Thuật ngữ cameo hay còn gọi là diễn viên khách mời từ lâu đã không còn quá xa lạ đối với những mọt phim trung thành. Thuật ngữ này chỉ sự xuất hiện thoáng qua của người nổi tiếng trong một tác phẩm.
Ví dụ, nhà sản xuất sẽ mời một người nổi tiếng nào đó đóng hay lồng tiếng một vai nhỏ, vai phụ không đáng kể trong phim, chỉ lên hình ở một vài phân đoạn ngắn, chủ yếu với mục đích làm điểm nhấn hoặc thu hút khán giả.
Việc mời người nổi tiếng tham gia vai diễn cameo là chuyện thường xuyên diễn ra trong giới phim ảnh Trung Quốc từ trước đến nay. Người hâm mộ cũng rất vui lòng khi bộ phim yêu thích có sự xuất hiện của những diễn viên khách mời nổi tiếng. Thế nhưng, trong khoảng thời gian gần đây, giới Cbiz lại xuất hiện tình trạng cameo được tuyên truyền như vai chính, khiến nhiều khán giả lầm tưởng và chờ đợi rất lâu, để rồi khi xem phim lại chỉ thấy cameo diễn được vài phút.
Gần đây, nam diễn viên Bộc Tồn Hân đến từ Nhà hát Nghệ thuật nhân dân đã thực hiện phỏng vấn với Quân Phẩm Đàm bàn về hiện tượng kỳ lạ này. Ông chỉ ra rằng đây là hành động lừa dối khán giả: "Những vai khách mời hữu nghị phải đáng xem với khán giả, có giá trị thì hẵng làm".
Sau bài phỏng vấn, chủ đề mà Bộc Tồn Hân nhắc đến đã lập tức lên No.2 hotsearch bảng chung, chứng tỏ sự quan tâm lớn của khán giả đối với sự việc này.
Trước “cái bẫy” truyền thông này, nhiều khán giả tỏ ra bất bình vì cảm thấy bị đánh lừa. Đồng thời, phương thức tuyên truyền “bẩn” này cũng gây ra sự bất công cho diễn viên chính của phim, còn diễn viên khách mời lại nghiễm nhiên nhận được danh tiếng dù chỉ xuất hiện vài phút.
Chia sẻ của Bộc Tồn Hân đã giúp netizen được dịp điểm lại một lượt những trường hợp trong quá khứ phản ánh đúng vấn đề được nêu. Dưới các bài đăng về chủ đề này, đại đa số các bình luận đều nhắc đến cái tên Triệu Lệ Dĩnh.
Trong bộ phim điện ảnh Điều Thứ 20 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, nhiều khán giả nghĩ rằng Triệu Lệ Dĩnh đã thực sự thăng cấp và chuyển hình thành công khi trở thành Mưu Lang Nữ (nữ diễn viên do Trương Nghệ Mưu nâng đỡ, thường đóng chính trong các tác phẩm của ông). Nguyên nhân là bởi vì đoàn đội đã tuyên truyền mạnh mẽ cho nàng hoa đán 85, khiến khán giả nghĩ cô chính là nữ chính của Điều Thứ 20.
Đồng thời, những cảnh phim đáng thương của Triệu Lệ Dĩnh trong vai Hách Tú Bình - một người phụ nữ bị bạo hành gia đình - cũng được người hâm mộ của nữ diễn viên lan truyền rộng rãi, khiến nhiều netizen khác lầm tưởng Điều Thứ 20 là một bộ phim bi kịch đề tài tâm lý xã hội.
Thế nhưng sự thật hóa ra lại… một trời một vực. Triệu Lệ Dĩnh chỉ tham dự bộ phim với danh nghĩa vai diễn khách mời và xuất hiện chỉ xuất hiện vài phút trong phim. Đồng thời, đây là bộ phim thuộc thể loại hài kịch châm biếm chứ không phải bi kịch.
Hiệu ứng tuyên truyền “phụ áp chính” này đã gây phản tác dụng khi doanh thu phòng vé của phim không đạt hiệu quả như mong đợi, thậm chí đoàn làm phim phải đổi chiến lược bằng cách lên tiếng khẳng định nữ chính của phim là Mã Lệ.
Một trường hợp khác được nhắc đến ở các bình luận chính là Dương Tử. Đối thủ của Điều Thứ 20 vừa qua - Cay Nồng Nóng Hổi do Giả Linh đạo diễn và đóng chính đã chiến thắng cuộc đua điện ảnh trong dịp Tết.
Tương tự với đối thủ, Cay Nồng Nóng Hổi cũng mời một cameo “đỉnh lưu” tham gia diễn xuất, không ai khác chính là Dương Tử.
Chỉ tham gia vai diễn khách mời, thế nhưng người hâm mộ hai nhà Dương Tử - Triệu Lệ Dĩnh đã được đà lấy thành tích phim làm thực tích điện ảnh của thần tượng, thậm chí còn so kè với nhau. Đoàn đội hai bên cũng không ngừng tuyên truyền danh tiếng của diễn viên bằng bộ phim điện ảnh mà họ đảm nhận… cameo.
Không những ở “địa hạt” điện ảnh, ngay cả những bộ phim truyền hình cũng bắt đầu ăn theo phương thức tuyên truyền “phụ áp chính”. Trường hợp mới đây nhất chính là Trịnh Hợp Huệ Tử. Dù “bay màu” nhanh chóng chỉ sau hai tập phim đầu của Hoa Gian Lệnh, thế nhưng đoàn đội vẫn không ngừng tuyên truyền danh tiếng của nữ diễn viên gắn liền với bộ phim, thậm chí là “xào couple” với nam chính.
Những trường hợp trên đã phần nào phản ánh rõ hiện trạng tuyên truyền tác phẩm phong cách “nâng phụ đạp chính” của các đoàn làm phim Hoa ngữ hiện nay. Nhiều người đồng tình với ý kiến đây chính là một dạng lừa đảo khán giả kiểu mới. Họ hy vọng rằng trong tương lai các tác phẩm có thể đạt được thành công dựa vào nội dung kịch bản, diễn xuất của diễn viên chứ không phải nhờ những thủ thuật truyền thông không mấy tốt đẹp như thế này.
Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!