NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ

VOH - Vì mưu sinh, Thanh Thanh Tâm phải chật vật đủ đường, đôi khi còn phải chịu đựng những lời quát mắng từ người đáng tuổi con mình.

Ngày 15/7 vừa qua, vòng sơ khảo cuộc thi Út Trong nhằm tìm kiếm tài năng ca cổ trong và ngoài nước do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức đã chính thức được khởi động. Một trong những giám khảo của cuộc thi là NSƯT Thanh Thanh Tâm - người được mệnh danh là "thần đồng cải lương". Về lại quê hương sau nhiều năm định cư nơi xứ người, Thanh Thanh Tâm đã có dịp ngồi lại để chia sẻ về những vất vả, tủi thân mà cô chịu đựng trong suốt thời gian qua.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 1
NSƯT Thanh Thanh Tâm

Theo nữ nghệ sĩ kể lại, cô sang Mỹ cùng hai con vào năm 2012 sau khi ly hôn và tự bươn chải để lo cho cuộc sống của 3 người. Khi còn ở Việt Nam, cô là một trong những cái tên sáng giá bậc nhất, được biết bao bầu show săn đón. Thế nhưng, khi xa xứ, rời xa ánh hào quang từ sân khấu cải lương, Thanh Thanh Tâm buộc phải bắt đầu lại tất cả.

Vốn tiếng Anh không có sẵn nên ban đầu, Thanh Thanh Tâm xin việc làm ở những nơi do người Việt mở như: các cơ sở spa, quán ăn,... Cô thường xuyên phải đổi việc vì cảm thấy không hợp với môi trường.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 2
Năm 2012, cô sang Mỹ định cư cùng các con

Cuộc sống mưu sinh nơi đất khách quê người vốn chưa bao giờ là dễ dàng. Thanh Thanh Tâm nhớ lại: "Có thời gian, đi dọn bàn, thu ngân cho một tiệm phở, tôi bị một quản lý nhỏ hơn tôi nhiều tuổi quát mắng. Tối về nhà, tôi tủi thân, ngồi khóc, nhưng vực dậy bản thân bằng cách tự nhủ lặp đi lặp lại: phải cố lên. Tôi quan niệm: nghề nào cũng là nghề, tư cách con người mới quan trọng".

Sống ở nơi xa lạ, nhiều thứ bất tiện, nữ nghệ sĩ luôn cố gắng giữ cho bản thân thật mạnh khỏe. Cô cũng có thói quen chi tiêu tiết kiệm, dành dụm để lo cho tương lai. Cô không sử dụng đồ hiệu mà chỉ mặc những trang phục có giá bình dân. Xe cụ bị móp một bên cửa nhưng vẫn sử dụng được bình thường, Thanh Thanh Tâm cũng quyết định không sửa chữa vội mà cứ để dùng tiếp.

Sau một khoảng thời gian dài chăm chỉ, miệt mài làm đủ mọi việc, nay Thanh Thanh Tâm đã có hai bằng chuyên về chăm sóc da mặt và làm móng, do trung tâm đào tạo nghề của Mỹ cấp.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 3
Bỏ lại sau lưng ánh hào quang sân khấu, nữ nghệ sĩ phải bắt đầu lại tất cả

Đã từ lâu, cô không còn lấy lời ca tiếng hát nơi sân khấu làm cần câu chính để câu cơm nữa. Chỉ thỉnh thoảng, cách vài ba tháng một lần, Thanh Thanh Tâm mới đi diễn, chủ yếu để nguôi ngoai nỗi nhớ sân khấu. Dù vậy, cô vẫn chủ động tự tập hát, luyện thanh ở nhà để tránh bị tù hơi, quên tuồng.

NSƯT chia sẻ về thời gian biểu hằng ngày của mình như sau: "Tôi thường dậy từ 5h30, chuẩn bị cơm nước cho hai con và mình mang theo, vừa vệ sinh lại vừa rẻ hơn ăn ngoài. 21h, tôi mới về đến nhà. Hơn 10 năm qua từ khi sang Mỹ, gần như ngày nào tôi cũng như thế".

Để có thể vượt qua được những tháng ngày đầy vất vả ấy, hai con chính là nguồn động lực lớn nhất của nữ nghệ sĩ. Đối với các con, Thanh Thanh Tâm luôn cảm thấy có lỗi vì không thể giữ cho họ một mái ấm trọn vẹn có cả mẹ lẫn cha. Cô xem việc chăm sóc các con là niềm vui của mình. Con gái lớn Ca Dao dù đã 38 tuổi và đã có bằng lái, nhưng Thanh Thanh Tâm vẫn lái xe chở chị đi làm hằng ngày vì chị lái xe chưa vững.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 4
Nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm và hai người con

Ngoài ra, trong những tháng ngày chật vật mưu sinh ở nước ngoài, "thần đồng cải lương" cũng nhận được sự quan tâm, thương yêu của khán giả và đồng nghiệp ở hải ngoại. "Thời gian tôi làm việc ở tiệm phở, nhiều khán giả nhận ra, thương cho hoàn cảnh nên dúi tặng vài trăm USD. Vài người thủ thỉ động viên: "Cố lên nha cưng, công việc nào cũng như nhau". Thỉnh thoảng vài ngày, có khán giả gửi bó hoa đến nơi tôi làm, rồi đồng nghiệp hay tin, đến ăn ủng hộ", Thanh Thanh Tâm kể.

