Tiểu sử Tôn Di: ‘Nữ hoàng rating’ trẻ nhất và cũng kết hôn sớm nhất

(VOH) – Xét về sự nghiệp, Tôn Di tuy không tỏa sáng rực rỡ như những đồng nghiệp cùng thời nhưng bù lại, cuộc sống ngoài đời thực của nữ diễn viên lại vô cùng viên mãn.

Tôn Di là ai?

  • Tên: 孙怡 (Sūn yí)
  • Ngày sinh: 4/6/1993
  • Chiều cao: 1.70m
  • Vào nghề: 2013

Tôn Di sinh ngày 4 tháng 6 năm 1993 tại Thành phố Tập An, tỉnh Cát Lâm, là một nữ diễn viên điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc đại lục. Được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến và yêu thích từ bộ phim Bởi Vì Gặp Được Em và Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ.  

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh1

Trước khi ra mắt chính thức với tư cách là một diễn viên vào năm 2013 thì Tôn Di từng biết đến với vai trò là người mẫu ảnh. Ngoài ra, Tôn Di còn được mệnh danh là “thánh đàn” vì năng lực chơi piano và dương cầm siêu cấp của mình. 12 tuổi  trình độ piano điện tử của Tôn Di đã đạt đến cấp cao nhất (cấp 9). Sau đó, Tôn Di tiếp tục học dương cầm và cũng đạt đến cấp cao nhất (cấp 10).

Sau khi tốt nghiệp cao trung, Tôn Di đến Bắc Kinh tham gia một khóa học biểu diễn, đồng thời chuẩn bị tham gia kỳ thi nghệ thuật năm thứ 2 của Học viện Hý kịch Trung ương. Vào lúc này, cô gặp được người đại diện đầu tiên của mình và có cơ hội đóng một vai nhỏ trong một bộ phim truyền hình, từ đó chính thức bước vào showbiz.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh2

Hành trình sự nghiệp của Tôn Di

Năm 2014: Táo bạo với một ‘Hoan·Ái’ đầy cảnh nóng

Năm 2013, Tôn Di đã chính thức bước chân vào làng giải trí với tư cách là một diễn viên, nhưng đến năm 2014, cô vẫn chủ yếu hoạt động trong làng người mẫu, là gương mặt đại diện của một số nhãn hàng thời trang.

Cơ hội chỉ thực sự đến với Tôn Di khi cô được mời góp mặt trong phim điện ảnh Hoan·Ái (欢·爱) tên tiếng Anh là Pleasure·Love của đạo diễn Hoàng Nghiêu, hợp tác cùng nam diễn viên Quách Hiểu Đông. Đây là bộ phim tiếng Hoa duy nhất được đề cử tại Liên hoan phim Sundance lần thứ 32.

Ở tác phẩm này, Tôn Di vào vai nữ chính Hồ Nhã Tiệp thời niên thiếu - người có quan hệ tình cảm với nam chính Giang Nam (Quách Hiểu Đông) thời trung niên. Trong phim này, Tôn Di và Quách Hiểu Đông có một cảnh giường chiếu vô cùng nóng bỏng.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh6

Nhờ Hoan·Ái  mà Tôn Di vinh dự nhận được giải thưởng Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19; Giải thưởng Nữ diễn viên mới của năm tại Diễn đàn Hình tượng Thanh niên Hoa Ngữ vào năm 2016.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh7

Năm 2015: Một Mị Dao đầy đau thương trong ‘Mị Nguyệt Truyện’

Năm 2015, Tôn Di tiếp xuất hiện trên màn ảnh nhỏ qua 3 tác phẩm. Một là Đại Miêu Nhi Truy Ái Ký (大猫儿追爱记) vai Đồng Đồng. Hai là Nhật Ký Tình Yêu Tươi Đẹp (爱情上上签) vai Ngô Bình, đóng chính cùng Đặng Luân.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh8
Nhật Kí Tình Yêu Tươi Đẹp là tác phẩm đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa Tôn Di và Đặng Luân.

