Doanh nhân trẻ nỗ lực định vị thương hiệu trên thương trường

(VOH) - Để có thể giữ vững và lèo lái “con thuyền doanh nghiệp” vượt qua những khó khăn, thác ghềnh đầy những thăng trầm trong kinh doanh, mỗi doanh nhân phải không ngừng học tập.

Đó chính là sự nhạy bén, bản lĩnh của vị thuyền trưởng. Họ phải nhanh chóng nắm bắt các thay đổi bất ngờ của thời cuộc để kịp thời có những chỉ đạo, điều hành sát đúng, giúp con thuyền doanh nghiệp đi đúng định hướng. Những doanh nghiệp mà chúng tôi muốn giới thiệu trong bài viết này là những điển hình như thế.

Nằm ở huyện Nhà Bè, phía Nam của thành phố, với lợi thế có cảng nước sâu trên sông Soài Rạp, kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuận lợi cho giao thông về cả hướng miền Đông và miền Tây Nam Bộ… Khu công nghiệp Hiệp Phước đã trở thành điểm đến đầu tư nhà xưởng, dây chuyền máy móc, công nghệ lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cho đến nay, Khu công nghiệp Hiệp Phước đã hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng giai đoạn 1, với diện tích 400ha và đã được lấp đầy; giai đoạn 2 với diện tích 510ha hiện cũng đã lấp đầy được 40% và đã chuẩn bị xong hơn 200ha đất sạch để chào đón các nhà đầu tư mới. 

Để có được kết quả này, mấy ai biết rằng, Khu Công nghiệp Hiệp Phước cũng đã từng ở trong giai đoạn khó khăn. Đó là mức độ đầu tư bão hòa của các mô hình Khu kinh tế, Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất, Khu Công nghệ cao, sau 25 năm ra đời đã hoàn thành vài trò dẫn dắt và định hướng nền kinh tế.

Doanh nhân trẻ nỗ lực định vị thương hiệu trên thương trường

Nối tiếp sứ mệnh của các lãnh đạo tiền nhiệm, Nguyễn Trường Bảo Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Hiệp Phước đã thổi luồng gió mới, hiện đại hơn vào công tác quản trị doanh nghiệp cũng như một số chính sách để thu hút các nhà đầu tư. Sau thời gian du học trở về, Doanh nhân trẻ xuất sắc TPHCM 2018 - Nguyễn Trường Bảo Khánh đã bắt tay nghiên cứu, xây dựng Hiệp Phước trở thành Khu công nghiệp thông minh, bao gồm: ứng dụng công nghệ khoa học vào hệ thống quản lý và mô hình xã hội Hiệp Phước, phát triển các tiện ích xã hội trong Khu Công nghiệp…

Ông Khánh nói: "Hiện nay, Khu Công nghiệp Hiệp Phước đang tập trung thu hút vào 4 nhóm ngành trọng điểm theo chỉ đạo, định hướng của UBND TP, đó là cơ khí chính xác, điện tử - viễn thông, hóa dược và chế biến thực phẩm tinh, đặc biệt, chú trọng vào các nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Chúng tôi cũng chú ý thu hút những nhà đầu tư có uy tín, thương hiệu tốt trên thị trường. Các chính sách ưu đãi, chúng tôi thực hiện theo chính sách chung của Thành phố. Đối với các nhà đầu tư mới vào thì sẽ được ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 2 năm, giảm 50% trong 4 năm tiếp theo. Đối với những doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ cao được cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp công nghệ cao sẽ được ưu đãi “miễn 4, giảm 9”.

Chính sách riêng đối với Khu Công nghiệp, chúng tôi có chiết khấu về giá để tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà đầu tư xây dựng và phát triển tại Khu công nghiệp. Ngoài ra, các dịch vụ của Khu Công nghiệp cung cấp cho các nhà đầu tư là dịch vụ một cửa"

Cũng là một doanh nhân trẻ xuất sắc của TPHCM năm 2018, ông Võ Đại Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Trung Hậu cũng là một điển hình tiêu biểu từ hàng ngàn doanh nhân trẻ có mặt ở TPHCM.

Ở giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của nền kinh tế thị trường với nhiều gương mặt tổng thầu “tên tuổi” được xã hội biết đến, thế nhưng Võ Đại Khôi vẫn tìm hướng đi riêng để mọi người dần quen với thương hiệu xây dựng Trung Hậu. Lợi thế đó là tập hợp của sức trẻ với nhiệt huyết, hoài bão, đổi mới, sáng tạo để bắt nhịp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, từ đó tạo nét riêng cho công ty trong hành trình xây, định vị thương hiệu.

Có lẽ nhờ vậy mà hiện nay, Trung Hậu lọt vào Top 3 Tổng thầu xây dựng công nghiệp hàng đầu Việt Nam, tốc độ tăng trưởng hàng năm của đơn vị không dưới 200%, và đó cũng thành những thành tích đáng ghi nhận để Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tôn vinh ông là một trong 10 gương mặt doanh nhân trẻ xuất sắc nất năm nay.

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Trung Hậu Võ Đại Khôi bày tỏ: "Đảng và Nhà nước tạo rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ. Công ty chúng tôi năm nay đã lên 10, tự thấy là một doanh nghiệp trẻ, áp lực lớn nhất là phải đổi mới và sáng tạo. Giải thưởng này cũng giúp cho doanh nghiệp chúng tôi kinh doanh một cách bền vững hơn".

