Tiểu sử Dương Mịch: Thăng trầm của sự nghiệp dính liền với đời tư ồn ào

(VOH) - Dương Mịch chưa bao giờ ngừng hot trên các diễn đàn mạng xã hội lẫn màn ảnh nhỏ. Không chỉ có tài năng về diễn xuất, 'chị đại' còn mát tay trong việc đầu tư cho các hoạt động kinh doanh.

Dương Mịch được biết đến là một tiểu hoa đán của giới giải trí Trung Quốc. Cô là một trong những mỹ nhân sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và thần thái quyến rũ. Sau nhiều năm hoạt động trong nghề, cái tên Dương Mịch đã có những vị trí nhất định trong lòng công chúng lẫn các đồng nghiệp.

Tuy nhiên đi kèm với sự nổi tiếng, mỹ nhân Trung Quốc cũng đã đánh đổi rất nhiều. Hãy cùng điểm qua tiểu sử của nữ diễn viên Dương Mịch nhé!

Dương Mịch là ai?

  • Tên thật: Dương Mịch
  • Tên Trung Quốc: 杨幂
  • Tên khác: Tử Hi (紫曦), Tiểu Mịch (小幂), Đại Mịch Mịch (大幂幂)
  • Ngày sinh: 12/9/1986
  • Cung hoàng đạo: Xử Nữ
  • Nơi sinh: Tuyên Vũ, Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Quốc tịch: Trung Quốc
  • Dân tộc: Hán
  • Chiều cao: 1m67
  • Cân nặng: 43kg
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Ca sĩ, Người mẫu, Nhà sản xuất
  • Năm hoạt động: 1990 - nay
  • Tình trạng hôn nhân: Đã ly hôn
  • Con cái: Tiểu Nhu Mễ (小糯米)
  • Người đại diện: Hãng phim Vinh Tiến Đạt (荣信达影视, 2003-2009), Công ty Điện ảnh Mỹ Á (美亚娱乐, 2010-2013), Công ty Hoan Thuỵ Thế Kỷ (欢瑞世纪, 2013-2014), Phòng công tác Dương Mịch - Cty truyền thông Gia Hành  (嘉行杨幂工作室, 2014 - nay)
  • Tác phẩm nổi bật: Cung Tỏa Tâm Ngọc,Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3, Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Phù Dao Hoàng Hậu...

Dương Mịch là một trong những nữ diễn viên có thành tích hoạt động đáng nể trong suốt nhiều năm hoạt động nghệ thuật. Không những thế, tiểu hoa đán đời đầu của Trung Quốc còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi thành tích học tập đáng nể và lối diễn xuất ấn tượng.

Dương Mịch sinh ra và lớn lên tại Bắc Kinh và cũng là người con duy nhất trong gia đình 3 người. Gia đình của Dương Mịch được biết tới là một gia đình có học thức rộng tại khu Tuyên Vũ. Bố cô là Dương Hiểu Lâm làm cảnh sát hình sự, mẹ là Dương Xuân Linh làm giáo viên sau đó lui về làm nội trợ, còn bác ruột bên nội là giáo sư Dương Hiểu Kinh giảng dạy môn số học bậc cao tại Đại học Thanh Hoa.

Vì cả ba người trong gia đình đều là họ Dương nên cha cô đặt tên cho cô là Mịch ("幂"), có nghĩa là Dương mũ 3 - đây là cách gọi lũy thừa trong toán học. Bởi ý định ban đầu của cha "Mịch tỷ" lúc đầu định đặt tên cho cô là Dương Dương nhưng vì họ Dương nên nếu gọi Dương Dương Dương thì kỳ quá! Vì thế ông đặt tên cho chị là Dương lũy thừa ba tức Dương Mịch.

