Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước?

VOH - Gen4 bất tài hay cái bóng của những người tiền nhiệm quá lớn?

Từ đầu năm 2023, loạt ông lớn Kpop như SM, HYPE, JYP… đều lên kế hoạch giới thiệu những “gà chiến” mới thuộc Gen5. Ngay cả nhà đài MBC hay Mnet cũng rục rịch cho ra mắt các thần tượng giành chiến thắng trong các show thử giọng như Boys Planet, Boys Fantasy. Khi nền công nghiệp Kpop dần có bước chuyển giao giữa các thế hệ, câu hỏi được đặt ra là tại sao Gen4 vẫn chưa có cái tên nào nổi trội hay mang về những thành tựu nổi bật như các đàn anh, đàn chị đi trước?

Được ra mắt từ cuối năm 2017, cho đến nay, hàng loạt nhóm nhạc Gen4 từ các công ty lớn nhỏ ra đời như TXT, NMIXX, IVE, LE SSERAFIM… Nhìn chung, các nhóm đều sở hữu bản hit cho riêng mình, nhưng tài năng của họ chỉ phổ biến trong phạm vi hẹp và sức ảnh hưởng cũng như độ phủ sóng không mạnh mẽ như Big Bang, SNSD, BTS hay BLACKPINK. Vậy, nguyên nhân là do đâu?

Xem thêm: BLACKPINK tổ chức concert Born Pink tại Việt Nam, "săn" vé liệu có khó?

Vướng bóng Gen 3 và sự trở lại của các anh chị đi trước

Các “tượng đài” của thế hệ Kpop đi trước đều chứng minh được tài năng xuất chúng của bản thân. Họ thu hút lượng lớn khán giả bởi được công nhận trên nhiều khía cạnh bao gồm rap, hát, nhảy, sản xuất.

Từ năm 1996, trào lưu Kpop nổi lên với những cái tên ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Kangta, Kim Tae Woo, Ock Joo Hyun nắm chắc top đầu khi bất kỳ ai đề cập đến những thần tượng Kpop xuất sắc mảng vocal. Tiếp đến là BoA, Se7en, Rain… là những dancer với phong cách trình diễn mang đậm dấu ấn cá nhân. Rap có Teddy, Eun Ji Won, hai cái tên mà đến ngày nay vẫn đều đặn xuất hiện trên mặt báo khi nhắc đến tài năng của họ.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 1
Sechs Kies hoạt động được hơn 20 năm và chưa có dấu hiệu dừng lại
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 2
Eugene (giữa) của S.E.S được xem là nữ thần đời đầu của Kpop

Tiếp nối H.O.T., Sechs Kies, G.O.D, Shinhwam, S.E.S, Fin.K.L, rồi thế hệ thứ 2 ra đời, trở thành minh chứng sống cho làn sóng Hallyu. Nếu như nhóm nam có TVXQ với tổng 5 thành viên sở hữu giọng ca độc lạ và cột hơi chắc, Big Bang có ông hoàng Kpop - G-Dragon, vocal TaeYang, Dae Sung… thì nhóm nữ cũng không kém cạnh với Taeyeon (SNSD), Hyuna (4minute), Eunji (Apink), Hyolyn (Sistar). 

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 3
TVXQ - Những vị thần phương Đông
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 4
Cứ đến hè, người hâm mộ lại mong ngóng bài hát mới của Sistar

Các nghệ sĩ solo ở giai đoạn này cũng gặt hái không ít thành công. Thậm chí, đặt trong bối cảnh hiện nay, sự nghiệp của họ vẫn còn ở độ “chín muồi”. Các sản phẩm âm nhạc của IU, Jay Park, Henry Lau đều có lượt nghe cao, nhận về nhiều đánh giá tích cực.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 5
Cho đến hiện tại, Jay Park, IU là hai nghệ sĩ solo gặt hái không ít thành công

Đến Gen3, sức ảnh hưởng của Kpop không còn bị giới hạn trong phạm vi Hàn Quốc. BLACKPINK, BTS, EXO đã nâng tầm Kpop trên thị trường âm nhạc quốc tế. Điển hình là BTS và BLACKPINK, trong thời điểm hiện tại, sức nóng của hai nhóm đều không có dấu hiệu hạ nhiệt. Với những ai không phải fan của BTSBLACKPINK thì cũng phải trầm trồ và bị hút vào âm nhạc của nhóm.

