Tập trung xử lý nhanh các vụ án xâm hại trẻ em

(VOH) - TPHCM có hơn 12.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tổng số hơn 2 triệu trẻ em.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 12 chương trình, đề án, kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn TPHCM diễn ra vào chiều 19/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan, đơn vị cần hành động quyết liệt hơn trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em, dứt khoát không để trẻ em mất đi thời thơ ấu.

Trong đó, yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao sớm trình UBND TPHCM tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc. Tiêu chí này là định hướng để các gia đình điều chỉnh, phấn đấu tạo dựng hạnh phúc gia đình.

Để xử lý các hành vi xâm hại trẻ em, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu các sở, ngành phối hợp, lập quy trình xử lý cụ thể từng hành vi vi phạm. Yêu cầu đặt ra là phải phản ứng nhanh, vào cuộc nhanh, xử lý nhanh. Cùng với đó, TPHCM cần thiết lập đường dây nóng tiếp nhận tất cả các phản ánh về hành vi xâm hại trẻ em và nhanh chóng kết nối, thông báo tới chính quyền địa phương để xử lý kịp thời.

Phó Chủ tịch UBNDTPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBNDTPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo sớm kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng quy định chặt chẽ hơn, có mức xử phạt hành chính thật nặng và xử lý hình sự tương xứng. Đồng thời, có biện pháp cách ly đối với đối tượng xâm hại trẻ em, buộc đối tượng không được tiếp xúc với trẻ em. Đồng thời, ngành công an tập trung xử lý các vụ án xâm hại trẻ em một cách nhanh chóng, đưa thành án điểm và thông tin rộng rãi trên thông tin đại chúng tên đối tượng xâm hại trẻ em. Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần nghiên cứu mô hình truyền thông nhằm huy động được nam giới và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn quan tâm tới công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. "Hy vọng thành phố tiếp tục nhận được sự quan tâm đồng hành hỗ trợ của các tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí của TP và Trung ương, của cộng đồng dân cư. Nói chung chúng ta cùng chung tay với chính quyền TP bảo đảm mọi trẻ em được thực hiện mọi nơi, mọi lúc và trên mọi lĩnh vực", ông Võ Văn Hoan nói.

Báo cáo kết quả thực hiện 12 chương trình, đề án, Sở  Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, TPHCM có hơn 12.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tổng số hơn 2 triệu trẻ em. Trong đó, có hơn 2.300 trẻ em được chăm sóc thay thế tại các cơ sở bảo trợ xã hội, gần 9.600 trẻ em tại cộng đồng; khoảng 34.200 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong những năm qua, TPHCM đã đầu tư nguồn ngân sách rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp, nhất là tập trung nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn ở địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ người nhập cư. Đồng thời, TPHCM xây dựng bệnh viện, cơ sở vui chơi giải trí dành cho trẻ em, thành lập và đưa vào hoạt động khoảng 50 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, mặc dù đã nỗ lực nhưng với áp lực gia tăng dân số cùng những tác động về mặt xã hội đang đặt TPHCM đứng trước nhiều thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Phó Chủ tịch UBNDTPHCM Võ Văn Hoan trao bằng khen của UBNDTP cho các đơn vị
Phó Chủ tịch UBNDTPHCM Võ Văn Hoan trao bằng khen của UBNDTP cho các đơn vị

Dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen cho 39 tập thể và 73 cá nhân có thành tích tốt trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn TPHCM.