Ngoài ra, Dương Mịch (Yang Mi) còn có tên thân mật là Mimi vì diện mạo lúc bé của cô trông rất giống một chú mèo con có đôi mắt to tròn long lanh. Từ khi còn nhỏ, Dương Mịch vốn đã rất xinh đẹp. Cô được nhận xét là "Gương mặt lúc nhỏ và lúc trưởng thành là chẳng có gì thay đổi".

tieu-su-duong-mich-1986
Dương Mịch cực kỳ xinh xắn ngay từ khi còn bé

Từ nhỏ, Dương Mịch bộc lộ tính cách nghịch ngợm, hoạt bát và có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn nghệ thuật diễn xuất. Thấu hiểu niềm say mê của con, bố mẹ cô đã đăng ký lớp học đào tạo của Xưởng phim thiếu nhi với mong muốn Dương Mịch có thể thỏa mãn niềm vui của mình. Sự nghiệp diễn xuất của tiểu hoa đán Trung Quốc bắt đầu từ đó.

Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Dương Mịch còn có IQ cao và thành tích học tập đáng nể khiến nhiều người ngưỡng mộ. Vào năm người đẹp tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, dù không có thời gian ôn tập như các bạn đồng trang lứa vì bận rộn với lịch trình riêng, song Dương Mịch vẫn đạt điểm số 583/750.

Với số điểm đó, nữ diễn viên trở thành thủ khoa đầu vào của trường Đại học Điện ảnh Bắc Kinh năm 2005. Thậm chí, sau 4 năm học vất vả, Dương Mịch cũng xuất sắc tốt nghiệp với tấm bằng đại học đạt loại xuất sắc.

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 2
Cô xuất sắc trở thành tân thủ khoa khi mới bước chân vào đại học

Tuy có thành tích học tập cũng “không phải dạng vừa” và thường xuyên thể hiện khả năng tư duy IQ và EQ đỉnh cao, nhưng vì trưởng thành trong gia đình có truyền thống hiếu học với các anh chị em và họ hàng đều đỗ trường Đại học Thanh Hoa nên nữ diễn viên luôn bị trêu chọc là “đồ ngốc” nhất nhà.

Thậm chí, bác cả của Dương Mịch từng trêu chọc cháu gái của mình trước các sinh viên dù tiểu hoa đán là thủ khoa của trường Đại học Điện ảnh Bắc Kinh. Quả thật, chính vì điều đó nên cô luôn được mệnh danh là quý cô vàng mười của Cbiz vì xuất thân danh giá.

Thăng trầm của sự nghiệp dính liền với đời tư ồn ào của Dương Mịch

Sự nghiệp phim ảnh của Dương Mịch

Dương Mịch bắt đầu tham gia đóng phim từ năm lên 4 với vai cô con gái nhỏ trong phim Võ Trạng nguyên Tô Khất Nhi (1990) của Châu Tinh Trì, kể từ đó, Dương Mịch đã được biết đến qua nhiều bộ phim truyền hình với số lượng khá đều tay, trung bình mỗi năm một tới hai bộ phim.

Được biết, khi xưởng phim thiếu nhi của Trung Quốc tổ chức một khóa học diễn xuất trên truyền hình dành cho trẻ em thì cha mẹ đã đăng ký cho cô theo học. Tuy nhiên, trước khi đến với sự nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp, Dương Mịch được biết đến với vai trò người mẫu teen.

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 3
Vai diễn đầu tiên của Dương Mịch

Đến năm 2003, Dương Mịch chính thức ra mắt khán giả với vai trò diễn viên qua bộ phim Hồng Phấn Thế Gia, sau đó tạo được ấn tượng đầu tiên trong sự nghiệp của mình nhờ diễn Quách Tương trong Thần Điêu Đại Hiệp (2006) của đạo diễn Vu Mẫn.

Năm 2004, sự nghiệp của Dương Mịch thăng tiến khi cô nhận vai Quách Tương trong Thần Điêu Đại Hiệp của đạo diễn Vu Mẫn. Có thể nói, chính nhờ vai diễn này mà tên tuổi của người đẹp sinh năm 1986 được công chúng biết đến rộng rãi hơn. Sau đó, các vai diễn của Dương Mịch cũng dần trở nên nổi tiếng hơn qua các bộ phim như Vương Chiêu Quân, Mỹ Nhân Tâm Kế...

