Đinh Tiến Đạt nói về lý do biến mất khỏi showbiz trong 10 năm

VOH - Từ bỏ ánh hào quang để bận rộn với điều này, Đinh Tiến Đạt vô tình biến bản thân khô khan và "suýt" đánh mất niềm đam mê âm nhạc.

Đinh Tiến Đạt từng là một trong những rapper đời đầu của làng nhạc Việt nhưng bẵng đi nhiều năm, khán giả không còn thấy anh xuất hiện trên những sân khấu lớn. Những gì Tiến Đạt để lại trong thập niên 2000 đó là những bài hát đình đám Vui Cùng Mr.Dee, Chí Phèo, Đi Học...

Ở thời điểm hiện tại, trong khi giọng ca Anh Cứ Đi Đi hạnh phúc bên Trấn Thành thì Đinh Tiến Đạt cũng có hôn nhân viên mãn cùng bà xã Thụy Vy và có hai cậu con trai nhỏ vô cùng đáng yêu. 

Vắng bóng sau hơn 10 năm, Đinh Tiến Đạt bất ngờ tái xuất trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, nhưng không phải để tiếp tục con đường nghệ thuật mà là "khởi nghiệp" trong âm nhạc - như cách mà nam ca sĩ đã chia sẻ với Chuyện Sao Kể trong buổi phỏng vấn lần này.

ly-do-dinh-tien-dat-bien-mat-trong-10-nam20240814-105413-08
Đinh Tiến Đạt tại Chuyện Sao Kể cùng host Hải Linh

Vậy trong 10 năm qua, Đ inh Tiến Đạt đã trải qua những gì? Liệu đâu là động lực để anh quay trở lại?   

"Lạc hậu" hơn so với thời đại

Đến với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, điều gì khiến Đinh Tiến Đạt tự tin và tự ti ở chính mình? 

- Đến với chương trình thì Đạt khá là lo lắng vì thứ nhất, gần 10 năm mình không tham gia nghệ thuật và gần như không nghe nhạc. Cái thứ hai là mình không có nhảy nhót gì hết. Mình chỉ có ở nhà ôm con và ru con ngủ thôi. Cảm giác như mình đã quên hết mọi thứ nên khi nhảy mình không biết mình phải nhảy cái gì. Vì một người nghệ sĩ nếu không luyện tập, họ sẽ mất dần sự linh hoạt.

ly-do-dinh-tien-dat-bien-mat-trong-10-nam20240814-112749-01

Nhưng khi nhận được lời mời, mình cảm thấy format chương trình quá hay, các anh lớn đến và kể những câu chuyện của họ và mình cũng muốn nghe, để ôn lại kỷ niệm với các anh, hiểu hơn về thế hệ hiện tại và được kể những câu chuyện của mình. Nhưng mà để tham gia thì cũng phải hỏi ý kiến gia đình (cười), được mọi người ủng hộ thì mình mới mạnh dạn tham gia. 

Vậy còn điều tự tin thì sao? 

- Không. Không có luôn đó! Cái mình tự tin thì chương trình đi tới đâu thì mình cố đi đến đó thôi. Kiểu mình cũng nghĩ thì nó cũng giống như những gameshow khác thôi, đợi chương trình giao đề bài, yêu cầu thì mình mới thực hiện nhưng mà không phải như vậy.

Vì mang cái suy nghĩ như vậy nên lúc mình đi tập, gặp các giáo viên thì cũng bị la là "ông này đi thi mà không chuẩn bị gì hết, cái thời này nó không giống hồi xưa đâu". Lúc chương trình biết mình chưa chuẩn bị gì thì kêu lên họp gấp. Tới ngày hôm đó mình mới biết là phải chuẩn bị chứ không thể tung tăng như vậy được. 

Mất 10 năm để tái xuất, rõ ràng đã có rất nhiều sự thay đổi, anh cảm thấy như thế nào về thời đại hiện tại?

- 10 năm, mọi thứ thay đổi đến mức mình không nhận ra. Mình quá lạc hậu! Đến khi vào chương trình, thấy cường độ làm việc và suy nghĩ của mọi người đã vượt ra xa lắm rồi, còn mình thì đang bị lẹt đẹt phía sau. Chỉ 1 năm thôi là nó đã thay đổi rồi, huống hồ chi là 10 năm. Dường như mình đang bị vô hình, mình đuổi không kịp. 

dinh-tien-dat-noi-ve-ly-do-bien-mat-khoi-showbiz-trong-10-nam

Nhưng mà theo Chuyện Sao Kể thấy, có vẻ anh đang làm được rất nhiều điều tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai? 