Tuy nhiên phải đến vai Mị Dao trong Mị Nguyệt Truyện (芈月传) thì mọi người mới bắt đầu để ý đến Tôn Di. Mị Nguyệt Truyện cũng là một một bộ phim rất nổi tiếng, đây còn là tác phẩm đã bảo chứng thành công cho danh hiệu “Nữ hoàng rating” của Tôn Lệ. Trong Mị Nguyệt Truyện, Tôn Di đảm nhận vai Mị Dao - người con gái phải chịu nhiều đau thương bởi lỗi lầm do chính cha mình gây ra. Dù chỉ là vai phụ, nhưng nhờ diễn xuất nhập vai, Tôn Di đã khiến khán giả chú ý đến nhiều hơn và cô nàng bắt đầu trở thành thần tượng trong lòng nhiều bạn trẻ.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh9
Tôn Di đã mang đến một Mị Dao khó quên trong lòng mọi người

Ngoài phim truyền hình, Tôn Di còn hợp tác cùng Bao Bối Nhĩ trong phim điện ảnh Thời Thanh Xuân Của Tôi (我的青春期) đảm nhận vai nữ chính Lý Xuân Hà và phim điện ảnh Nam Hoan Nữ Ái (男欢女爱).

Năm 2016 : Trở thành hiện tượng mạng nhờ ‘Mười Lăm Năm Chờ Đợi Chim Di Trú’

Sau Mị Nguyệt Truyện, Tôn Di tiếp tục được yêu mến qua vai nữ phụ trong Ban Thục Truyền Kỳ (班淑传奇) và bắt đầu bùng nổ nhờ vai nữ chính trong bộ phim chiếu mạng 15 Năm Chờ Đợi Chim Di Trú (十五年等待候鸟).

Ban Thục Truyền Kỳ là một bộ phim truyền hình cổ trang, cung đấu khá hấp dẫn, hội tụ được dàn mỹ nhân nổi tiếng như Cảnh Điềm,Trương Hinh Dư, Địch Lệ Nhiệt Ba, Trương Tuyết Nghênh, Quan Hiểu Đồng, Lý Tâm Nghệ, Tưởng Y Y,…Trong phim, Tôn Di đóng vai Lâm Sầm, một học sinh rất thông minh. Dù thường xuyên mặc đồ giống nhau nhưng nhiều người lại cho rằng Tôn Di còn nổi bật hơn cả Quan Hiểu Đồng vì gương mặt tươi sáng và dễ nhớ của mình.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh10
Tôn Di và Quan Hiểu Đồng Trong Ban Thục Truyền Kỳ

Nhờ hai bước đệm khá tốt từ Mị Nguyệt TruyệnBan Thục Truyền Kỳ mà khi trở lại với web drama 15 Năm Chờ Đợi Chim Di Trú, Tôn Di ngay lập tức trở thành hiện tượng mới trên mạng xã hội. Trong bộ phim này, Tôn Di vào vai cô nữ sinh IQ cao Lê Ly. Khán giả hoàn toàn bị diễn xuất của Tôn Di chinh phục. Từ nụ cười trong sáng cho đến ánh mắt đau thương khi đối diện với tình cảm, tình bạn, mọi cảm xúc mà Lê Ly mang đến đều hiện lên vô cùng chân thực.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh11
Đây cũng là lần thứ hai Tôn Di hợp tác cùng Đặng Luân trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên nam chính lần này là Trương Nhược Quân.

15 Năm Chờ Đợi Chim Di Trú kết thúc, những tưởng Tôn Di sẽ liên tục góp mặt trong những dự án hấp dẫn hơn hay sẽ trở Top tứ tiểu hoa đán mới của màn ảnh Hoa Ngữ. Thế nhưng, tên tuổi của cô lại dừng chân ở mức bình bình và cũng chưa thể bước vào hàng ngũ “tiểu hoa” của thế hệ 9x.

Xem thêm: Tứ tiểu hoa đán 2020 của thế hệ 9x: Dương Tử, Châu Đông Vũ, Địch Lệ Nhiệt Ba chắc suất, số 4 là ai?

Năm 2017: Lần thứ 3 trở thành ‘người tình’ của Đặng Luân và con đường chinh phục danh hiệu ‘Nữ hoàng rating’

Năm 2017, Tôn Di tiếp tục tái hợp lần thứ 3 với Đặng Luân trong tác phẩm Bởi Vì Được Gặp Em (因为遇见你). Nếu trong 15 Năm Chờ Đợi Chim Di Trú khán giả phải tiếc hùi hụi vì cặp đôi Di - Luân không thể đến với nhau thì lần này đã được thỏa mãn vì họ đã có thể cùng nhau viết nên một câu chuyện tình hạnh phúc.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh12
Vì đẹp đôi nên Đặng Luân và Tôn Di được khán giả ship rất nhiệt tình

Bởi Vì Được Gặp Em được phát sóng vào khung giờ vàng của đài truyền hình Hồ Nam, thu được rating CSM52 thành thị trung bình là 1.93, rating CSM toàn quốc trung bình là 3.26, trong thời điểm phát sóng là phim có rating cao nhất toàn quốc, cũng là một trong những bộ phim tình cảm hiện đại có rating trung bình cao nhất năm 2017.

