Vòng loại World Cup 2022: Lịch sử đối đầu giữa ĐT Việt Nam vs Trung Quốc

(VOH) - Trong quá khứ, Việt Nam từng có 6 lần chạm trán với Trung Quốc ở cấp độ ĐTQG; Cầu thủ Wei Shihao bất ngờ gặp chấn thương trong một buổi tập.

Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc

Trong quá khứ, ĐT Việt Nam từng có 6 lần chạm trán với Trung Quốc ở cấp độ ĐTQG. Trong đó, Trung Quốc áp đảo hoàn toàn với 6 chiến thắng tuyệt đối. Cụ thể, ở 5 trận thuộc các giải đấu chính thức từ năm 1997 đến năm 2010, ĐT Việt Nam lần lượt phải nhận những trận thua khác nhau. Chiến thắng đậm nhất mà Trung Quốc có được là trận thắng với tỷ số 6-1 thuộc vòng loại Asian Cup 2011.

Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc - ĐT Trung Quốc tổn thất lực lượng
Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc.

Đến trận giao hữu năm 2012, Việt Nam cũng để đối phương sút tung lưới 3 bàn không gỡ. Tuy nhiên, dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo, chúng ta đã có những dấu ấn đáng nhớ đầu tiên khi chạm trán với đối thủ này.

Vào tháng 9/2019, U22 Việt Nam đánh bại đội chủ nhà U22 Trung Quốc ở trận giao hữu. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh chính là người lập công đem về 2 bàn thắng cho U22 Việt Nam. Trận thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi khi đó, U22 Trung Quốc được HLV Guus Hiddink dẫn dắt.

Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc - ĐT Trung Quốc tổn thất lực lượng
Tiến Linh tỏa sáng ở trận gặp U22 Trung Quốc.

Trở lại với Vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á, hiện tại, ĐT Việt Nam và ĐT Trung Quốc đều đang duy trì tập luyện tại UAE. Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã bước vào buổi tập thứ 2 tại đây.

ĐT Trung Quốc tổn thất lực lượng

Chưa có được điểm số nào sau 2 lượt trận đầu tiên, ĐTQG Trung Quốc đặt mục tiêu hướng đến chiến thắng trước ĐT Việt Nam để cải thiện thứ hạng tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị của tuyển Trung Quốc cũng bộc lộ nhiều vấn đề.

Mới đây nhất, HLV Li Tie nhận tin dữ khi tiền đạo Wei Shihao bất ngờ gặp chấn thương trong một buổi tập của đội bóng này. Sở dĩ chiến lược gia sinh năm 1977 tỏ ra lo lắng bởi Wei Shihao là chân sút được kì vọng rất nhiều trong đội hình của tuyển Trung Quốc.

Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc - ĐT Trung Quốc tổn thất lực lượng
Đ Trung Quốc tổn thất lực lượng.

"Đây là một khó khăn cực lớn, rõ ràng thì Wei Shihao được xem là lá bài mang tới sự khác biệt cho Trung Quốc ở trận gặp Việt Nam. Bởi lẽ, rất có khả năng là tiền đạo chủ lực Elkeson sẽ tiếp tục không thể nổ súng, khi đó, Wei Shihao đóng vai trò là một 'siêu dự bị'. Anh này đã không ít lần tỏa sáng như vậy.

Việt Nam như nhận một món quà vậy, vì việc Wei Shihao vắng mặt ảnh hưởng quá lớn đến công tác chuẩn bị của ĐT Trung Quốc. HLV Lie Tie chắc chắn sẽ phải thay đổi rất nhiều thứ", phóng viên Lang Bin của tờ zhihu chia sẻ.

Wu Lei hội quân muộn

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin, tiền đạo chủ lực Wu Lei sẽ chỉ kịp có mặt tại UAE từ ngày 4/10. Nguyên nhân được đưa ra là cầu thủ này sẽ tham dự trận đấu giữa Espanyol với Real Madrid vào ngày 3/10. Wu Lei đã quyết định sẽ hoãn chuyến bay đến UAE mặc dù được CLB chủ quản cho phép không thi đấu tại La Liga vào ngày 3/10.

Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc - ĐT Trung Quốc tổn thất lực lượng
Wu Lei là ngôi sao sáng nhất trên hàng công của ĐT Trung Quốc.

Như vậy, Wu Lei sẽ chỉ có 2 ngày để tập luyện cùng ĐT Trung Quốc. Việc chỉ có thời gian ngắn ngủi để chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về thể lực cũng như rủi ro chấn thương mà chân sút sinh năm 1991 có thể gặp phải.

Những dấu hỏi về khả năng ra sân của Wu Lei trong cuộc đối đầu với ĐT Việt Nam cũng được đặt ra. Thậm chí, tờ Sina sport còn đưa ra ý kiến rằng, HLV Li Tie sẽ phải tính đến phương án đưa những nhân tố khác vào sân thay cho Wu Lei.

Cầu thủ nhập tịch Trung Quốc tự tin đánh bại ĐT Việt Nam

Trước khi đối đầu với Việt Nam, Trung Quốc đã có trận giao hữu chất lượng với Syria. Theo đánh giá của cầu thủ nhập tịch Jiang Guangtai, đây là "liều thuốc thử" quan trọng và nó đã có kết quả: "Trận đấu giao hữu quốc tế hiếm hoi với Syria đã giúp kiểm tra tốt kết quả tập luyện của toàn đội ở giai đoạn này".

Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Trung Quốc - ĐT Trung Quốc tổn thất lực lượng
Jiang Guangtai tự tin tin trước trận gặp ĐT Việt Nam.

Bên cạnh đó, Jiang Guangtai cũng khẳng định quyết tâm sẽ giành chiến thắng trước ĐT Việt Nam: "Nhận định và cảm nhận của chúng tôi về trận đấu tiếp theo, bao gồm cả mục tiêu của tất cả các cầu thủ trong đội đều giống nhau, đó là giành chiến thắng trước đối thủ là Việt Nam".