Stakeholder là gì ? Tầm quan trọng của Stakeholder trong các dự án doanh nghiệp

Stakeholder nghĩa là các bên liên quan, đó có thể là một cá nhân, một nhóm người, hoặc một tổ chức….

Stakeholder là một trong những thuật ngữ hiện được sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được tường tận ý nghĩa của khái niệm này. Vậy Stakeholder là gì? Vì sao Stakeholder lại quyết định đến sự thành công của một dự án? Theo dõi những nội dung bài viết dưới đây của VOH online để trang bị thêm những thông tin hữu ích.

Stakeholder là gì ?

Hiểu một cách đơn giản Stakeholder nghĩa là các bên liên quan, đó có thể là một cá nhân, một nhóm người, hoặc một tổ chức có quan tâm đến hoạt động và sự thành công của một dự án.

voh.com.vn-stakeholder-la-gi-1

 Stakeholder nghĩa là các bên liên quan

Stakeholder có thể bao gồm những nhóm người sau: các nhà cung cấp, các thành viên, nhân viên trong nội bộ, khách hàng, nhà đầu tư bên ngoài hoặc các cơ quan quản lý... 

Việc xác định đúng Stakeholder là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của dự án. Nếu Stakeholder không đảm bảo thì dự án của bạn khó có thể thành công. Vì vậy, ngay khi bắt đầu hãy sáng suốt khi lựa chọn những Stakeholder tham gia dự án của bạn.

Vai trò của Stakeholder

Vai trò của Stakeholder trong từng dự án là khác nhau bởi nó phụ thuộc vào chức danh, trách nhiệm của mỗi bên khi tham gia vào dự án. Sự tham gia tích cực của Stakeholder là rất quan trọng đối với sự thành công của mỗi dự án. Nếu không có sự hợp tác của Stakeholder thì dự án rất khó có thể hoạt động bền vững và phát triển.

Trong một dự án, sẽ có những người giữ vai trò quyết định, có người đứng ra quản lý trực tiếp, người đầu tư tài chính.... Trong bất cứ giai đoạn nào của dự án, nếu có sự hợp tác, đầu tư của Stakeholder sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, thời gian cũng như tiền bạc, trong khi đó kết quả thu lại cũng khả thi hơn.

voh.com.vn-stakeholder-la-gi-2

Vai trò của Stakeholder trong từng dự án là khác nhau

Có bao nhiêu loại Stakeholder ?

Tùy và tính chất, đặc điểm của mỗi dự án sẽ có những Stakeholder khác nhau. Có rất nhiều loại Stakeholder khác nhau, tuy nhiên để phân loại Stakeholder thì sẽ bao gồm 2 loại chính là:

  • Stakeholder chính: Đây là những người ảnh hưởng trực tiếp, quyết định đến sự thành công hoặc thất bại của một dự án. Đó có thể là những cổ đông, chủ đầu tư cho dự án, khách hàng, nhà cung cấp, những người lao động làm việc cho dự án...
  • Stakeholder thứ yếu: Đây là những cá nhân, tổ chức bên ngoài dự án và có ảnh hưởng gián tiếp bởi hoạt động của một dự án. Đó có thể là Chính phủ, các hiệp hội, cộng đồng, các tổ chức quan trọng (Pressure Group)...

Để đảm bảo thành công của một dự án cần phải xác định rõ Stakeholder ở ngay từ giai khởi tạo dự án, càng xác định sớm hiệu quả làm việc sẽ càng cao. Hơn nữa những góp ý của Stakeholder trong quá trình xây dựng chiến lược hoạt động của dự án sẽ giúp dự án của bạn hiệu quả hơn. Đặc biệt khi làm việc càng sớm thì khả năng support của Stakeholder sẽ cao hơn.

Tại sao một dự án thành công phải dựa vào Stakeholder ?

Như đã chia sẻ ở trên, Stakeholder có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành bại của một dự án. Stakeholder của dự án chính là những người không thể thiếu suốt quá trình hoạt động của dự án. Nhu cầu về thông tin, những yếu tố đầu vào, đầu ra và những quyết định của Stakeholder sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dự án.

Có một đối ngũ Stakeholder hùng mạnh đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một nguồn lực mạnh, thậm chí đó có thể là những người có đủ vị thế để duy trì cam kết với dự án, đấu tranh để dự án của bạn hoạt động ổn định và đạt được hiệu quả như mong muốn.

voh.com.vn-stakeholder-la-gi-3

Stakeholder có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành bại của một dự án

Đặc biệt nguồn vốn để duy trì dự án cũng nằm ở Stakeholder, đây chính là nguồn lực nuôi dưỡng cho dự án và là đòn bẩy cho sự thành công của bạn. Các bạn lưu ý rằng, dự án của bạn sẽ rất khó có thể thành công nếu bạn tự thực hiện nó một mình. Sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách có thể xảy ra trong quá trình triển khai dự án mà một mình bạn sẽ chẳng thể xử lý hết được. Do vậy hãy cân nhắc trước khi triển khai một dự án nào đó, nếu có thể hãy kêu gọi sự hợp tác từ Stakeholder để hiện thực hóa dự án của mình.

Tóm lại Stakeholder tức là những bên liên quan và có ảnh hưởng và tầm quan trọng rất lớn. Hy vọng với những thông tin đã chia sẻ có thể giúp các bạn định nghĩa được Stakeholder là gì. Nếu các bạn còn những thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ trực tiếp với VOH online hoặc các bạn có thể truy câp website voh.com.vn để tham khảo thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Nguồn ảnh: Internet

Tổng hợp các vấn đề liên quan đến việc chuyển tiền qua ATM Chuyển tiền qua ATM là một trong những giao dịch ngân hàng rất phổ biến và cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.
Dịch vụ sao kê ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi  Sao kê ngân hàng trực tiếp chính là khi khách hàng hay chính chủ tài khoản đến trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cấp cho bản sao kê có chứng thực của ngân hàng.