Không chỉ có nội dung đánh trúng gu của các khán giả nội trợ - những người thường xuyên theo dõi phim truyền hình trong khung giờ vàng mà diễn xuất cùng những màn tình cảm ngọt ngào Đặng Luân - Tôn Di cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công của bộ phim.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh13
Rating cao nhất mà Bởi Vì Được Gặp Em đạt được là 3,046% (tập cuối), rating trung bình sau khi kết thúc phát sóng là 1,93%.

Cuối năm, Tôn Di nhận được giải thưởng Nữ diễn viên mới của năm tại lễ trao giải Quốc Kịch Thịnh Điển.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh14

Xem thêm: Trong dàn tiểu hoa sinh sau 90 của Hoa Ngữ, ai mới là 'Nữ hoàng rating' thực sự?

Năm 2018: Chọn ‘nhân sinh’ Tôn Di, Hàn Đông Quân hay ‘lương sinh’ Tôn Di, Chung Hán Lương?

Sau Bởi Vì Được Gặp Em, Tôn Di lại có một quãng thời gian khá yên ắng vì không có nhiều hoạt động nổi bật như các tiểu hoa khác. Vận đen cũng bám lấy Tôn Di không ngừng khi hai dự án được mong chờ nhất thời điểm đó là Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp GỡLương Sinh Liệu Đôi Ta Có Thể Ngừng Đau Thương liên tục gặp trắc trở trong việc xin cấp phép phát sóng.

Mãi đến ngày 3 tháng 2 năm 2018, bộ phim đề tài Dân quốc Nhân Sinh Nếu NLần Đầu Gặp G mới được lên sóng. Mặc dù hội tụ được dàn sao vừa có sắc vừa có năng lực như Tôn Di, Hàn Đông Quân, Từ Chính Khê, Trâu Đình Uy… nhưng Nhân Sinh lại không phải là bộ phim hot nhất thời điểm đó vì nhiều lí do như: Không được truyền thông chú ý, tình tiết cắt ghép lộn xộn, tính cách và hành động các nhân vật không nhất quán, cặp đôi phụ Dịch Liên Thận và Yến Vân còn được yêu thích hơn cặp đôi chính…

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh15
Trong phim, Tôn Di đóng vai nữ chính Tần Tang. Nam chính là Dịch Liên Khải do Hàn Đông Quân đóng.

Mặc dù Tôn Di và Hàn Đông Quân là một cặp đôi rất hot nhưng chủ yếu là hot nhờ đoạn cắt được reup trên mạng xã hội. Bởi ở những khung hình chung, hai người không những trông rất đẹp đôi mà phối hợp với nhau cũng rất tự nhiên. Chính vì thế, bộ phim này được nhiều khán giả cho là “chỉ hay khi xem đoạn cắt”.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh16

Tháng 9 cùng năm, Tôn Di trở lại với Lương Sinh Liệu Chúng Ta Có Thể Ngừng Đau Thương, hợp tác cùng Chung Hán Lương và Mã Thiên Vũ, đảm nhận vai nữ chính Khương Sinh.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh17
Tôn Di, Chung Hán Lương và Mã Thiên Vũ trong poster phim Lương Sinh, Liệu Chúng Ta Có ThNgừng Đau Thương

Dù đa số phim do Tôn Di đóng chính đều nhận được nhiều sự quan tâm và bàn tán nhưng đa phần đều là “Tôn Di làm nền cho bạn diễn”. Đơn cử như trường hợp của Hàn Đông Quân. Tên anh liên tục được tìm kiếm trên mạng xã hội, vị trí trên bảng chỉ số truyền thông cũng trong top đầu cùng những cái tên nổi bật như Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh. Còn Tôn Di lại chới với ở vị trí số 9, có lúc xuống tận 19.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh18
Tôn Di và Hàn Đông Quân

Chưa kể, trong thời gian Lương Sinh phát sóng, Tôn Di còn bị dính tin đồn “xấu tính” khi bị cho là đã đổ thêm dầu vào lửa trong vụ tranh cãi giữa Chung Hán Lương và Mã Thiên Vũ về vị trí nam chính của tác phẩm. Hành động đăng tải đoạn clip hát bài Chúng ta không giống nhau cùng Mã Thiên Vũ của Tôn Di khiến cư dân mạng tự hỏi: Rốt cuộc Tôn Di đang ủng hộ Chung Hán Lương hay Mã Thiên Vũ?”

