Nhiều ý tưởng hay từ Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế"

(VOH) - Sáng nay 5/10, Báo Người Lao Động long trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3.

Đến dự lễ trao giải có bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. 

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã công bố và trao 5 giải cho 5 tác giả có tác phẩm đoạt giải. Cụ thể: tác phẩm "Vực dậy bằng kinh tế số" của tác giả Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đoạt giải Nhất; tác phẩm "Cải cách môi trường kinh doanh để phục hồi kinh tế" của tác giả Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, đoạt giải Nhì; tác phẩm "Để có nhà ở tốt, giá cả phải chăng" của tác giả Nhật Quang đoạt giải Ba; hai tác phẩm "Vành đai 3: Mấu chốt là hài hòa lợi ích" của tác giả Trần Văn Tường và tác phẩm "Để thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn" của tác giả Bùi Thị Hồng Nhung đoạt giải Khuyến khích. Tổng mức tiền thưởng được trao là 120 triệu đồng.

Nhiều ý tưởng hay từ Cuộc thi
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đoạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm "Vực dậy bằng kinh tế số"

Hầu hết tác phẩm gửi tham gia cuộc thi không đơn thuần chỉ để tham gia thi mà đó còn là tâm huyết, ý thức trách nhiệm và tình cảm yêu quý thành phố của các tác giả.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, giải nhất cuộc thi bày tỏ mong muốn, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, là "viên ngọc Viễn Đông" của Đông Nam Á, sẽ trở thành trung tâm hành chính, trung tâm kinh tế số, qua đó đóng góp, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Từ việc hưởng ứng Kế hoạch số 305 của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn xây dựng diễn đàn để tiếp nhận những ý kiến đóng góp, hiến kế của người dân, Báo Người Lao Động đã phát động, tổ chức các Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế". Đến nay, cuộc thi đã trải qua 3 lần tổ chức, từ năm 2019 đến năm 2022, thu hút được sự quan tâm và tạo được vị thế nhất định trong lòng độc giả, trí thức yêu nước cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước với những tác phẩm để lại dấu ấn đặc sắc.

Cuộc thi lần thứ 3 được phát động từ ngày 14/8/2021 đến ngày 28/7/2022, tập trung vào 3 chủ đề mở: "Các giải pháp nhằm duy trì; phục hồi và phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19"; "Hiến kế để thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước"; và chủ đề "Nên làm gì để chuyển đổi số thành công?". Báo Người lao động cũng đã đăng tải 87 bài hiến kế đầy tâm huyết của các tác giả đến từ nhiều thành phần trong xã hội.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người lao động nhìn nhận: "Qua 3 năm tổ chức, có thể nhận thấy mỗi tác phẩm gởi đến báo Người lao động chính là những trăn trở, tâm huyết của các tác giả, đã ý thức, trách nhiệm và dành tình cảm yêu quý cho thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết của mình nhằm phục hồi và phát triển kinh tế thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19; thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, từ đó cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân".

Các bài dự thi đã tập trung vào từng chủ đề, bám sát thực tế và nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong từng giai đoạn; từ đó, đem lại những "kế sách" hiệu quả thiết thực hơn, có thể ứng dụng thực tiễn nhanh hơn.

Tại lễ trao giải, Báo Người Lao Động đã trân trọng trao lại tập sách "Lắng nghe người dân hiến kế lần 2 và lần 3" đến lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh với hy vọng những hiến kế đầy tâm huyết này sẽ được lãnh đạo thành phố quan tâm, triển khai, vận dụng vào thực tế để góp phần giúp thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Từ thực tế đó, Ban Biên tập Báo Người Lao Động quyết định phát động Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 4 với chủ đề "Chỗ ở và nhà ở cho người có thu nhập thấp" từ ngày 5/10/2022 đến hết ngày 30/6/2023. Tác phẩm hiến kế gửi về Báo Người Lao Động là những tác phẩm chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào. Ngoài các bài viết để đăng báo, không quá 1.500 chữ, tác giả có thể gửi kèm đề án, phương án triển khai, giải pháp thực hiện.