Giai điệu bắt tai, có tính chất gây nghiện cũng như độ ảnh hưởng, mức độ phủ sóng mỗi lần hai nhóm comeback là điều không thể chối cãi. Căn cứ vào thành tích hiện tại ở Hàn Quốc và trên trường quốc tế, hai nhóm này được gọi là ông hoàng, bà hoàng trên nền tảng social media. 

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 6
EXO nổi lên từ Growl, album của nhóm luôn được bán ra với số lượng lớn

Thêm vào đó, BTS, BLACKPINK không chỉ chiếm vị trí độc tôn trong lĩnh vực âm nhạc mà còn là những “cây đa, cây đề” trong ngành thời trang. Các thành viên của hai nhóm nhạc đều trở thành đại sứ toàn cầu cho các nhãn hàng thời trang xa xỉ như Channel, BVLGARI, Dior, Celine, Louis Vuitton, Valentino, Calvin Klein, Bottega Veneta…

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 7
BLACKPINK hút fan bởi màu sắc âm nhạc cá tính và gu thẩm mỹ độc đáo
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 8
BTS - nhóm nhạc đầu tiên trở thành đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

Bên cạnh đó, GOT7, Winner, IKON, RED VELVET, SEVENTEEN… cũng đều là những nhóm có âm nhạc “chất như nước cất” và mang màu sắc riêng cho bản thân. So sánh với hai đại thụ BTS và BLACKPINK có thể không sánh bằng nhưng độ viral và tài năng của các thành viên đều là điểm đáng chú ý.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 9
IKON nổi tiếng từ show Win: Who's next
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 10
SEVENTEEN sở hữu loạt hit đình đám như Super, HOT, Don't wanna cry...

Với Gen4, câu chuyện lại rẽ sang hướng khác. Người hâm mộ Kpop lâu năm cho rằng ngoại hình của các thần tượng đều thu hút. Song, cái chất trong âm nhạc của họ lại không đọng lại nhiều với người nghe. Xét về kỹ năng chuyên môn, giọng hát của đa số các thần tượng đều một màu và bị ép vào một khung. Chất giọng mũi đặc trưng khiến các sản phẩm âm nhạc đều “na ná” nhau, khiến họ dần trở thành người trình diễn (performer) thay vì ca sĩ. 

Xem thêm: Bản tin K-pop tuần 4 tháng 6: Giữa tâm bão chỉ trích, Jennie cùng The Weeknd ra mắt ca khúc mới

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 11
Nhóm LE SSERAFIM

Trên thực tế, BTS đang tạm gác hoạt động nhóm và tập trung vào các dự án cá nhân cũng như hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trước tình hình này, những tưởng Gen4 sẽ có cơ hội chen chân và khẳng định mình thì lại chịu áp lực từ sự trở lại của các thế hệ Gen 1, 2. Hàng loạt cái tên như 2PM, TVXQ, EXO, Super Junior vẫn đều đặn phát hành sản phẩm và tổ chức concert mỗi năm. Điều này làm phân tán lượng lớn khán giả bởi giá trị và chất lượng các nhóm này mang lại là điều không thể bàn cãi.

Stray Kids được xem là một trong những nạn nhân bị các thế hệ đi trước “chèn ép” trên thị trường Kpop hiện nay. Theo số liệu được truyền thông Hàn Quốc đưa ra, vào cuối tháng 3 năm 2022, “gà chiến” nhà JYP phát hành album thứ 6 mang tên Oddinary. Số lượng album được bán ra tại Mỹ đạt con số 110.000 trong tuần đầu tiên. 

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 12
Oddinary của Stray Kids ngậm ngùi nhường chỗ cho Still Life của Big Bang

Thành tích này cũng giúp Stray Kids trở thành nhóm nhạc nam Kpop đầu tiên đứng Top 1 Billboard 200 kể từ lần cuối BTS chiếm lĩnh vị trí này vào 2 năm trước. Thế nhưng, thời điểm nhóm ra mắt sản phẩm cũng là lúc Big Bang tái xuất với ca khúc Still Life. Thông tin trở lại cùng loạt kỷ lục của “ông vua Kpop” làm lu mờ thành tích mà vất vả lắm Stray Kids mới gặt hái được. 