Trải qua 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ, nữ nghệ sĩ không có ý định đi thêm bước nữa dù vẫn được nhiều người ngỏ ý rước về chăm sóc, đỡ đần. Một phần vì cô không cảm thấy tự tin với việc tái hôn, một phần vì đã quen với cuộc sống tự lập. Cô cũng không muốn làm xáo trộn cuộc sống đang rất yên bình của mình và hai con hiện tại.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 5
Thanh Thanh Tâm cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại

Bước sang ngưỡng 60, trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, Thanh Thanh Tâm cho biết bản thân đã có sẵn dự định cho những năm tháng xế chiều. Cô nói: "Tôi vẫn muốn sống bên các con đến khi nào chúng lập gia đình, dọn ra ở riêng. Ca sĩ Quang Thành khuyên tôi nên chuyển lên khu Dallas - nơi cậu ấy sống - vì mức thu nhập ở đây cao hơn. Nhưng tôi không muốn vì sợ thay đổi nơi chốn, ảnh hưởng đến việc học, việc làm của các con.

Ca Dao lo tôi đi làm vất vả, nói mẹ cứ ở nhà nghỉ ngơi, để các con lo. Nhưng tôi không làm vậy được vì tiền thuê nhà là cả một vấn đề. Nếu tôi gặp chuyện, để các con gánh hết thì tội nghiệp. Còn sức, tôi sẽ còn lao động. Sau này, dựng vợ gả chồng cho con xong, tôi sẽ tìm một viện dưỡng lão để tận hưởng tuổi già".

Bên cạnh đó, cô cũng muốn trong thời gian tới có thể mở lớp truyền nghề cho lớp nghệ sĩ trẻ, hướng dẫn họ các kỹ thuật hát tuồng sử, cải lương, hát Hồ Quảng. Theo Thanh Thanh Tâm, đó là cách cô trả ơn tổ nghiệp khi đã không còn tự mình đứng trên sân khấu trình diễn nữa.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 6
Nữ nghệ sĩ mong muốn có thể mở lớp truyền nghề cho các nghệ sĩ trẻ

Xem thêm: Cuộc sống ở tuổi xế chiều của nghệ sĩ cải lương Thanh Nguyệt

Nói về lý do nhận lời làm giám khảo cuộc thi Út Trong, NSƯT cho biết ban đầu cô khá đắn đo vì đã lâu không xuất hiện trước công chúng. Nhưng rồi ca sĩ Quang Thành - người em thân thiết của Thanh Thanh Tâm, cũng là một giám khảo của cuộc thi đã giải thích với cô về ý nghĩa cuộc thi và đó là điều khiến cô quyết định gật đầu tham gia.

Cũng như nghệ sĩ Linh Huyền, nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm cũng từng là học trò của cố nghệ sĩ Út Trong. Vì vậy, cô cũng mong góp sức để truyền ngọn lửa tình yêu ca cổ đến các thế hệ sau và cuộc thi Út Trong chính là một cơ hội để Thanh Thanh Tâm làm điều đó.

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 7
Nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm mong có thể góp sức tiếp nối tình yêu ca cổ

Thanh Thanh Tâm tên thật là Nguyễn Thị Thanh Thanh, sinh ngày 6/1/1963. Cô xuất thân là "con nhà nòi" nghệ thuật khi có cha mẹ cũng là những nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng. Cha cô là cố NSƯT Nam Hùng và mẹ cô là cố nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa.

Ngay từ khi lên 4, Thanh Thanh Tâm đã được theo chân cha mẹ đi hát và sớm bộc lộ tài năng xuất chúng trong lĩnh vực nghệ thuật. Năm 14 tuổi, cô thi đậu vào trường nghệ thuật sân khấu - điện ảnh. Khán giả lúc bấy giờ ưu ái gọi cô với danh xưng "thần đồng cải lương".

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 8
Nhan sắc thời trẻ của NSƯT Thanh Thanh Tâm

Sở hữu vẻ đẹp thanh tú, sang trọng cùng diễn xuất có chiều sâu và giọng ca truyền cảm, Thanh Thanh Tâm sớm đạt đến đỉnh cao sự nghiệp. Cô và cố NSƯT Vũ Linh từng là cặp đôi ăn ý và gây sốt trên sân khấu cải lương trong khoảng từ năm 1987 đến đầu thập niên 90. Tháng 6 vừa rồi, khi vừa về nước, Thanh Thanh Tâm đã có dịp đến viếng mộ "tình cũ sân khấu".

NSƯT Thanh Thanh Tâm trải lòng về cuộc sống vất vả khi xa xứ 9
NSƯT Thanh Thanh Tâm và NSƯT Vũ Linh từng là cặp "tiên đồng ngọc nữ" của sân khấu cải lương cuối thập niên 80

"Tôi từng rơi vào giai đoạn tuyệt vọng khi chứng kiến nhiều mất mát. Những người thân yêu như nghệ sĩ Ngọc Đáng, Vũ Linh lần lượt qua đời, động lực ca hát trong tôi cũng vơi đi phần nào. Nhưng tôi biết chỉ cần khoác bộ đồ diễn, lửa nghề sẽ "cháy" trở lại trong tôi" - Nữ nghệ sĩ tâm sự.

Cùng VOH Giải trí cập nhật tin tức mới nhất về các người nổi tiếng tại Tin Sao.