5 năm sau, tức vào năm 2009, Tiểu Mịch một lần nữa để lại ấn tượng với khán giả qua vai diễn Tuyết Kiến. Trong phim Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3, bộ đôi Tuyết Kiến (Dương Mịch) cùng Lý Tiêu Dao (Hồ Ca) đã tạo nên cơn sốt màn ảnh nhỏ vì phối hợp quá ăn ý, để lại một câu chuyện vô cùng cảm động, khiến người xem khắc khoải khôn nguôi.

Đến năm 2012, Dương Mịch thực sự bùng nổ khi bộ phim Cung Tỏa Tâm Ngọc phát sóng và được các khán giả đón nhận mạnh mẽ. Bộ phim chỉ hot ở giai đoạn đó mà vai diễn Lạc Tình Xuyên này còn là một trong những điểm sáng khó quên trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật của nữ diễn viên. Cũng nhờ thành công của tác phẩm truyền hình cổ trang lịch sử được chuyển thể sang ngôn tình đình đám Cung Tỏa Tâm Ngọc của biên kịch Vu Chính mà nàng thủ khoa Đại học Điện ảnh Bắc Kinh có biệt danh là "nữ hoàng rating" phim truyền hình năm 2012.

Xem thêm: Đi qua đau thương trong cuộc sống, Dương Mịch đã tự rút ra cho mình những chân lý vững chắc trong cuộc sống

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 4
Cô bắt đầu tỏa sáng sau khi đóng phim Cung Tỏa Tâm Ngọc

Tuy nhiên, cú bùng nổ đáng được được gọi là "bùng nổ" nhất trong sự nghiệp của Dương Mịch lại chưa phải là Lạc Tình Xuyên của Cung Tỏa Tâm Ngọc mà chính là vai diễn Bạch Thiển trong Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa (2017).

Đây là bộ phim "hiện tượng" nóng nhất màn ảnh Hoa Ngữ lúc bấy giờ bởi màn diễn xuất nhập tâm của nữ diễn viên. Có thể nói, Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa là một cú huých ngoạn mục giúp tiểu hoa đán Trung Quốc nhận về vô số lời khen từ cộng đồng mạng lẫn những người yêu phim.

Thậm chí tính đến thời điểm của năm 2020, khi một bộ phim khác cùng hệ liệt là Tam Sinh Tam Thế Chẩm Thượng Thư lên sóng thì con số 52 tỷ lượt views của Thập Lí Đào Hoa lại trở thành bức tường thành gây không ít trở ngại cho "đàn em". Có thể nói, những người yêu phim tại Việt Nam khi nhắc đến Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa là không ai lại không biết đến.

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 5
Nữ diễn viên gây sốt với Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa

Năm 2018, Dương Mịch trở lại qua hai bộ phim Người Đàm PhánPhù Dao Hoàng Hậu. Tuy không đại bạo như Thập Lý Đào Hoa nhưng đây vẫn là hai bộ phim nhận về nhiều đánh giá tích cực từ phía công chúng và trở nên hot nhất màn ảnh lúc bấy giờ.

Xem thêm: Top phim hay nhất của Dương Mịch - rất nhiều đại chế tác

Được biết, theo như những thông tin thân cận từ nữ diễn viên, mỗi năm cô nàng 8x sẽ nhận kịch bản từ 1 - 2 phim nhất định. Tuy nhiên vào năm 2021 vừa qua, Dương Mịch đã mạnh dạn nhận liên tiếp 4 kịch bản phim hoành tráng.

Không chỉ là một diễn viên thành công, Dương Mịch còn là một bà chủ giỏi

Bên cạnh việc đảm nhận các vai diễn trong những bộ phim truyền hình đắc khách, Dương Mịch còn mạnh tay mở rộng sự nghiệp của mình bằng cách thành lập công ty giải trí riêng. 