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh19
Tôn Di đăng tải bài hát cùng Mã Thiên Vũ khiến dân mạng bất mãn.

Năm 2019: Dân mạng ‘hú hét’ đòi gặp cặp đôi Tôn Di, Bạch Kính Đình

Tháng 03/2018, Tôn Di xác nhận đảm nhiệm vai nữ chính Lê Sơ Dao trong phim truyền hình Sơ Thần, Là Em Cố Ý Quên Anh (初晨,是我故意忘记你), hợp tác cùng nam diễn viên Bạch Kính Đình. Lần này Tôn Di lại tiếp tục rơi vào thế bị động khi một lần nữa Sơ Thần bị hoãn chiếu chiếu vô thời hạn. Nhìn lại năm 2019, ai cũng tưởng là Tôn Di đang ở ẩn và không hề tái xuất vì các hoạt động của cô vô cùng ít ỏi. Nổi bật nhất có lẽ chỉ là tham gia vào 2 bộ phim Kim Tịch Hà Tịch Xin Chào Công Tố Viên

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh20
Tôn Di và Bạch Kính Đình trong Sơ Thần, Là Em Cố Ý Quên Anh. Phim dự kiến chiếu vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi.

Nổi bật trong rừng diễn viên trẻ xứ Trung nhờ thực lực, nhan sắc trong trẻo, đặc biệt nhưng sự nghiệp của Tôn Di vẫn không thể dùng hai từ chói sáng để nhận xét. Hiện tại, cô nàng vẫn cứ bình bình tiến lên phía trước, nếu như không muốn nói là có lúc lại như “lặn mất tăm”, không ai nhắc đến.

Năm 2020 của Tôn Di

Gần đây xôn xao thông tin Tôn Di sẽ vào vai nữ chính Hồng Ninh trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Mùa Hoa Rơi Gặp Lại Chàng (落花时节又逢君) của tác giả Thục Khách (蜀客). Đáng chú ý hơn là lần này cô nàng sẽ kết hợp cùng hai nam thần đang rất được yêu thích hiện nay là Nhậm Gia LuânTrần Vỹ Đình. Mặc dù hiện tại phía Tôn Di chưa lên tiếng xác nhận cũng như phủ nhận thông tin này nhưng chỉ vậy thôi cũng khiến khán giả và nhất là fan của Tôn Di phải trông đứng trông ngồi. Bởi vì đây là một nguyên tác rất nổi tiếng và rất được lòng các fan truyện.

Bên cạnh Mùa Hoa Rơi Gặp Lại Chàng thì Tôn Di cũng có một số bộ phim dự kiến lên sóng vào năm nay là Kim Tịch Hà Tịch, Xin Chào Công Tố Viên và bộ phim vừa quay xong cùng Trương Bân Bân – Tôi & Chúng Ta Ở Bên Nhau.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh3
Xin Chào Công Tố Viên khai máy vào tháng 3 năm 2019.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh4
Kim Tịch Hà Tịch khai máy vào ngày 30 tháng 6 năm 2019. 

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh5
Tôi Và Chúng Ta Ở Bên Nhau khai máy vào ngày 15/4/2020.

Đời tư Tôn Di

Tôn Di và chồng Đổng Tử Kiện

So với các đồng nghiệp đồng trang lứa, sự nghiệp của Tôn Di không thể đạt được sự ổn định hay trở thành tâm điểm rực rỡ như những nàng lưu lượng tiểu hoa khác. Tuy nhiên, về cuộc sống đời thực, chắc chắn nhiều người sẽ phải ghen tỵ với Tôn Di.

Tháng 10/2016, Tôn Di công khai tình cảm với nam diễn viên trẻ Đổng Tử Kiện, con trai của “đệ nhất quản lý” Lâm Kinh Hoa. Ngay lập tức, tin tức trở thành đề tài gây bão mạng xã hội. Bởi Lâm Kinh Hoa là một nhân vật vô cùng quyền lực trong giới giải trí ở Đại Lục.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh21

Lâm Kinh Hoa được rất nhiều người nổi tiếng trong giới tôn trọng và gọi bằng cái tên thân mật là “Hoa tỷ”. Sự thành công trong quá trình gây dựng tên tuổi của những diễn viên như Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Hồ Quân, Bạch Bách Hà... đều có bóng dáng của Vương Kinh Hoa.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh22
Lâm Kinh Hoa và Bạch Bách Hà