Doanh nhân trẻ nỗ lực định vị thương hiệu trên thương trường

Ở ngành du lịch, thương trường cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng hết sức khốc liệt. Thực sự mà nói, đời sống người dân ngày một tăng lên, nhu cầu được thụ hưởng cuộc sống cũng nâng cao hơn trước, trong đó có du lịch. Thế nhưng, phải thừa nhận một điều, hiện nay các doanh nghiệp lữ hành cũng mọc lên như “nấm mọc sau mưa” để khai thác nguồn khách dồi dào ấy.

Trong số gần 1.200 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động ở TPHCM, không ít cái tên chỉ tồn tại trong 1-2 năm, thậm chí chỉ qua một mùa cao điểm rồi biến mất vì kiểu làm ăn chụp giật, thời vụ.

Theo ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt - Doanh nhân trẻ xuất sắc TPHCM 2018: nếu muốn hoạt động bền vững, bản thân mọi doanh nghiệp phải giữ chân khách hàng không gì hơn ngoài sự cầu thị, lắng nghe ý kiến khách hàng, đảm bảo chất lượng bền vững. Qua quá trình chọn lọc để trụ vững trên thị trường, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng tìm hướng đi riêng với những thị phần du khách đặc trưng.

Ngoài ra, với những thay đổi trong thị trường khách hàng truyền thống, du khách không chỉ mua tour trực tiếp, mà hiện nay một lượng lớn du khách đã chuyển sang mua và đặt tour online, do đó, những giải pháp trong mekerting online cũng được chuẩn bị chu đáo để doanh nghiệp sẵn sàng cho thời buổi cạnh tranh. Bằng hình thức này, Du lịch Việt ngày càng đi lên với đội ngũ gần 500 nhân viên và cả ngàn chi nhánh, đại lý lữ hành có mặt trên toàn quốc.

Ông Trần Văn Long tin rằng, "ngành Du lịch sẽ tiếp tục nâng cao và chúng tôi cũng rất hoan nghênh để đón nhận những chương trình hành động của Nhà nước đưa ra. Bản thân Du lịch Việt cũng chuẩn bị một loạt các chương trình để làm sao đưa đến tận tay khách hàng một cách hợp lý nhất để họ đến với chúng tôi. Du khách cũng sẽ không còn băn khoăn rằng: Việt Nam mình đi sau nhiều nước khác. 

Đối với marketing digital, chúng tôi đánh giá rất cao và áp dụng rất nhiều. Nhưng, dù làm gì đi nữa nhưng dịch vụ mà không đạt chất lượng và thiếu cái tâm thì cũng sẽ không bền vững và khách hàng cũng sẽ quay lưng. Do đó, chúng tôi phải tập trung tất cả mọi yếu tố lại để có những tinh hoa tốt nhất phục vụ khách hàng".

Doanh nhân trẻ nỗ lực định vị thương hiệu trên thương trường

Rõ ràng, mục tiêu và hiệu quả kinh doanh là thước đó đánh giá thành công của doanh nghiệp, doanh nhân. Tuy nhiên, đường đi không lúc nào bằng phẳng, thẳng tắp. Có những lúc gập ghềnh, khúc khuỷu mà nhiều lúc bản thân mỗi doanh nhân phải xác định rằng “lùi để tiến”. Đối với họ, điều quan trọng là dù bất cứ lúc nào cũng giữ vừng mục tiêu kinh doanh đã định, xây dựng môi trường làm việc ổn định, an tâm nhằm tạo sự thống nhất, đồng tâm trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên để tất cả cùng gắn kết, xây dựng công ty hướng về phía trước.

Khẳng định về vai trò, vị trí cũng như những đóng góp của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ hiện đại hóa tại lễ tôn vinh Doanh nhân trẻ xuất sắc TPHCM 2018 vừa diễn ra, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: Những doanh nhân trẻ, những người luôn đem đến cho Lãnh đạo thành phố và cá nhân tôi một niềm tin về một Thành phố thịnh vượng trong tương lai.

Cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ đã có sự kiên trì, hợp tác đầu tư, đặt niềm tin vào cải cách của Thành phố. Các sở ngành, đoàn thể, địa phương đã nỗ lực không mệt mỏi, đồng hành cùng Thành phố cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, minh bạch và thông thoáng.

Điều này minh chứng một lần nữa: đồng hành cùng doanh nghiệp không phải là lời nói suông mà luôn là trách nhiệm, bằng những hành động cụ thể từ mỗi chúng ta. Thành phố xác định: đội ngũ doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thành phố và đất nước.

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và đạo đức kinh doanh, uy tín cao sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập tự chủ của nền kinh tế"

Hàng triệu triệu doanh nhân vẫn đang hoạt động, gắn bó tên tuổi của mình cùng với sự thăng trầm của mỗi doanh nghiệp. Thành công cũng nhiều nhưng thất bại không phải ít. Cái chính là đằng sau mỗi thất bại, các doanh nhân đã rút ra được bài học gì để không gặp lại điều đó trong nấc thang đi lên phía trước để rồi tiếp tục gây dựng và khẳng định, định vị thương hiệu của mình ngoài xã hội.

Với 350.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TPHCM, đóng góp 54% vào quy mô của nền kinh tế cả nước và 67% tổng vốn đầu tư của toàn xã hội, TPHCM đã và luôn coi trọng vai trò, tầm quan trọng của doanh nhân. Và tới đây, lãnh đạo Thành phố cũng cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, đồng thời thúc đẩy, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thành phố và của cả nước.