Năm 2013, công ty truyền thông Hoan Thụy Thế Kỷ mở rộng sản xuất lớn. Chính vì thế, Dương Mịch đã lấy hình thức studio diễn viên để ký hợp đồng với công ty. Tuy nhiên sau hơn 1 năm hoạt động, Hoan Thụy Dương Mịch Studio đã chính thức tách khỏi Hoan Thụy Thế Kỷ và đổi tên thành Gia Hành Thiên Hạ Studio.

Được biết, số vốn ban đầu mà nữ diễn viên cùng hai người quản lý là Tằng Gia và Triệu Như Nghiêu đã góp vốn là 3 triệu NDT (tương đương gần 10,8 tỷ VND). Mỗi người được giữ 19% cổ phần và trở thành 3 cổ đông lớn nhất của công ty. Trong 3 năm điều hành, mỹ nhân Cung Tỏa Tâm Ngọc và ekip của mình đã gia tăng giá trị cổ phiếu của Gia Hành Thiên Hạ Studio và nâng tổng số cổ phần lên đến con số kỷ lục 1,5 tỷ NDT (tương đương 5250 tỷ VND) tính đến năm 2017.

[đã sửa] Tiểu sử Dương Mịch: Đời tư thị phi nhưng tài năng không thể phủ nhận 7
Một số nghệ sĩ dưới trướng Dương Mịch lúc bấy giờ

Sở dĩ Dương Mịch có được sự thành công lớn là bởi cô khá mát tay trong vai trò làm nhà sản xuất. Kể từ khi Đại Mịch Mịch nắm giữ vị trí quan trọng này, Gia Hành Thiên Hạ Studio đã có một số tác phẩm tiêu biểu đạt rating cao trên màn ảnh nhỏ như: Thịnh Hạ Vãn Tình Thiên, Tình Yêu Thời WeiboTam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Tam Sinh Tam Thế Chẩm Thượng Thư, Bạo Phong Nhãn,...

Có thể nói, ngay sau khi thông tin đàn chị mở rộng quy mô và trở thành người đào tạo các thế hệ phía sau, nhiều ngôi sao Hoa Ngữ lúc bấy giờ đã nhanh chóng đầu quân cho công ty của chị Đại Mịch Mịch. Những “gà cưng” dưới trướng công ty Dương Mịch lúc bấy giờ đều trở thành những ngôi sao vụt sáng chỉ sau một đêm phải kể đến như: Địch Lệ Nhiệt Ba, Trương Bân Bân, Cao Vỹ Quang, Trương Vân LongChúc Tự Đan, Hoàng Mộng Oánh, Vương Nhất Phi, Vương Nghệ Cẩn,...

Những mối tình làm dậy sóng Cbiz của "chị đại" Dương Mịch

Hồ Ca

Năm 2008, Dương Mịch có cơ hội được gặp gỡ nam thần Hồ Ca trong bộ phim Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3. Cặp đôi được cho là “phim giả tình thật” khi cả hai không chỉ cùng nhau đi du lịch riêng mà còn có những cử chỉ thân mật trên mức cho phép của tình bạn.

Tuy nhiên bẵng đi một thời gian, mọi cử chỉ tình cảm của cặp đôi dần được tiết chế lại như thể ngầm xác nhận đã chia tay. Vì lúc ấy có thông tin "chị đại" đã lựa chọn cách rời xa nam thần màn ảnh khi sự nghiệp của cô ngày càng “phất lên như diều gặp gió” còn Hồ Ca thì tuột dốc không phanh.

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 8
Thậm chí Dương Mịch từng "bỏ rơi" Hồ Ca vì sự nghiệp của anh tuột dốc

Phùng Thiệu Phong

Bộ phim Cung Tỏa Tâm Ngọc đã góp phần giúp sự nghiệp của nàng tiểu hoa đán lúc bấy giờ ngày càng nổi trội hơn khi cô nàng được đóng cặp với Phùng Thiệu Phong. Cả hai đã có màn tương tác ăn ý trên màn ảnh rộng khiến người hâm mộ vô cùng thích thú và thậm chí họ còn được fans "đẩy thuyền" mạnh mẽ.

