Sao Việt nói gì về đề xuất 'phong sát' nghệ sĩ vi phạm pháp luật?

(VOH) - Trong thời gian sắp tới, các nghệ sĩ vi phạm pháp luật sẽ chịu mức xử lý cao nhất là 'phong sát'. Đứng trước hình phạt này, các nghệ sĩ Vbiz đồng loạt đưa ra quan điểm.

Trong năm 2022, các sự việc ồn ào liên quan đến giới nghệ sĩ liên tục “nổ ra” khiến công chúng xôn xao và có tác động tiêu cực đến cộng đồng. Cụ thể, các hành vi liên quan đến chất cấm, đường dây bán dâm, lừa đảo, ngoại tình, giật chồng,... của giới nghệ sĩ đều xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, những ngôi sao trong giới showbiz có vướng vào các bê bối trên đều được xử phạt theo “công thức” phạt tiền, xử lý mật. Sau đó, các gương mặt này đều đồng loạt “im hơi lặng tiếng” trong một khoảng thời gian dài và quay trở lại làng giải trí, mang danh “cống hiến” cho nghệ thuật như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Điều này đã gây ra không ít tranh cãi từ phía dư luận về vấn đề “tẩy trắng” của giới nghệ sĩ.

Yêu cầu 'cấm sóng' các nghệ sĩ Vbiz khi vi phạm pháp luật 1
Các hành vi vi phạm của nghệ sĩ sẽ tác động tiêu cực đến công chúng

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động đề xuất lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, vi phạm quy tắc ứng xử theo hướng "cấm sóng". Thông tin được nêu ra tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022 ở Hà Nội.

Bà Huyền giải thích về đề xuất: "Tức là họ sẽ bị hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng hình ảnh trên các đài phát thanh, truyền hình và môi trường mạng, nôm na là “phong sát”. Chúng tôi đánh giá đây là chế tài hiệu quả ở nước ngoài, qua nhiều trường hợp cụ thể ở Trung Quốc, Hàn Quốc".

Xem thêm: KBS 'phong sát' loạt sao hạng A trong năm 2022 vì bê bối đời tư

Yêu cầu 'cấm sóng' các nghệ sĩ Vbiz khi vi phạm pháp luật 2
Cuộc họp diễn ra thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng

Thêm vào đó, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng chế tài xử phạt các vi phạm hành chính của nghệ sĩ trên môi trường mạng hiện nay khá nhẹ. Theo quy định hiện hành, các mức phạt từ 5-15 triệu đồng.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do cho biết nếu tăng tiền xử phạt lên cũng không đủ sức răn đe. Đó là lý do Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quy trình xử lý với nghệ sĩ vi phạm. Ông nói: "Các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, vi phạm pháp luật ngoài xử phạt hành chính còn có thể bị khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo. Sau đó họ có thể bị xem xét cắt sóng, cấm biểu diễn''.

Yêu cầu 'cấm sóng' các nghệ sĩ Vbiz khi vi phạm pháp luật 3
Ông Lê Quang Tự Do đề xuất cách xử phạt nghiêm khắc hơn

Sau khi thông tin yêu cầu "phong sát" các nghệ sĩ vi phạm pháp luật và đạo đức được công bố rộng rãi, nghệ sĩ Trung Dân tán thành với quan điểm này. Ông cho rằng đây là điều bản thân đã mong mỏi từ lâu. Diễn viên Cua Lại Vợ Bầu nói: "Những nghệ sĩ vướng pháp luật, ban hành quy định cấm sóng là đúng. Bởi mình là người của công chúng, tôi không cần các bạn nghệ sĩ phải chỉn chu 100%, chỉ cần sống trong khuôn phép và đừng vi phạm pháp luật là đẹp rồi".

Bên cạnh đó, NSƯT Quốc Thảo cho rằng trước khi trở thành một người nghệ sĩ, họ phải là một công dân tốt. Bởi theo ông, dù ở địa vị nào trong xã hội, nếu vi phạm pháp luật đều phải bị xử phạt thích đáng. Ông phát biểu: “Tôi cho rằng đó là điều rất đúng. Dù cho người đó có là giám đốc, một cầu thủ bóng đá hay một nghệ sĩ nổi tiếng… thì cũng vậy. Không ai có thể thoát khỏi lưới pháp luật”.

Sao Việt nói gì về đề xuất 'phong sát' nghệ sĩ vi phạm pháp luật? 4
Cả hai nghệ sĩ kỳ cựu đều tán thành với việc "phong sát"

Trước những thông tin xoay quanh về vấn đề "showbiz ồn ào", nhạc sĩ Nguyễn Hà thừa nhận cứ gặp mỗi trường hợp tiêu cực thì công chúng luôn so sánh với giới giải trí. Bởi lẽ thời gian vừa qua, những ồn ào trong giới showbiz đã khiến người dân có cái nhìn không hay về nghệ sĩ. Ông cũng cho rằng quyền "phong sát" nằm ở khán giả, nếu nghệ sĩ đó tích cực cống hiến thì công chúng nên xem xét lại.

Nam nhạc sĩ nêu ý kiến: “Nghệ sĩ chỉ là cái danh, người ta sẽ ngưỡng mộ những cái danh đẹp. Đạt được sự nổi tiếng, sự chú ý với đạt được sự yêu mến, tôn trọng là hai chuyện khác nhau. Để giữ sự yêu mến tôn trọng đó nghệ sĩ phải cẩn trọng giữ hình hình ảnh. Tôi nghĩ khán giả có quyền "phong sát", tẩy chay, như vậy sẽ giúp những người định tạo scandal sẽ phải suy nghĩ lại. Khán giả nước nào cũng vậy, phóng sát tức giận tẩy chay xong thì sẽ xem lại, đánh giá nghệ sĩ đó sai lầm ra sao. Nếu chỉ là sự vô tình, thiếu hiểu biết và sau đó họ nỗ lực, cố gắng trở nên tốt hơn, cống hiến nhiều hơn, có sản phẩm nghiêm túc thì nên có sự bao dung”.

Sao Việt nói gì về đề xuất 'phong sát' nghệ sĩ vi phạm pháp luật? 5
Nhạc sĩ Nguyễn Hà cảm thấy buồn vì những ồn ào trong showbiz khiến công chúng có cái nhìn tiêu cực về nghệ sĩ

Đối với nghệ sĩ Tấn Beo và diễn viên Huỳnh Kiến An, cả hai thừa nhận việc "phong sát" là đúng nếu nghệ sĩ đó vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo mức độ mà cơ quan chức năng nên đưa ra mức xử phạt hợp lý để tránh trường hợp xử sai, cắt nguồn sống của họ.

Yêu cầu 'cấm sóng' các nghệ sĩ Vbiz khi vi phạm pháp luật 4
Công thức "tẩy trắng" của các ngôi sao khiến dư luận phẫn nộ

Có thể nói, việc xem xét mức phạt “phong sát” đối với các nghệ sĩ vi phạm pháp luật đang là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm từ dư luận. Những người yêu mến nghệ thuật đồng loạt yêu cầu các cơ quan cấp cao xem xét để đưa ra mức xử lý thỏa đáng. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: Internet