Theo ghi nhận, đĩa đơn Still Life nhanh chóng leo hạng trên các BXH âm nhạc ngay khi được thả xích. Tại Hàn Quốc, Still Life trở thành ca khúc đứng Top 1 lâu nhất trên MelON của nghệ sĩ YG, vượt qua “quái vật” BLACKPINK đang làm mưa làm gió lúc bấy giờ.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 13
Still Life là ca khúc cuối cùng có sự tham gia của T.O.P

Được phát hành vào nửa đêm nhưng Still Life vẫn là bài hát được nghe nhiều nhất trong một giờ đầu tiên và trở thành sản phẩm đạt Realtime All-kill nhanh nhất năm 2022. 

Trên trường quốc tế, màn trở lại của BigBang chiếm lĩnh BXH iTunes tại 33 quốc gia và đạt No.1 trên BXH âm nhạc toàn cầu.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 14
 

Thêm vào đó, “sinh sau đẻ muộn” khiến Gen4 bị thiệt thòi ở phương diện concept. Tài nguyên phong cách đều được các thế hệ đi trước khai thác triệt để. Chẳng hạn, khi nhắc về hiphop, girlcrush thì fan và nonfan đều nhớ ngay đến hai đại diện từ YG - 2NE1 và BLACKPINK. Dấu ấn mà họ để lại với phong cách này quá khủng và đến hiện tại, vẫn chưa tìm được người kế thừa xứng đáng.

Xem thêm: Marshmallow, "lưỡi hái" giúp nhóm nhỏ MiSaMo (Twice) gặt loạt #1 trên các bxh âm nhạc

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 15
2NE1 và BLACKPINK nổi bật với phong cách hiphop, girlcrush

Thiếu năng lượng và sức hút trong các màn trình diễn

Về mặt bằng chung, sân khấu trình diễn của các thần tượng Gen4 luôn được đầu tư kỹ lưỡng, cả mặt hình ảnh lẫn âm thanh. Thế nhưng, điều gây tiếc nuối là các nhóm nhạc khá cứng nhắc trong lúc biểu diễn, tương tác với khán giả và các đồng nghiệp bên dưới cũng bị hạn chế hoặc không có. 

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 16
Gen4 thiếu bùng nổ trong phong cách biểu diễn

Nhìn sơ lược, nhiều người xem đánh giá các nhóm nhạc vừa hát vừa nhảy như có kịch bản sẵn, ít ca sĩ tự do thể hiện cá tính của mình trên sân khấu. Ngay khi ngồi dưới sân khấu, các thần tượng cũng chỉ thể hiện bộ mặt “thất thần”, ít hô hào, hứng khởi với màn trình diễn của nghệ sĩ khác. Thần tượng Gen4 cũng không chăm tương tác với nhau vì lo ngại dính tin đồn hẹn hò.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 17
 

Trong các chương trình thực tế, các thần tượng cũng e dè và khép nép hơn hẳn. Vốn tính cách là một trong những yếu tố để giữ chân hoặc thu hút người hâm mộ nhưng các thần tượng lại không thoải mái thể hiện bản thân. 

Âm nhạc và vũ đạo không độc đáo

Trung bình các ca sĩ Gen4 trở về sau ra mắt khi còn rất trẻ. Điển hình các thần tượng nữ hiện nay ra mắt khi chỉ từ 15 đến 17 tuổi. Điều này dẫn đến những hạn chế nhất định trong khâu viết ca từ, biên đạo, trang phục, chọn concept hay trang điểm. Bởi lo ngại xâm phạm quyền lợi cá nhân và lan truyền nội dung không phù hợp, các thần tượng thường bị giám sát chặt chẽ khi còn đang ở độ tuổi vị thành niên, mọi hành động của các ca sĩ đều phải hết sức cẩn trọng. 