Từng có tin đồn cho biết, Vương Kinh Hoa không thực sự ưng Tôn Di. Thế nhưng, cặp đôi Tôn Di - Đổng Tử Kiện vẫn công khai nắm tay nhau trên phố, bày tỏ tình yêu ngọt ngào. Vào thời điểm công khai, hai người còn hạnh phúc xuất hiện trên trang bìa tạp chí.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh23

Tôn Di kết hôn và sinh con

Sau khi lên weibo công khai mối quan hệ với Đồng Tử Kiện vào tháng 10 năm 2016 thì đến ngày 22/9/2017, Tôn Di tiếp tục đăng tải hình ảnh gia đình ba bàn tay lên trang cá nhân, thông báo sự xuất hiện của tiểu công chúa. Chính thức lên chức mẹ.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh24
Hiện tại con gái của Tôn Di đã hơn sắp tròn tuổi 3 tuổi và cô rất ít khi công bố ảnh con gái.

Sau khi con gái ra đời thì thông tin Vương Kinh Hoa ghét bỏ Tôn Di phần nào bị dập tắt. Các blogger còn đưa tin thêm, với sự giúp đỡ của mẹ chồng, sự nghiệp của Tôn Di vẫn sẽ phát triển tốt, những dự án hấp dẫn vẫn sẽ đến tay cô nhưng đến nay, sau khi thời kỳ nổi tiếng nhờ 15 Năm Chim Di Trú Bởi Vì Gặp Được Em đã qua đi, Tôn Di vẫn là cái tên không quá nổi bật của Cbiz.

Đáp trả tin đồn có đại gia chống lưng: ‘Nếu là thật thì cần gì vô danh lâu đến vậy’

Sau khi mối quan hệ của Tôn Di và Đổng Tử Kiện được công khai, nhiều người bắt đầu moi móc hành trình phát triển của cô. Nhận thấy, tốc độ nổi tiếng của Tôn Di nhanh một cách không tưởng.

Ngay bộ phim điện ảnh đầu tay Hoan Ái, Tôn Di đã có cơ hội bước lên thảm đỏ của Liên hoan phim quốc tế Sundance (2016), từng tham gia diễn xuất trong các bộ phim truyền hình có chế tác lớn như Mị Nguyệt Truyện, 15 Năm Chờ Đợi Chim Di Trú, Bởi Vì Gặp Được Em, Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ, Lương Sinh Liệu Chúng Ta Có Thể Ngừng Đau Thương… Chỉ trong thời gian ngắn, từ một người không ai biết đến, Tôn Di đã nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc trong làng giải trí Trung Quốc, nhưng theo đó là những thị phi liên quan đến “sự nổi tiếng chóng vánh” của cô.

Sau đó, Tôn Di đã nhanh chóng đáp trả rằng: “Nếu như có đại gia chống lưng thì đâu cần phải vô danh lâu đến vậy”. Cô còn nói: Có rất nhiều vai diễn tôi rất thích, có nhiều bộ phim tôi muốn được thử sức, nhưng có lẽ đã bị đổi vai cho người khác, cuối cùng đã không đến tay tôi”.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh25

Bất ngờ bị khai quật ảnh nhạy cảm

Sau một thời gian dài khá yên ắng thì sáng ngày 3/8/2020, cái tên Tôn Di bất ngờ trở thành trung tâm chú ý của cộng đồng netizen vì loạt ảnh nhạy cảm được cho là đã chụp từ những năm mới vào nghề bất ngờ bị đăng tải trở lại. 

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh26

Một số blogger còn cho rằng đây chính là một trong những lí do khiến Tôn Di không được mẹ chồng yêu thích. Trước đây, loạt ảnh này được “giếm” khá kín trên internet cũng là nhờ “công” của chồng cô, Đồng Tử Kiện. Anh ấy đã bỏ ra một số tiền không ít để che lấp số ảnh này. Tuy nhiên không biết vì sao hôm nay nó lại một lần nữa xuất hiện và gây bão.

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh27

VOH-Tieu-su-Ton-Di-su-nghiep-doi-tu-anh28

Nói đi nói lại, Tôn Di vẫn là một trong số ít những nữ diễn viên thuộc thế hệ sinh sau 90 được đánh giá khá cao về thực lực. Vì thế, hi vọng rằng thời gian tới Tôn Di sẽ nhanh chóng lấy lại sự nổi tiếng của mình ở giai đoạn những năm 2016-2017, tiếp tục chinh phục con đường “Nữ hoàng rating”.