Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Văn Đương lập kỳ tích cho Boxing Việt Nam - Thể dục dụng cụ nói lời chia

(VOH) - Võ sĩ Nguyễn Văn Đương đã có chiến thắng lịch sử trước đối thủ người Azerbaijan để ghi danh vào vòng tiếp theo của môn boxing hạng từ 52 đến 57 kg Olympic Tokyo 2020.

Môn Boxing. Võ sĩ Nguyễn Văn Đương đã làm nên bất ngờ với chiến thắng kịch tính trước tay đấm rất mạnh người Azerbaijan - Tayfur Aliyev trong trận đấu ra quân tại vòng 1/16 hạng cân 52-57kg nam. Trận đấu diễn ra 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút.

Trước đối thủ từng giành HCĐ tại giải vô địch châu Âu 2015 và xếp thứ 5 chung cuộc tại giải vô địch thế giới 2019, Văn Đương nhập cuộc rất chủ động. Võ sĩ của Việt Nam sớm có hai cú đấm chính xác bằng hai tay. Với lợi thế tốc độ, Tayfur Aliyev có những pha tỉa đòn đáp trả khá hiệu quả. Cuối hiệp 1, Văn Đương tung cú đấm phải cực mạnh khiến đối thủ ngã ra sàn.

Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Văn Đương lập kỳ tích cho Boxing Việt Nam - Thể dục dụng cụ nói lời chia tay
Nguyễn Văn Đương (ngoài cùng bên trái) giành chiến thắng thuyết phục.

Tuy nhiên trong hiệp đấu này, 5 trọng tài đã chấm phần thắng cho Tayfur Aliyev với điểm số 46-49. Bước sang hiệp 2, Văn Đương làm chủ rất tốt thế trận với những combo đòn đẹp mắt và chuẩn xác. Lối đánh linh hoạt, tốc độ cao được võ sĩ Việt Nam duy trì khiến Tayfur Aliyev liên tiếp trúng những đòn tay phải của Văn Đương. Cả 5 trọng tài đều chấm Đương thắng điểm 50-44.

Ở hiệp cuối, Văn Đương chủ động giảm nhịp độ trận đấu và chọn lối đánh phòng thủ phản công. Khi mà Tayfur Aliyev tung rất nhiều cú đấm nhằm gỡ điểm, võ sĩ Việt Nam vẫn bình tĩnh phòng ngự và phá giải được hầu hết. Ở hiệp này, tỉ số 48-47 nghiêng về võ sĩ người Azerbaijan. Chung cuộc với tổng điểm 143-141 và có 3/5 trọng tài chấm thắng, Văn Đương có giành chiến thắng trước Tayfur Aliyev.

Đây là chiến thắng lịch sử khi đánh giá trận thắng đầu tiên của một võ sĩ boxing Việt Nam tham dự đấu trường Olympic bằng suất chính thức. Trước đó, võ sĩ Đặng Hiếu Hiền cũng từng có một trận thắng tại Thế vận hội Seoul năm 1988 nhưng với tấm vé đặc cách.

Môn Taekwondo. Trong trận đấu giành vé vào trận tranh HCĐ ở hạng cân 49kg của nữ môn Taekwondo, võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền của Việt Nam đã để thua đậm trước đối thủ từ Israel.

Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Văn Đương lập kỳ tích cho Boxing Việt Nam - Thể dục dụng cụ nói lời chia tay
Trương Thị Kim Tuyền lỡ trận tranh HCĐ Olympic Tokyo.

Avishag Semberg tỏ ra vượt trội khi phòng thủ rất kỹ càng và tung ra những đòn đánh chớp nhoáng. Trong khi đó, Kim Tuyền quá nôn nóng và liên tục bị đối phương khai thác vào điểm yếu. Chung cuộc, Kim Tuyền thua 1-22 và chính thức dừng bước tại Olympic Tokyo 2021.

Môn Thể dục dụng cụ. Hai VĐV thể dục dụng cụ của đoàn thể thao Việt Nam ra quân trong ngày 24/7 là Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng đều thi đấu không thành công.

Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Văn Đương lập kỳ tích cho Boxing Việt Nam - Thể dục dụng cụ nói lời chia tay
Đinh Phương Thành không thể hiện tốt bài thi nội dung xà kép.

Ở nội dung xà kép, Phương Thành chỉ giành được 11,833 điểm sau hai đợt vòng loại xà kép, đứng thứ 41(vị trí cuối cùng trong những VĐV đạt điểm). Thành tích này thấp hơn nhiều so với khả năng của Phương Thành, như khi anh đoạt HC đồng Cup thế giới ở Melbourne, Australia tháng 2/2020 với 14,933 điểm.

Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Văn Đương lập kỳ tích cho Boxing Việt Nam - Thể dục dụng cụ nói lời chia tay
Lê Thanh Tùng cũng có ngày thi đấu không thành công.

Lê Thanh Tùng cũng không thể qua vòng loại nội dung xà đơn và nhảy chống. Ở xà đơn vốn không phải sở trường, Thanh Tùng đạt 13,166 điểm và đứng thứ 30. Đến nội dung nhảy chống được kỳ vọng, Thanh Tùng chỉ đạt được 13,483 điểm và đứng thứ 11 trong số 12 VĐV đã đạt điểm ở vòng loại nhảy chống.

Thể dục dụng cụ Việt Nam cũng dừng bước ở Olympic 2020. Môn này Việt Nam bắt đầu góp mặt ở Olympic từ 2008 ở Bắc Kinh, với đại diện duy nhất Đỗ Thị Ngân Thương. Kể từ đó, Việt Nam luôn có hai suất tại Olympic, nhưng chưa ai vượt qua vòng loại.

Môn Rowing. Sáng 24/7, đôi VĐV Lường Thị Thảo Đinh Thị Hảo đã thi đấu vòng loại (heat) 2, cùng Canada, Guatemala, Tunisia, Hà Lan và chủ nhà Nhật Bản. Việt Nam chỉ về đích thứ tư sau 7 phút 36,21 giây, chậm hơn 28,48 giây so với Hà Lan - đội về nhất.

Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Văn Đương lập kỳ tích cho Boxing Việt Nam - Thể dục dụng cụ nói lời chia tay
Rowing Việt Nam vào vòng tranh vé vớt Olympic.

Thành tích này thấp hơn kết quả 7 phút 29,91 giây của Tạ Thanh Huyền và Hồ Thị Lý ở Olympic 2016. Nhưng các kết quả rowing thường bị ảnh hưởng nhiều bởi sức gió và hướng gió.

Nội dung này gồm ba heat, mỗi heat có sáu đội, lấy hai đội đứng đầu vào bán kết. Ở heat 2, Hà Lan và Canada là đương kim vô địch và á quân Olympic nội dung này, và họ cũng đứng ở hai vị trí đầu để vào thẳng bán kết. Bốn đội còn lại, trong đó có Việt Nam, xuống vòng vớt (repechage).

Vòng vớt diễn ra hai heat, mỗi heat sáu đội, chọn ra ba đội vào bán kết. Việt Nam cùng heat với Áo, Nga, Thuỵ Sĩ, Ireland và Guatemala ở vòng vớt, diễn ra lúc 8h30 ngày mai Chủ nhật 25/7. Thành tích của Việt Nam ở vòng loại cao thứ năm trong heat này, chỉ hơn Guatemala.