- Có lẽ là mình may mắn đó. Tại vì vào trong đó, tất cả các Anh Tài khác đều bộc lộ hết những phẩm chất của mình, không có rào cản và mọi người không giấu giếm gì hết. Điều đó giúp Đinh Tiến Đạt cảm thấy hòa đồng hơn, và thấy đây là mọi trường mình có thể học hỏi được những cái mà trước đây mình chưa bao giờ làm.

Lo lắng vì không còn fan

Nếu như ngày xưa giới underground ra sản phẩm thì sẽ có tệp người nghe riêng nhưng ngày nay khi hát ở sân khấu lớn thì cái tệp khán giả của mình cũng mở rộng hơn rất nhiều, đặc biệt là giới trẻ - những người trước đó đã biết hoặc chưa biết nhiều về anh, anh cảm thấy như thế nào về điều này?

- Thời Đạt hoạt động thì Đạt không chọn đi theo hướng underground. Khi mà tiếp nhận dòng nhạc rap thì Đạt đã có suy nghĩ là mình phải diễn những bài hát này ở sân khấu lớn và mang tính đại chúng hơn. Khi đó, Đạt cũng rất là vui vì nhạc của mình được các người lớn gật gù, các em nhỏ cũng yêu thích. Điều đó làm Đạt cảm thấy mình đã chọn đúng hướng. 

Cái thời mà Đinh Tiến Đạt hát cái dòng nhạc đó đã là chuyện của 20 năm trước, khi trở lại thì những người khán giả đó chắc họ đã lên chức "ông bà" rồi, còn người bằng tuổi mình chắc đã một nách mấy con rồi (cười). Mình hai con là chậm đó, nên chắc không còn ai nghe nhạc của mình, mà các bạn trẻ thì chắc chắn sẽ không nghe mình vì nhạc của mình nó đã quá cũ.

ly-do-dinh-tien-dat-bien-mat-trong-10-nam20240814-112749-03

Nhân viên của Đạt sinh sau năm 2000 không à, mà cũng không nghe nhạc của mình do các bạn có nhiều sự lựa chọn khác. May mắn là khi biểu diễn một vài tiết mục thì ôi may quá khán giả cũng hưởng ứng nên mình nghĩ mình cũng đã bắt đầu có khán giả.

Đinh Tiến Đạt có phải là một người quan tâm đến các bảng xếp hạng về độ yêu thích, phủ sóng của các Anh Tài không? 

- Ngày đầu tiên khi mà quay xong, Tiến Đạt được 40 điểm. Tức là trong 350 khán giả trường quay, chỉ có 4 người chọn mình thôi! Lúc đó mình thấy là mình chắc bét bảng rồi, những người khác lên tới con số 1000 luôn rồi mà mình có 40 à! Mình phải cố gắng nhiều hơn (cười).

Nhưng mà Tiến Đạt cũng không lo lắng vì Tiến Đạt nghĩ mình tham gia với tâm thế là giao lưu, học hỏi, đây là sân chơi được nhiều hơn mất nên mình không đặt nặng nhiều về những con số.

Các Anh Tài trong suy nghĩ của Đinh Tiến Đạt 

Nhắc đến "từ khóa" rapper, anh ấn tượng với khả năng rap của ai nhất? 

- Trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thì có 2 bạn là Binz với Rhymastic. Thực sự là Đạt rất ấn tượng với khả năng của hai bạn. Rhymastic có thể sáng tác rất là nhanh, và Tiến Đạt hiểu là với cường độ làm việc của Rhymastic thì việc sáng tác nhanh nó hoàn toàn có thể vì Rhymastic quá chăm chỉ.

ly-do-dinh-tien-dat-bien-mat-trong-10-nam20240814-112749-04

Còn với Binz thì Đạt thích cái cách Binz rap vì nó khác hoàn toàn so với những bạn khác, rất đặc biệt và lôi cuốn. Ngoài flow thì phần ý nghĩa Binz viết ra Đạt rất thích, vì nó làm mọi thứ mềm mại, không còn gai góc. 

