Quận 5 - khu vực kinh doanh sầm uất của thành phố

(VOH) - Quận 5 là một quận nội thành của TPHCM, được hình thành trên vùng đất khá xa xưa, vốn là khu vực Chợ Lớn cũ. Các trục đường chính Bắc – Nam, Đông – Tây của thành phố hầu như đều đi qua địa bàn quận.

Nghe nội dung bài viết: 

Về mặt kinh tế, xưa và nay, quận vẫn được xem là một trung tâm thương mại dịch vụ quan trọng của thành phố.

Chợ Bình Tây ở Quận 5 còn được biết với tên gọi là Chợ Lớn Mới được xây dựng vào những năm 20 của thế kỷ XX, hiện chợ có trên 2.300 quầy sạp kinh doanh với hơn 30 nhóm ngành hàng. Ảnh: chobinhtay

Trước năm 1975, Quận 5 có vị trí quan trọng trong hoạt động kinh tế của Sài Gòn – Chợ Lớn và toàn miền Nam với nhiều khu vực kinh doanh đa dạng, sầm uất, nhất là của người Hoa. Từ sau tháng 4/1975, miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, Quận 5 cùng với thành phố và cả nước bước vào chặng đường mới xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tháng 5/1976, Quận chính thức trở thành một đơn vị hành chính trong hệ thống quận – huyện của TPHCM.

So với các quận khác, Quận 5 có diện tích ngoài top 10, nhưng lại là địa bàn có mật độ dân cư dày đặc nhất thành phố với dân số hơn 190.000 người. Không chỉ vậy, quận còn là nơi hội tụ của nhiều thành phần dân tộc, trong đó, chủ yếu là người Việt và người Hoa.

Trước những khó khăn buổi đầu của ngày miền Nam giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách, đưa Quận 5 ngày càng phát triển. Một trong những nhân tố hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển quận chính là việc khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Trong những năm qua, Quận 5 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, thu chi ngân sách đạt kế hoạch, cơ bản đảm bảo cân đối ngân sách phục vụ nhiệm vụ phát triển của quận. Hoạt động thương mại – dịch vụ phát triển với nhiều loại hình kinh doanh đa dạng, phong phú, tạo ra các kênh phân phối và mua sắm hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Những đổi thay đầy tích cực của đời sống kinh tế đã tạo nguồn cho quận chuyển đổi, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại với những công trình xây dựng và chỉnh trang đô thị quy mô. Một số trung tâm thương mại, chợ đầu mối được mở rộng về quy mô và thị phần bán buôn trong nước như Trung tâm thương mại dịch vụ An Đông, Thương xá Đồng Khánh,… Nhiều thương hiệu hàng hóa quận 5 đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: nhựa Đại Đồng Tiến, Phước Thành, dây cáp điện Tân Cường Thành, các mặt hàng thủy hải sản chế biến của thương hiệu công ty Cholimex…

Đặc biệt còn có sự ra đời của các siêu thị điện máy, các khu vực kinh doanh chuyên ngành trên đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, An Dương Vương,... đã tạo cho Quận 5 thành một thị trường đa dạng, sôi động, một trong những trung tâm bán buôn và đầu mối giao lưu hàng hóa lớn của thành phố. Trong vài năm trở lại đây, mỗi năm, quận đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng.

Hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, mang tính văn hóa truyền thống, các lễ hội truyền thống của người Hoa được tổ chức hàng năm như Lễ hội Đèn Hoa, Lễ hội Nguyên Tiêu,… qua đó góp phần giữ gìn phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, Đảng bộ và chính quyền quận cùng các giới, các ngành, đoàn thể quần chúng đã thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cấp trên, đưa đến sự chuyển biến lớn lao trên nhiều lĩnh vực, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn.