Monte Carlo: Andrey Rublev và Holger Rune tranh ngôi vô địch

(VOH) - Andrey Rublev và Holger Rune xuất sắc đi tới trận đấu cuối tranh ngôi vô địch Monte Carlo Masters 2023 sau thắng lợi tại bán kết trước Taylor Fritz và  Jannik Sinner.

Những tay vợt được kỳ vọng sẽ đi đến trận chung kết Monte Carlo Masters 2023 là nhà vô địch của giải Tsitsipas, tay số 1 thế giới Novak Djokovic hay tay vợt nam có phong độ tốt nhất từ đầu mùa Daniil Medvedev đều lần lượt dừng bước trước bán kết.

Thay vào đó, Andrey Rublev và Holger Rune là hai gương mặt xuất sắc nhất đã vượt qua các chướng ngại để lọt vào trận chung kết Masters 1000 đầu tiên trên sân đất nện năm nay.

Monte Carlo: Andrey Rublev và Holger Rune tranh ngôi vô địch
Andrey Rublev và Holger Rune tranh ngôi vô địch Monte Carlo Masters 2023 - Ảnh: internet

Cùng Carlos Alcaraz, Rune là đại diện thế hệ 10x (sinh từ năm 2000 trở đi) được kỳ vọng thống trị làng banh nỉ tương lai. Anh cũng trở thành tay vợt "tuổi teen" đầu tiên lọt vào chung kết Monte Carlo kể từ Rafael Nadal vào năm 2006 (cùng 19 tuổi).

Tay vợt trẻ người Đan Mạch từng đăng quang ngay trong trận chung kết Masters 1000 đầu tiên ở Paris năm ngoái. Trên hành trình vô địch Paris Masters, tài năng trẻ người Đan Mạch đánh bại 5 tay vợt thuộc top 10 ATP, bao gồm cả Rublev ở vòng 3.

Đọc thêm: Monte Carlo: Medvedev thua sao trẻ | Tsitsipas thành cựu vương

Rublev cũng là một tay vợt tài năng nhưng anh chưa giành được chức vô địch Masters 1000 nào trong bộ sưu tập 12 danh hiệu ATP (5 danh hiệu ATP 500), bao gồm 2 thất bại ở chung kết Monte Carlo, Cincinnati Open mùa giải 2021.

Việc hiếm khi duy trì phong độ ổn định qua từng giải đấu khiến anh và những tay vợt cùng trang lứa không thể lật đổ "Big 3" huyền thoại (Djokovic, Nadal, Federer), thậm chí dần bị thế hệ đàn em như Alcaraz, Rune bắt kịp.

Hiện tại tỷ số đối đầu của hai tay vợt là hòa nhau sau hai lần gặp mặt. Phong độ của 2 tay vợt trong năm 2023 cũng tương đối cân bằng (Rublev 17 thắng - 8 thua, Rune 17 thắng - 7 thua).

Chức vô địch Monte Carlo 2023 sẽ là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của Rublev, trong khi chiến thắng vào tối nay có thể giúp Rune vươn lên hạng 6 ATP. Chính vì vậy, kết quả trận chung kết càng trở nên khó lường.

Monte Carlo: Andrey Rublev và Holger Rune tranh ngôi vô địch
Rublev xuất sắc lội ngược dòng Fritz - Ảnh: internet

Để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả hai đều có màn ngược dòng ngoạn mục tại bán kết. Fritz đã cho thấy sự khó chịu trước Rublev khi anh dẫn trước đối thủ ở set 1 với tỷ số 7-5. Đó là set đấu chứng kiến Fritz thể hiện sự bền bỉ đến kinh ngạc để trở thành người giành chiến thắng.

Tuy nhiên sang đến set đấu thứ hai, Rublev không hề bị nao núng. Anh thể hiện đẳng cấp cao khi san hòa cách biệt khi thắng chóng vánh Fritz với tỷ số 6-1. Đó là bước ngoặt để Rublev tiếp tục có set 3 thăng hoa trước Fritz. Chiến thắng tiếp tục thuộc về Rublev với tỷ số 6-3.

Monte Carlo: Andrey Rublev và Holger Rune tranh ngôi vô địch
Rune khiến Sinner ôm hận - Ảnh: internet

Ở trận bán kết còn lại. Ở set 1, Sinner đã thể hiện sức mạnh áp đảo. Anh khiến Rune nhận thất bại đau đớn với tỷ số rất cách biệt 1-6. Tưởng chừng điều này sẽ khiến Rune đánh mất tâm lý thi đấu, nhưng không hề. Anh giữ vững niềm tin để thắng lại ở set 2 với tỷ số 7-5.

Đây tiếp tục là set đấu vất vả của Rune, nhưng vấn đề ở chỗ anh đã đạt được mục tiêu đề ra. Sau khi gỡ hòa, Rune thi đấu như lên đồng. Để rồi sang tới set 3, anh hoàn tất màn ngược dòng với việc khuất phục Sinner cũng với chiến thắng 7-5.