Các trường đại học đào tạo ngành Marketing tại TPHCM, điểm chuẩn ngành này năm 2021?

(VOH) - Theo Trung tâm dự báo và phát triển nguồn nhân lực – Đại học Quốc gia Hà Nội (HDC) - thì ngành Marketing thuộc nhóm 8 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cao nhất tại Việt Nam.

Những năm gần đây ngành Marketing được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký theo học. Marketing dịch nghĩa ra là tiếp thị đây là một hình thức kết nối khách hàng với doanh nghiệp và người làm công việc maketing là thực hiện những công việc để tạo sự chú ý thu hút khách hàng đến với thương hiệu và xây dựng duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing thuộc nhóm ngành đào tạo kinh doanh trong các trường đại học. Ngành này đào tạo những kiến thức chuyên sâu về: cách nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, xây dựng và phát triển các mối quan hệ, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện...

Những người làm công việc marketing được gọi là marketer. Công việc chủ yếu của marketer là lên kế hoạch và chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách hàng, tạo chiến dịch cung cấp sản phẩm của công ty đến với những khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với các đại lý cấp bán lẻ.

Xem thêm: Môn: Maketting căn bản - Tổng quan về Marketing

Các trường đại học đào tạo ngành Marketing tại TPHCM? Điểm chuẩn ngành này năm 2021? 1
Sinh viên Trường Đại học Mở TPHCM. Ảnh minh hoạ

Ngành Marketing phù hợp với những người có tính cách như thế nào?

Ngành Marketing đòi hỏi những người học, người làm có một số tính cách nổi bật như sau:

- Người hướng ngoại, năng động: marketing là ngành hướng đến công chúng và thị trường, vì vậy người làm marketing cần có sự năng động và hướng ngoại. Điều này giúp họ có thể tiếp cận được những phương thức marketing mới mẻ từ nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn trong và ngoài nước, từ đó đưa ra các phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả.

- Có sự sáng tạo: Những người có đầu óc và tư duy sáng tạo mới có thể nảy sinh được nhiều ý tưởng mới, tạo được các chương trình marketing hấp dẫn để sáng tạo hình ảnh, slogan, hoặc đơn giản là ý tưởng để trưng bày sản phẩm trên kệ hàng sao cho bắt mắt…

- Thích viết lách, sáng tạo: Một trong những công việc của Marketing chính là sáng tạo nội dung. Câu chữ luôn được xem là một thứ vũ khí quan trọng tác động rất lớn đến nhận thức và tâm lý của khách hàng. Vì vậy, những người thích viết lách thường biết cách để tạo nên những content hay và thu hút.

- Chịu khó, chăm chỉ: Đây là điều mà mọi ngành nghề đều yêu cầu, tuy nhiên với ngành Marketing, điều này đặc biệt quan trọng hơn nhiều vì có những chiến lược gấp rút buộc người làm marketing phải kiên trì để thực hiện được tiến độ kế hoạch.

- Chịu được áp lực: ông việc nào cũng có những áp lực riêng, song với ngành Marketing thì áp lực đó đến từ nhiều phía. Việc làm sao để có thể xây dựng thương hiệu, tăng hiệu quả bán hàng… phụ thuộc rất lớn vào bộ phận marketing. Do đó, những người làm Marketing cần là những người chịu được áp lực công việc mới có thể trụ vững với nghề.

Cơ hội việc làm của ngành Marketing?

Thuộc nhóm 8 ngành nghề có nhu cầu nguồn nhân lực cao và mức thu nhập cung rất tốt, nên sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing rất dễ xin được việc, cứ nơi đâu có kinh doanh là nơi đó có đội ngũ làm công việc marketing. Vị trí làm việc và công việc ngành Marketing cũng rất đa dạng như: nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, xây dựng mối quan hệ, làm công tác quảng cáo, truyền thông…

Một số công việc cụ thể của marketing có thể kể đến đó là:

- Nhân viên nghiên cứu thị trường tại các công ty hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh sản xuất, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận…

- Nhân viên phòng nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng tại các công ty sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hay các công ty quảng cáo, truyển thông.

- Nhân viên phòng phát triển và quản trị thương hiệu, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm.

- Cán bộ nghiên cứu hoạch định kế hoạch marketing, tổ chức sự kiện.

- Giảng viên giảng các bộ môn quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo nghiên cứu thị trường…

Ngoài ra, nếu bạn có năng lực, có vốn tiếng Anh cực tốt thì sau một thời gian làm việc có thể được thăng tiến lên vị trí Giám đốc Marketing - là người quản lý toàn bộ các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Họ sẽ là người đưa ra toàn bộ các quyết định liên quan đến chiến lược marketing cũng như điều phối nhân sự để thực hiện kế hoạch và mục tiêu đề ra.

Ngành Marketing thi khối nào?

Marketing được chia thành rất nhiều chuyên ngành tùy thuộc vào mục tiêu và chương trình từng trường Đại học. Các chuyên ngành phổ biến nhất có thể kể đến như:

- Quan hệ công chúng.

- Quản trị bán hàng và Digital Marketing.

- Quản trị marketing.

- Quản trị thương hiệu.

- Quảng cáo.

- Truyền thông marketing...

Các khối thi và môn thi đại học ngành Marketing khá đa dạng. Các bạn thí sinh có thể lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực học tập của mình.

  • Khối A00 (Toán, Lý, Hóa).
  • Khối A01 (Toán, Lý, Anh).
  • Khối C00 (Văn, Sử, Địa).
  • Khối C01 (Toán, Văn, Lý).
  • Khối D01 (Văn, Toán, Anh).
  • Khối D07 (Toán, Hóa, Anh)…

Các trường đại học tại TPHCM đào tạo ngành Marketing

Hiện nay, có nhiều trường đại học tại TPHCM đào tạo ngành Marketing. VOH thống kê danh sách các trường đào tạo ngành Marketing và điểm chuẩn xét tuyển ngành này năm 2021 để các thí sinh có thể tham khảo:

STT

Tên trường đào tạo ngành Marketing tại TPHCM

Điểm chuẩn ngành Marketing năm 2021 (dựa theo điểm tốt nghiệp THPT)

1

Đại học Công nghệ TPHCM

20

2

Đại học Công nghiệp TPHCM

24,5 - 26

3

Đại học Hoa Sen

16

4 Đại học Hùng Vương (TPHCM)

15

5

Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM

24

6

Đại học Kinh tế TPHCM

27,5

7 Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM)

26,7 - 27,55

8 Đại học Mở TPHCM

26,95

9

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

15

10

Đại học Tài chính - Marketing

27,1

11 Đại học Tôn Đức Thắng

36,9 (tính theo thang điểm 40)

12

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Cơ sở TPHCM)

25,65

Xem thêm: 

Trường Đại học Mở TPHCM: 4.900 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2022

Tuyển sinh 2022: Trường Đại học Kinh tế - Luật dành 40-60% chỉ tiêu xét điểm thi năng lực