Lương Triều Vỹ được trao giải Sư tử vàng "Thành tựu trọn đời" tại Liên hoan phim Venice

(VOH) - Liên hoan phim Venice thông báo trao giải Sư tử vàng "Thành tựu trọn đời" năm nay cho tài tử Hồng Kông Lương Triều Vỹ.

Ngày 27/3, ban tổ chức Liên hoan phim Venice thông báo giải Sư tử vàng "Thành tựu trọn đời" năm nay sẽ được trao cho nữ đạo diễn người Italia Liliana Cavani và gương mặt châu Á quen thuộc, tài tử Hồng Kông Lương Triều Vỹ.

Với quyết định này của ban tổ chức, Lương Triều Vỹ trở thành diễn viên gốc Hoa đầu tiên đoạt giải Sư tử vàng "Thành tựu trọn đời" tại Liên hoan phim Venice.

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80 sẽ diễn ra vào ngày 30/8 tới - được xem là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới và là một trong "3 liên hoan phim lớn nhất thế giới" bên cạnh Liên hoan phim Cannes và Liên hoan phim Berlin.

Lương Triều Vỹ
Lương Triều Vỹ được trao giải Sư tử vàng "Thành tựu trọn đời" tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80

Được mệnh danh là một trong những nam diễn viên thành công và nổi tiếng nhất châu Á, Lương Triều Vỹ từng góp mặt trong 3 bộ phim đoạt giải Sư tử vàng, đó là phim "Bi tình thành thị" (A City of Sadness) năm 1989 của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, phim "Xích lô" năm 1995 của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng và phim "Sắc, giới" năm 2007 của đạo diễn Lý An. Lần này anh đoạt giải Sư tử vàng cho "Thành tựu trọn đời".

Khi hay tin đoạt giải, Lương Triều Vỹ tỏ ra khá khiêm tốn khi nói rằng: "Thật bất ngờ và cảm thấy rất vinh dự, xin chia vui về giải thưởng này với tất cả những người từng làm việc chung và dành tặng giải thưởng này cho tất cả những người làm phim".

Năm ngoái, Lương Triều Vỹ vừa kỷ niệm 40 năm vào nghề. Vào tháng 8 tới, anh sẽ có mặt tại lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Venice lần thử 80 để nhận giải Sư tử vàng cho "Thành tựu trọn đời".

Trong hơn 40 năm đóng phim, Lương Triều Vỹ đã đoạt nhiều giải thưởng về diễn xuất tại các liên hoan phim và các lễ trao giải thưởng điện ảnh trên thế giới.

Đọc thêm: Lương Triều Vỹ từng xem giải thưởng là gánh nặng và đem cất giấu để không nhìn thấy

Lương Triều Vỹ
Lương Triều Vỹ từng đoạt nhiều giải thưởng về diễn xuất ở trong và ngoài nước

Anh từng 5 lần đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Kim Tượng (Hồng Kông) và 3 lần đoạt giải thưởng tương tự tại Liên hoan phim Kim Mã (Đài Loan) nhờ các bộ phim như "Khu rừng Trùng Khánh", "Vô gian đạo"...

Đặc biệt, bộ phim "Tâm trạng khi yêu" đã đưa tên tuổi của Lương Triều Vỹ vươn ra thế giới khi anh đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Cannes, trở thành nam diễn viên Hồng Kông đầu tiên đoạt giải thưởng này.

Ngoài ra, bộ phim "Sắc, giới" đã mang về cho anh giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" đầu tiên tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á.

Lương Triều Vỹ
Lương Triều Vỹ được vinh danh là "Nhà làm phim châu Á của năm" tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào năm ngoái

Tháng 10 năm ngoái, Lương Triều Vỹ được vinh danh là "Nhà làm phim châu Á của năm" tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 27.

Vào ngày 12/3 vừa qua, Lương Triều Vỹ được trao "Giải thưởng danh dự vì những đóng góp cho điện ảnh châu Á" và giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Lễ trao Giải thưởng Điện ảnh châu Á "Asian Film Awards" (AFA) lần thứ 16 diễn ra ở Hồng Kông.