Mail cho biết họ đã đưa ra các yêu cầu này để buộc Cơ quan chống doping Anh Quốc (UKAD) phải cung cấp thông tin.

Chelsea vào chung kết Cup FA đấu Liverpool - Nghi án doping tại Ngoại hạng Anh
Đã có 15 cầu thủ ở Premier League không qua được cuộc kiểm tra doping giai đoạn 2015 - 2020.

Theo tiết lộ của tờ báo này, trong 15 trường hợp thì có 12 cầu thủ đã dương tính với chất kích thích bị cấm, có 1 trường hợp chỉ bị điều tra sau khi đã có kết quả dương tính từ trước đó 5 tháng, và chưa ai bị xử phạt. Tổng cộng đã có 88 cầu thủ bị phát hiện doping trong giai đoạn 2013-2020 ở tất cả các hạng đấu bóng đá chuyên nghiệp của Anh, xứ Wales và Scotland.

Daily Mail cho biết UKAD đã không có hình thức xử phạt nào do trong các trường hợp đó có một số ca được xác định là dùng chất kích thích vô tình, số khác được cho ngoại lệ do nhu cầu sử dụng thuốc điều trị đã được bác sỹ xác nhận. Bên cạnh đó, LĐBĐ Anh (FA) đã yêu cầu UKAD không tiết lộ thông tin của các cầu thủ Premier League do đa số họ dùng chất kích thích không có trong danh mục cấm của FA.

Nguồn tin đã đặt ra vấn đề rằng với những cầu thủ bị phát hiện dương tính với doping, đa số họ đều bị đình chỉ thi đấu một cách không chính thức từ CLB. Những trường hợp này được xem như chấn thương dài hạn, trong đó nghi vấn nhằm vào Nathaniel Clyne tại Liverpool, Erik Lamela tại Tottenham và thậm chí cả Paul Pogba ở MU (đặc biệt là sau video vợ cầu thủ này dùng cocaine).

Một số CLB cũng bị nghi ngờ về việc hỗ trợ cầu thủ sử dụng doping có hệ thống. Trước đây đã từng có tin đồn rằng các cầu thủ Liverpool nhiều người bị hen suyễn là do hệ quả của doping, và Leicester City mùa bóng vô địch Premier League đã có trong ban huấn luyện chuyên gia thể lực Andrea Azzalin, người bị đồn dính líu tới chất kích thích trong thời gian làm việc cho đội đua xe đạp Mapei của Italia những năm 1990.

Ronaldo nhận khoản thưởng kếch xù sau cú hat-trick vào lưới Norwich

Theo tờ The Sun, cú hat-trick ở trận đấu với Norwich tại vòng 33 Ngoại hạng Anh đã giúp Ronaldo kích hoạt một điều khoản tiền thưởng trong hợp đồng của anh với MU, khi số lượng bàn thắng của CR7 cho “Quỷ đỏ” trên mọi đấu trường mùa này đã chạm con số 21 (15 bàn ở Ngoại hạng Anh, 6 bàn ở Champions League)

Theo đó, hợp đồng của Ronaldo với MU có bao gồm một điều khoản cho phép anh nhận 750.000 bảng nếu cán mốc 20 bàn thắng, thêm 100.000 bảng cho mỗi cú hat-trick có được. Tính ra, sau trận gặp Norwich, Ronaldo đã bỏ túi thêm 850.000 bảng tiền thưởng (tương đương khoảng 25,4 tỷ VNĐ). Bên cạnh đó, Ronaldo sẽ bỏ túi thêm 100.000 bảng cho mỗi bàn thắng anh ghi được từ giờ đến cuối mùa.

Chelsea vào chung kết Cup FA đấu Liverpool - Nghi án doping tại Ngoại hạng Anh
Ronaldo nhận khoản thưởng kếch xù sau cú hat-trick vào lưới Norwich.

Ngoài ra, CR7 gần như chắc chắn sẽ trở thành Vua phá lưới của MU mùa này, khi anh đang hơn người xếp sau Bruno Fernandes tới 12 bàn. Theo quy định, MU sẽ trả thù lao 1 triệu bảng cho cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội mùa này. Hơn nữa, nếu cán mốc 30 bàn ở mùa giải năm nay, Ronaldo sẽ nhận được mức thưởng tổng cộng 2,75 triệu bảng.

Ronaldo lập kỷ lục tại Ngoại hạng Anh khi trở thành cầu thủ trên 36 tuổi đầu tiên ghi 15 bàn trong một mùa giải. Chưa dừng ở đó, tuyển thủ Bồ Đào Nha còn tạo thống kê đầy ấn tượng là ghi 21 bàn trở lên trong 16 mùa giải liên tiếp (2006/07 đến nay). Đây là thành tích ngay cả Lionel Messi cũng không thể làm được.

Lacazette nghỉ trận Arsenal gặp Chelsea và Man United

Arsenal khốn còn thêm khó khi tiền đạo đội trưởng Alexandre Lacazette nhiều khả năng sẽ phải nghỉ cả hai trận tiếp theo - gặp Chelsea vào thứ Tư này và Man United vào thứ Bảy - vì dương tính với Covid-19, theo xác nhận của HLV Mikel Arteta.

Chelsea vào chung kết Cup FA đấu Liverpool - Nghi án doping tại Ngoại hạng Anh
Lacazette nghỉ trận Arsenal gặp Chelsea và Man United.

Đây chắc chắn là thông tin mà HLV Arteta không chờ đợi, trong bối cảnh Arsenal đang lao đao sau khi mất các trụ cột là các hậu vệ Tomiyasu, Kierran Tierney và tiền vệ Thomas Partey. Lacazette vốn cũng không có phong độ tốt, tuy nhiên anh vẫn là một nhân tố rất quan trọng trong phòng thay đồ.

Dù mùa giải này có kết thúc như thế nào, thì một điều chắc chắn là Arsenal sẽ phải chi lớn để tăng cường cho hàng tiền đạo. Pháo thủ cần một người biết cách đưa bóng vào lưới. Ở Premier League, số bàn thắng mà ba cầu thủ từng đá trung phong của họ - gồm Aubameyang, Lacazette và Nketiah - cùng ghi được thậm chí còn kém cả chân sút của đội bét bảng Norwich, Temy Pukki (10 bàn).