Streamer, youtuber giả dạng nhà báo rình rập nhà nghệ sĩ Hồng Nga bị xử phạt 30 triệu đồng

(VOH) - Mức phạt này dùng để răn đe những cá nhân làm phiền người khác chỉ để trục lợi, câu view.

Thời gian gần đây, nhiều TikToker, YouTuber giả danh nhà báo để vào nhà riêng của nghệ sĩ Hồng Nga ghi hình và phát sóng trực tiếp. Luật sư Trần Trọng Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM) đã trao đổi với Zing và cho biết rằng giả danh và tự nhận mình là phóng viên hoặc nhà báo để đến quay phim và phát sóng trực tiếp tại nhà của nghệ sĩ Hồng Nga là một hành vi vi phạm pháp luật. 

Những streamer, youtuber giả dạng nhà báo rình rập nhà nghệ sĩ Hồng Nga bị xử phạt 30 triệu đồng 1
Theo luật sư, hành vi giả mạo nhà báo, gây rối tại nhà riêng nghệ sĩ có thể bị phạt tiền đến 30 triệu đồng

Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 159/2013/NĐ-CP, mức phạt tiền cho hành vi này là từ 5-10 triệu đồng. Đến Nghị định 119/2020/NĐ-CP mức phạt tiền đã tăng lên từ 10-20 triệu đồng. Đến Nghị định số 14/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định 119/2020/NĐ-CP thì mức phạt mức phạt tiền đã tăng lên từ 10-30 triệu đồng. Tùy từng hành vi vi phạm pháp luật mà các đối tượng này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội khác nhau theo Bộ luật Hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trước một thời đại kỹ thuật số phát triển và view có thể kiếm được tiền, nhiều cá nhân bất chấp để có tin hot đăng lên kênh truyền thông của mình. Luật sư khuyên gia đình các nghệ sĩ cần cảnh giác trước các cá nhân tự xưng là nhà báo, phóng viên đến lấy tin gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. 

Những streamer, youtuber giả dạng nhà báo rình rập nhà nghệ sĩ Hồng Nga bị xử phạt 30 triệu đồng 2
Các nghệ sĩ và gia đình nên chú ý kiểm tra rõ lý lịch của người phỏng vấn, lấy tin

Xem thêm: Nghệ sĩ Hồng Nga bị streamer, Youtuber liên tục làm phiền, gia đình bức xúc lên tiếng

“Khi streamer vào nhà của nghệ sĩ Hồng Nga và tự nhận là nhà báo đến phỏng vấn, tác nghiệp, người nhà phải yêu cầu xuất trình Thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp theo quy định tại Luật Báo chí 2016. Đối với phóng viên chưa có Thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp (kể cả cộng tác viên), cần có giấy giới thiệu do ban biên tập ký, ghi rõ họ và tên, cơ quan báo chí, nội dung và thời gian phóng viên được cử đến làm việc", luật sư cho biết.

Những streamer, youtuber giả dạng nhà báo rình rập nhà nghệ sĩ Hồng Nga bị xử phạt 30 triệu đồng 3
Con cháu bức xúc khi cánh streamer, youtuber thường xuyên vây kín khu vực quanh nhà riêng

Ngoài ra, người thân của nghệ sĩ Hồng Nga phải giữ lại giấy giới thiệu của phóng viên hoặc cộng tác viên để có thể xử lý thông tin khi cần thiết. Trong trường hợp không có Thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu từ cơ quan báo chí, người thân cần từ chối tiếp và làm việc. Nếu có nghi ngờ về việc giả danh phóng viên hay nhà báo, người thân phải báo ngay cho cơ quan công an có thẩm quyền hoặc Sở Thông tin - Truyền thông để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, con nuôi của nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ về tình trạng nhiều YouTuber và TikToker giả danh nhà báo, tới nhà làm phiền, quay phim và phát sóng trực tiếp.

Những streamer, youtuber giả dạng nhà báo rình rập nhà nghệ sĩ Hồng Nga bị xử phạt 30 triệu đồng 4
Hy vọng việc xử phạt sẽ khiến hành vi này được bài trừ

"Họ nói họ là nhà báo nhưng thực ra là giả danh, chỉ là YouTuber, TikToker. Gia đình không cho gặp nên đưa má vào phòng nghỉ. Họ không về và nói với người chăm má rằng họ phải có bài đem về, nếu không sếp sẽ la. Gia đình vẫn không cho gặp, họ ra các quán trước cửa nhà má để lấy thông tin từ những người bán", anh Vỹ Khang nói với Zing.

Con nuôi của nghệ sĩ nữ Hồng Nga nói thêm: "Hiện tại thì ít hơn, nhưng vẫn còn gõ cửa làm phiền. Gia đình đang xem xét khả năng đưa bà về nhà của con út để tránh mặt" - anh cho hay. Một phần vì bà Hồng Nga đã lớn tuổi, không được minh mẫn nên gia đình sợ bà vô tình nói thông tin sai lệch, trở thành miếng mồi “câu view” cho các youtuber, streamer.

Bà Hồng Nga tên thật là Đinh Thị Nga, sinh năm 1946, là một trong những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng của sân khấu miền Nam từ trước năm 1975. Bà thành công trong việc thể hiện nhiều loại vai, từ đào mụ, đào thương, đến đào độc và để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao.

Ảnh: Internet