Thêm vào đó, những khoảnh khắc hậu trường của Phùng Thiệu Phong và Dương Mịch càng làm những fan cuồng "đoán già đoán non" mối quan hệ tình cảm này đang phát triển tốt đẹp. Song, vào một ngày đẹp trời, Dương Mịch bất ngờ công khai bạn trai mới chính là Lưu Khải Uy khiến công chúng ngỡ ngàng và tự hỏi tại sao nữ diễn viên lại có mối quan hệ "mập mờ" với bạn diễn khi đã có người yêu?

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 9
Mối quan hệ "mập mờ" của Dương Mịch và Phùng Thiệu Phong

Lưu Khải Uy

Năm 2012, cặp đôi Dương Mịch và Lưu Khải Uy bắt đầu lộ hint hẹn hò từ khi cả hai cùng tham gia chung bộ phim Như Ý. Tháng 1/2012, cặp đôi nhanh chóng xác nhận mối quan hệ yêu đương sau nhiều lần bị công chúng bắt gặp.

Có thể nói, ngay sau khi công khai chuyện tình cảm, tình yêu của Đại Mịch Mịch và Lưu Khải Uy được nhiều người hâm mộ ủng hộ tuyệt đối. Thêm vào đó, cả hai còn thường xuyên đóng chung phim đã khiến các fans "đứng ngồi không yên" vì "phản ứng hóa học" vô cùng mạnh mẽ. Thậm chí, người hâm mộ còn cho rằng nếu như trong tương lai cặp đôi này kết hôn thì cả hai sẽ trở thành vợ chồng vàng của làng giải trí Cbiz. 

Xem thêm: Top 10 'nữ hoàng cân phim' của năm 2021: Dương Mịch chỉ hạng 10, đố bạn hạng 1 là ai

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 10
Đám cưới lãng mạn của cặp đôi đã nhanh chóng khép lại với những lùm xùm về đời tư

Năm 2013, thông tin Dương Mịch và Lưu Khải Uy lên xe hoa khiến công chúng vỡ òa trong hạnh phúc. Đám cưới của hai diễn viên được tổ chức linh đình tại Bali, Indonesia trong sự chứng kiến của bạn bè, người thân và giới truyền thông quốc tế.

Đến tháng 1/2014, Đại Mịch Mịch xác nhận đã mang thai 3 tháng và cùng năm đó cô hạ sinh một nhóc tỳ đáng yêu với tên gọi là Tiểu Nhu Mễ.

Tuy nhiên, trải qua 5 năm hôn nhân mặn nồng, vào tháng 12/2018, Dương Mịch và Lưu Khải Uy khiến người hâm mộ "mất niềm tin vào tình yêu" khi lên tiếng khẳng định đã ly hôn sau hàng loạt các nghi vấn ngoại tình và thông báo con cái sẽ được cặp đôi thay phiên nhau chăm sóc.

Lý Dịch Phong

Một trong những người tình tin đồn tai tiếng nhất của tiểu hoa đán 8x chính là Lý Dịch Phong. Sau khi Dương Mịch kết hôn với Lưu Khải Uy, cô đã cùng Lý Dịch Phong hợp tác trong bộ phim Phanh Nhiên Tinh Động. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ không có gì xảy ra nếu Lý Dịch Phong không có những cử chỉ thân mật dành cho bạn diễn của mình tại trường quay.

Ở thời điểm lúc bấy giờ, scandal nữ diễn viên cặp kè cùng đồng nghiệp khiến chồng Lưu Khải Uy bắt tại trận đã làm cho sự nghiệp của Dương Mịch lao đao.

