Những điều bạn cần biết về cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ là một trong những loại cổ phiếu được mua bán phổ biến hiện nay. Nhưng không phải ai cũng biết cổ phiếu quỹ là gì. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này trong bài viết sau đây.

Nhắc đến cổ phiếu người ta sẽ nghĩ ngay đến một hình thức đầu tư tài chính được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bên trong đó lại chia ra rất nhiều loại cổ phiếu khác nhau mà chỉ những ai nghiên cứu về lĩnh vực này mới có thể biết được. Trong số đó phải kể đến cổ phiếu quỹ. Cùng tìm hiểu xem cổ phiếu quỹ là gì? Có nên đầu tư vào nó hay không? Trong quá trình đầu tư phải lưu ý những gì?

voh.com.vn-co-phieu-quy-la-gi

Cùng tìm hiểu về cổ phiếu quỹ (Nguồn: Internet)

Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ là loại cổ phiếu được chính công ty phát hành mua lại từ thị trường chứng khoán. Hiểu đơn giản nhất thì đây chính là việc một công ty mua lại chính cổ phiếu mà mình đã phát hành trước đó ra thị trường.

Việc mua lại cổ phiếu của chính mình là do những nguyên nhân:

  • Công ty mua lại cổ phiếu của mình đang bị tụt giá trên thị trường để ngăn chặn tình trạng này. Đồng thời sẽ phòng tránh được việc bị thao túng nếu có một bên khác mua được nhiều cổ phiếu hơn.
  • Khi công ty muốn dùng cổ phiếu để thưởng cho các nhân viên cấp cao thì cũng có thể mua lại cổ phiếu của chính mình.
  • Công ty mua lại cổ phiếu để điều chỉnh cơ cấu tài chính của mình.

Không phải công ty đã phát hành cổ phiếu muốn mua cổ phiếu quỹ lúc nào là có thể thực hiện được. Bạn phải xin phép Sở giao dịch chứng khoán hoặc Trung tâm giao dịch chứng khoán và phải làm rõ được nguồn gốc của số vốn dùng để mua lại cổ phiếu, khối lượng mà mình sẽ mua và thời gian mua trong bao lâu…

Đặc điểm của cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ có 3 đặc điểm chính đó là:

  • Cổ phiếu quỹ không được trả cổ tức.
  • Không có quyền biểu quyết và mua cổ phiếu mới.
  • Tổng số cổ phiếu quỹ mà công ty mua không được phép vượt qua tỷ lệ vốn hóa.

Khi công ty mua cổ phiếu quỹ thì nguồn vốn của chủ sở hữu và thặng dư vốn cổ phần của công ty sẽ bị giảm. Nếu bán đi nó sẽ lại tăng lên.

voh.com.vn-co-phieu-quy-la-gi-1

Nắm được những đặc điểm của loại cổ phiếu này để đầu tư hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Lợi ích khi đầu tư cổ phiếu quỹ

Khi công ty đầu tư vào cổ phiếu quỹ sẽ thu được những lợi ích như sau:

  • Mang đến lợi ích cho các cổ đông của công ty.
  • Giúp chuyển hóa lượng tiền dư thừa mà chưa có dự án đầu tư, kinh doanh nào được triển khai, cần sử dụng đến vốn.
  • Hạn chế việc sụt giảm giá cổ phiếu, ngăn không để bị thao túng bởi những kẻ cơ hội. Thời điểm cổ phiếu rớt giá rất nhạy cảm, nếu công ty không xoay chuyển được vốn để mua lại thì rất có thể sẽ mất quyền điều hành.
  • Có thể sử dụng để thưởng cho nhân viên, từ đó tạo động lực để họ gắn bó và làm việc với công ty lâu dài hơn. Khi nhân viên nắm giữ cổ phiếu, có nghĩa là họ cũng đang làm việc để tạo lợi ích cho chính mình. Nhờ đó mà động lực làm việc sẽ cao hơn chứ không bị tâm lý làm thuê đè nén.

Những lưu ý khi sử dụng cổ phiếu quỹ

Khi công ty sử dụng cổ phiếu quỹ thì cần phải quan tâm, lưu ý đến những điều sau đây:

  • Thực chất của loại cổ phiếu này là một loại cổ phiếu công ty đã thoái vốn từ trước đây. Tuy nhiên vì mục đích huy động vốn sau này nên vẫn được giữ lại để sử dụng.
  • Cổ phiếu quỹ cũng như những loại cổ phiếu khác chưa phát hành và có thể được phát hành trên thị trường bất cứ lúc nào.
  • Hội đồng cổ đông hoàn toàn có quyền loại bỏ cổ phiếu quỹ để bảo toàn số vốn vĩnh viễn của công ty.
  • Khi công ty mua cổ phiếu quỹ thì số vốn hiện có chắc chắn sẽ bị giảm. Như vậy thì người chủ sở hữu cũng bị mất một khoản tiền tương ứng với số đó. Vì vậy cần phải nhìn nhận thật kỹ trước khi quyết định mua. Nhân viên kế toán, tài chính của công ty phải có trách nhiệm cân đối, báo cáo với chủ công ty để chọn được hướng đi chính xác.

voh.com.vn-co-phieu-quy-la-gi-2

Nghiên cứu và cân nhắc kỹ trước khi đầu tư để đảm bảo thu được nhiều lợi ích nhất (Nguồn: Internet)

Như vậy câu hỏi cổ phiếu quỹ là gì đã có được lời giải đáp. Cũng giống như những loại cổ phiếu khác trên thị trường, cổ phiếu quỹ có vai trò, mục đích riêng biệt và mang đến những lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp.

Những điều cần biết về ngân hàng Việt Nga - VRB : Trải qua gần 13 năm hình thành và phát triển, ngân hàng Việt Nga (VRB) đang dần khẳng định vị trí top đầu của mình trong khối các ngân hàng liên doanh ở Việt Nam.
Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng? : Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt trong xã hội hiện đại. Với thẻ ngân hàng việc lưu giữ tiền và chi tiêu cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nhất là các khoản giao dịch lớn.