NSND Thụy Vân qua đời ở tuổi 84, nhìn lại cảnh phim đốt 10 ngón tay từng gây ám ảnh trong Nổi Gió

(VOH) - Sau thời gian dài điều trị ung thư trực tràng, NSND Thụy Vân trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 84.

Theo thông tin được cung cấp từ gia đình NSND Thụy Vân, căn bệnh ung thư trực tràng đã di căn qua phổi khiến bà phải chịu nhiều đau đớn trong thời gian dài. Bà qua đời trong vòng tay của người thân vào lúc 2 giờ 20 phút ngày 16/3 tại bệnh viện ở TP HCM. Tang lễ của NSND Thụy Vân sẽ được tổ chức tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, TPHCM.

NSND Thụy Vân tên đầy đủ là Nguyễn Thụy Vân sinh ngày 2/5/1940, tại Ninh Bình. Năm 1959, bà theo học lớp diễn viên khóa đầu tiên của Trường Sân khấu - Điện ảnh, cùng thời với các nghệ sĩ như: NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới, NSND Trần Phương.

NSND Thụy Vân qua đời ở tuổi 84 1
Cố nghệ sĩ qua đời sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác

Năm 1966, cố nghệ sĩ tham gia phim Nổi Gió của đạo diễn Huy Thành, chuyển thể từ vở kịch của nhà văn Đào Hồng Cẩm. Để thực hiện tốt vai diễn trong phim, NSND Thụy Vân đã lặn lội về nông trường Quý Cao thuộc huyện Tiên Lãng, Hải Phòng để học lối nói chuyện, ăn ở và chèo thuyền của những người miền Nam tập kết ra Bắc. 

Trong phim, Vân phải chịu nhiều cảnh tra tấn, đánh đập. Đặc biệt, cảnh nhân vật bị quấn băng gạc, tẩm cồn vào 10 đầu ngón tay rồi bị châm lửa đốt khiến người xem không thể quên.

Chia sẻ về cảnh quay này, nữ nghệ sĩ Thuỵ Vân từng nói: “Tôi vẫn không hiểu sao hồi đó mình hăng hái đến thế khi chưa hề được tập dượt. Đoàn phim cử một người ôm thùng nước to đứng cạnh tôi, khi đạo diễn hô cắt, tôi lập tức nhúng tay vào đó. Giờ nói diễn lại chắc tôi không làm được".

Vai diễn Vân của NSND Thụy Vân để lại ấn tượng trong lòng công chúng, đưa bà trở thành một diễn viên hàng đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam thập niên 1960.

NSND Thụy Vân qua đời ở tuổi 84 2
Nổi Gió trở thành cột mốc vàng son đưa tên tuổi của bà lên một tầm cao mới trong sự nghiệp diễn xuất

Nổi Gió được giới điện ảnh xem như phim đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng nói về chiến tranh Việt Nam. Bộ phim đạt giải Bông Sen Vàng (tiền thân của Cánh diều vàng ngày nay) tại hạng mục Phim truyện nhựa tại Liên hoan phim Việt Nam lần đầu tiên, tổ chức vào năm 1970. Đến nay, bộ phim vẫn được xem là một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Xem thêm: NSND Diệp Lang qua đời, Việt Hương và dàn nghệ sĩ bày tỏ tiếc thương

Tên tuổi của NSND Thụy Vân còn gắn liền với nhiều bộ phim như: Vĩ Tuyến 17 Ngày Và ĐêmRừng Xà NuSao Tháng TámHai Bà mẹ, Đứa Con Nuôi...

NSND Thụy Vân qua đời ở tuổi 84 3
NSND Thụy Vân còn để lại nhiều ấn tượng trong nhiều vai diễn khác

Cố nghệ sĩ còn là đạo diễn bộ phim Cơn Lốc Đen từng giành giải đặc biệt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ tám (năm 1988). Ngoài ra, bà từng xuất bản tập thơ Từng Giọt Ngọt Đời được độc giả cả nước dành nhiều thiện cảm.

Bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, bà còn tham gia điện ảnh trong vai trò một đạo diễn và sáng tác thơ.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!