Bay cao khát vọng Việt Nam

(VOH) - Rõ ràng là bóng đá Việt Nam chưa bao giờ ghi nhận một thành tích trên cả tuyệt vời như những gì vừa diễn ra đêm qua 23/1.

Có lẽ hai chữ kỳ tích chưa đủ để hình dung chiến công của đội tuyển U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, đang diễn ra tại Trung Quốc. Thầy trò HLV Park Hang Seo đánh bại một loạt đội bóng mạnh châu Á trước khi hạ ứng viên vô địch Qatar, để thẳng tiến vào chung kết một cách thuyết phục. Đó là kỳ tích của kỳ tích, một đại chiến công chưa từng có. Kết quả này ngay cả những cổ động viên giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám nghĩ đến trước giải. Hàng triệu người dân Việt đã cười, đã khóc trong niềm hạnh phúc đến nghẹt thở, đến nghẹn ngào, đã thăng hoa cùng những điều tuyệt vời nhất mà bóng đá mang lại. 

Các cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng. Ảnh: AFC

Không được đánh giá cao, thậm chí chỉ được xem như đội bóng lót đường, thế nhưng U23 Việt Nam đã chứng minh, họ sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ mạnh trong hành trình chinh phục sân chơi châu Á. Đội tuyển U23 Việt Nam - bằng bản lĩnh, tinh thần và ý chí Việt, đã hiên ngang, đường hoàng vào trận chung kết cấp châu lục trong sự nể trọng và thán phục của bạn bè quốc tế, kể cả các đối thủ trên hành trình này. 5 trận đấu, hơn 500 phút lăn xả và thăng hoa cùng quả bóng, màn trình diễn của U23 Việt Nam đã vượt ngoài khuôn khổ của những trận bóng đá. Ở đó, các cầu thủ đã thể hiện những gì tinh túy nhất của phẩm chất Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam, thể hiện tinh thần và ý chí Việt Nam, đoàn kết, kiên cường, bền bỉ, thể hiện khát vọng Việt Nam vươn cao, vươn xa. Ở đó, còn là bao nhiêu cung bậc cảm xúc đời người. Có hồi hộp, có hy vọng, có niềm vui vỡ òa, nhưng trên hết là mang lại sự đoàn kết, tự tin cao độ, không chỉ của đội bóng, mà của muôn triệu người Việt Nam như một. 


Trên hành trình U23 Việt Nam vào chung kết, bao nhiêu lời hay ý đẹp đã được truyền thông, người hâm mộ dành tặng thầy trò HLV Park Hang Seo. Ngay cả những ngôn từ hoa mỹ nhất, người hâm mộ còn cảm thấy chưa đủ để tôn vinh chiến tích của những người hùng đội U23 Việt Nam. Không chỉ với người hâm mộ nước nhà, người hâm mộ Đông Nam Á, châu Á, truyền thông quốc tế cũng đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác, không tiếc lời ngợi ca đội bóng. Rõ ràng, đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã làm rất tốt vai trò đại sứ, không chỉ quảng bá hình ảnh đất nước, con người đất Việt, mà còn làm tỏa sáng lung linh hình ảnh Việt Nam, ý chí và khát vọng vươn lên của Việt Nam giữa đấu trường quốc tế.

Không bàn sâu về chuyên môn, bởi thành tích vào chung kết của đội tuyển đã nói lên tất cả. Còn thêm một trận đấu tranh cúp vàng, nhưng giờ đây, hơn lúc nào hết, người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng vào câu chuyện thần kỳ mà đội bóng đã và đang viết, sẽ viết tiếp. Vì rằng, sức mạnh tinh thần Việt Nam đang được phát huy cao độ. Vì rằng, bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ đầy tài năng, bản lĩnh. Đó là tập thể đã từng chơi bóng ở đẳng cấp châu Á, và cả World Cup. Đó là thành quả sau khoảng chục năm đầu tư bền bỉ, gạn lọc của nhiều học viện bóng đá, nay mang lại quả ngọt, tạo đà cho tương lai vươn cao, bay xa như người hâm mộ vẫn luôn kỳ vọng.

Rất lâu rồi người hâm mộ Việt Nam mới được sống trong bầu không khí bóng đá hạnh phúc và tự hào đến vậy. Cả dân tộc cùng hân hoan, rạng rỡ. Bóng đá đã kết nối triệu triệu trái tim Việt dõi theo những cầu thủ trẻ đi vào lịch sử. Không chỉ hôm nay, mà họ còn mở đường cho tương lai - một tương lai được kỳ vọng có thêm những trang sử mới rực rỡ hơn. Kỳ tích hôm nay, tin rằng, sẽ là bệ phóng đưa khát vọng bóng đá nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung vươn tầm châu lục và thế giới.