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 18
Những động tác gây tranh cãi trong Unforgiven của LE SSERAFIM

Mới đây nhất, vũ đạo ca khúc Unforgiven của LE SSERAFIM bị chỉ trích vì có nhiều động tác gợi cảm. Trong một số phân đoạn, động tác hai thành viên Chaewon và Kazuha bò trên sàn được đánh giá là không cần thiết và quá nhạy cảm. Đáng nói, thành viên Eunchae trong nhóm còn chưa đủ 17 tuổi, điều này làm dấy lên làn sóng phản đối khi nhóm quảng bá bài hát.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 19
Nhóm nam OnlyOneOf nhận không ít chỉ trích vì động tác phản cảm

Một trường hợp khác, nhóm nam OnlyOneOf từng gây phẫn nộ khi có hai thành viên thực hiện vũ đạo mô phỏng cảnh 18+. Dù các thành viên đã đủ tuổi vị thành niên nhưng phần lớn sản phẩm của nhóm được lan truyền đến nhiều độ tuổi, bao gồm trẻ nhỏ. Vì vậy, nước đi này của nhóm bị chỉ trích và đánh giá rằng họ đang cố đạt danh tiếng bằng chiêu trò “dơ bẩn”.

Xem thêm: Queencard của (G)I-DLE chính thức "ẵm" Perfect All-Kill

Bê bối đời tư, bạo lực học đường

Một điểm khác khiến khán giả ngán ngẩm với thần tượng Gen4 bởi có quá nhiều người bị vạch trần quá khứ xấu xa của mình. Soojin - cựu thành viên (G)I-DLE, Kim Garam - cựu thành viên LE SSERAFIM, Mingyu (Seventeen), Hyunjin (Stray Kids), Lia (ITZY) là những cái tên gây rúng động Kpop trong năm 2022 khi liên tục bị tố bạo lực học đường, quấy rối tình dục, xúc phạm bạn học. 

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 20
Hyunjin (Stray Kids) bị tố cáo vì bắt nạt bạn học
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 21
Soojin - cựu thành viên (G)I-DLE phải rời nhóm vì dính ồn ào
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 22
Kim Garam - cựu thành viên LE SSERAFIM cũng bị tố cáo vì bạo lực học đường

Dù những lời buộc tội đôi khi không đúng sự thật nhưng tiếng xấu lại bám theo các thần tượng và hủy hoại hình ảnh của nhóm. Một số ca sĩ vì bảo vệ các thành viên đã quyết định rời nhóm và tránh xa hào quang sân khấu, Soojin và Kim Garam là ví dụ điển hình. 

Tham vọng quá lớn và bước trượt dài

Mượn sức ảnh hưởng của bậc tiền bối, không ít thần tượng Gen4 lao vào tài nguyên hội họa, diễn xuất, thời trang. Tuy nhiên, ở các thế hệ trước, điều này được tiến hành khi họ đã ra mắt được một thời gian, khi đã xây dựng được hình ảnh và danh tiếng cũng như tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong ngành.

Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 23
Hanni (New Jeans) bị nhận xét không phù hợp với phong cách trang phục Gucci
Gen5 sắp ra mắt, tại sao Gen4 mãi chưa bức phá như các tiền bối đi trước? 24
Nhóm Aespa tham dự LHP Cannes 2023

Ngược lại, Gen4 lại quá hấp tấp và “chộp” lấy thìa vàng ngay khi vừa ra mắt. Aespa, LE SSERAFIM, IVE, Stray Kids là những ví dụ điển hình. Tuổi đời của các thành viên còn khá trẻ trong khi các sự kiện nhóm tham dự đòi hỏi sự trưởng thành, chênh lệch đáng chú ý này tác động đến hiệu quả công việc. Không ít ca sĩ trẻ bị nhận xét bị dừ và không phù hợp với nhãn hàng mình làm đại diện. Các thần tượng được đánh giá là quá trẻ so với đối tượng khách hàng mà nhãn hàng hướng tới.

Thế nhưng, xét cho cùng, sức hút và sự bùng nổ của Gen4 không phải là không có. Các nhóm nhạc đều đang “chạy hết tốc lực” và đẩy mạnh nhiều hoạt động trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội nâng cao danh tiếng. Giá trị và sức hút của mỗi nhóm đều khác nhau, nếu cứ mãi dùng thành công của những người đi trước để làm thước đo đôi khi sẽ lệch phong cách và định hướng của một số nhóm nhạc.

Hơn thế, khi sự thành công của BTS và BLACKPINK là quá lớn, từ đó, thước đo thành công ngày càng được nâng lên. Có lẽ, sẽ cần một thời gian nữa để Gen4 có thể chứng minh và tìm ra được hào quang cho riêng mình.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!