Tuy nhiên cùng lúc đó, mọi chuyện dường như rẽ sang một hướng khác khi thông tin chồng cũ của cô cũng ngoại tình với bạn diễn Vương Âu. Có thể nói, bấy giờ mọi tin tức tiêu cực về cặp đôi hot nhất làng giải trí Hoa Ngữ đã làm công chúng bắt đầu ngán ngẩm bởi loạt tin tức về những hành động mất kiểm soát của một gia đình có “ông ăn chả, bà ăn nem”. Năm đó, giới báo chí xứ Trung liên tục đưa tin về việc này, khiến Dương Mịch vô cùng đau đầu.

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 11
Cô nàng thường xuyên vướng vào tin đồn hẹn hò với bạn diễn

Tạ Đình Phong

Được biết, Tạ Đình Phong luôn là nam thần tượng khiến nữ diễn viên 8x mê mẩn không ngừng. Mỗi khi đứng gần Tạ Đình Phong, Dương Mịch luôn tỏ ra e dè, ngại ngùng đúng chuẩn một fangirl chính hiệu. Ấy thế, hình ảnh người đẹp ngồi chễm chệ trên đùi của sao nam trong buổi gặp mặt đã khiến công chúng lúc bấy giờ phải đặt ra dấu chấm hỏi liệu mối quan hệ của họ có phải chỉ đơn thuần là tình cảm giữa fangirl và thần tượng? Tuy nhiên sau khi tin đồn lan rộng khắp các trang mạng xã hội, chính chủ Tạ Đình Phong đã mạnh dạn phủ nhận tin đồn và cho biết tình cảm anh dành cho Dương Mịch thật sự chỉ dừng lại ở mức thần tượng và người hâm mộ.

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 12
Thậm chí những hình ảnh thân mật giữa cô và đàn anh Tạ Đình Phong cũng khiến dân tình hoang mang

Ngụy Đại Huân

Trước khi trở thành người nổi tiếng, Ngụy Đại Huân từng là fan cứng của Dương Mịch. Tuy nhiên sau khi được nhiều người biết đến, Ngụy Đại Huân có cơ hội được tiếp cận với đàn chị và tham gia các show có sự góp mặt của người đẹp đã khiến anh vướng phải những tin đồn tình cảm.

Những tin tức hẹn hò của cặp đôi nhanh chóng được lan truyền chóng mặt vì cả hai thường xuyên bị các paparazi bắt trọn những khoảnh khắc thân mật, tình tứ. Thậm chí, một số người còn cho rằng đã nhìn thấy Dương Mịch vào khách sạn và đi mua sắm cùng Ngụy Đại Huân. Thế nhưng mặc cho những tin đồn ngày càng lan rộng, cả hai ngôi sao vẫn chưa từng lên tiếng phủ nhận mối quan hệ yêu đương, chỉ coi nhau là bạn bè thân thiết.

Xem thêm: Loạt bằng chứng 'Gái một con' Dương Mịch hẹn hò với trai trẻ

Tiểu sử Dương Mịch: Tài năng đi kèm với tai tiếng 7
Dương Mịch thường xuyên bị các tay săn ảnh chụp được ảnh hẹn hò với Ngụy Đại Huân nhưng lần nào cũng bảo là 'chị em thân thiết đi chơi chung'.

Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại Dương Mịch vẫn là một trong những ngôi sao thu hút nhiều sự chú ý của người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế. Cô được xem là một trong những tiểu hoa đán đời đầu thành công nhất Cbiz. Tuy nhiên đi kèm với sự thành công, Dương Mịch luôn khiến người ta phải “trề môi” mỗi khi nhắc đến những bài “phốt” điển hình của cô.

Quả thật nếu như ai đó có hỏi về một trong những ngôi sao nữ nhiều tai tiếng nhưng cũng thành công nhất Cbiz chắc chắn cái tên Dương Mịch sẽ được xướng lên.

Hãy cùng VOH Giả trí cập nhật tiểu sử sao tại chuyên mục tiểu sử Sao nhé!

Ảnh: Internet.