Anh nghĩ sao về phiên bản rap của chú Tự Long?

- Mình nghĩ không có gì là anh Tự Long không thể làm được. Đối với ảnh là không có giới hạn. Ảnh có thể hát mọi thể loại và nói ra những từ ngữ mà mình không tưởng tượng ra được. Mình nghe xong là mình kiểu đông cứng luôn, và mình cũng không có khả năng cãi nhau với anh luôn. Chắc chắn là gặp anh Tự Long là im hoặc lâu lâu chọc cho ảnh chửi thôi.

Về khả năng hát thì anh ấn tượng với ai? 

- Có hai người mà Đạt ấn tượng đó là Soobin Hoàng Sơn và Thanh Duy. Tiến Đạt nghĩ Soobin quá "xịn", những cái nốt luyến của Soobin gần như Đạt không nghĩ nhạc Việt có thể luyến láy như vậy nhưng Soobin lại có thể biến hóa ra rất nhiều nốt. Tiến Đạt nghĩ Soobin "xịn" nên việc có nhiều fan là chắc chắn.

Người thứ hai là Thanh Duy. Ngoài việc Thanh Duy sở hữu chất giọng lạ, cân được tất cả các dòng nhạc, hát được tất cả các nốt cao thì khả năng trình diễn của Thanh Duy cũng vô hạn, gần như không làm khó được Thanh Duy ở mảng nào hết. 

Vậy còn ở Đinh Tiến Đạt thì sao? Anh đánh giá như thế nào về khả năng hát của mình? 

- Nếu đặt cạnh 2 người đó thì mình chỉ có quay mặt đi thôi, khoảng cách xa nhau như một vòng trái đất vậy đó. Tiến Đạt nghĩ mình phải học, chỉ có cách là mình học thôi chứ không còn cách nào hết.

Lời giải cho 10 năm biến mất của Đinh Tiến Đạt

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai có phải là cột mốc để anh quay trở lại không? 

- Chắc chắn. Tiến Đạt nghĩ đây là cái cột mốc mà bắt buộc mình phải nắm bắt lấy nó để mình có thể an toàn tiếp tục cái niềm đam mê âm nhạc của mình. 

10 năm qua, anh đã bận rộn những gì? 

- Đó là vấn đề kinh doanh. Thực sự là vấn đề kinh doanh nó rất là khô khan, nó làm cho mình mất hết các cảm xúc về âm nhạc. Khi làm việc với những con số nó làm mình mất đi cái tính sáng tạo vì nó chỉ là công thức. Mình là một người nghệ sĩ làm về kinh doanh nhưng cũng bị cuốn vào, nhưng may là Đạt được gặp lại những người đồng nghiệp, anh em trong nghề. Mình biết ơn vì nhờ họ mà mình đã nhận ra hai mặt đối lập nhau nên Đạt phải cố gắng cân bằng.

ly-do-dinh-tien-dat-bien-mat-trong-10-nam20240814-112750-05

Theo host Hải Linh thì anh khá là khiêm nhường khi liên tục dùng những cụm từ như là "học hỏi", "biết ơn", có nhiều người nhận xét anh là người như vậy chưa và anh thấy mình là người như thế nào?

- Không. Đạt nghĩ là mình chưa đủ giỏi để làm được nhiều việc, cho nên mình phải học thôi. Ngay cả trong kinh doanh, mình cũng đánh giá mình không thể giỏi hơn các bạn ngồi trên ghế nhà trường tại vì các bạn được học rất bài bản. Còn mình thì chỉ đi theo tiêu chí cái nào tốt nhất thì mình làm nên nhiều khi chưa phù hợp với cách vận hành, cần phải có nhiều người giỏi hơn để giúp mình làm được những việc đó. 

Thành thật để đánh giá bản thân thì mình thấy như mình đang khởi nghiệp vậy đó, trong cả hai mảng luôn kinh doanh và nghệ thuật. 

Cám ơn những chia sẻ của Đinh Tiến Đạt!

Chuyện Sao Kể phát sóng vào 21h00 tối thứ Tư hàng tuần trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz, phát trên TikTok - YouTube Trạm Giải Trí vào tối cùng ngày. Ngoài ra, khán thính giả có thể nghe lại chương trình tại Podcast VOH

BANNER-Chuyen-Sao-Ke