Lái tàu làm 3 người chết trên sông Hàn có thể bị phạt tù tối đa 15 năm

(VOH) – Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền kiêm Phó chủ tịch Hội Luật Gia TPHCM cho biết cần sớm khởi tố vụ án, khởi tố hình sự các cá nhân, tổ chức liên quan đã để gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng chìm tàu trên sông Hàn này.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, trong Bộ luật hình sự, hướng dẫn về giao thông đường thủy, tại nghị quyết 09 ban hành 2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an có quy định rõ việc áp dụng điều 212 bộ luật hình sự về giao thông đường thủy. Theo điều khoản này, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thuỷ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Thêm vào đó, người lái tàu là Lê Chí Công không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Với vụ việc gây ra hậu quả nghiêm trọng này, căn cứ khoản 3 điều 212 Bộ luật hình sự, người điều khiển phương tiện còn có thể bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Ngoài ra, còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, với những người cho xuất bến tàu này và chủ tàu cũng phải chịu trách nhiệm liên đới về trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự.

Vụ tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn tối 4/6/2016 làm 3 người tử nạn. Nguồn: Internet

Trước đó, trao đổi cùng báo chí, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết chiếc tàu chìm chưa được cấp phép vận tải hành khách, khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan liên quan. Tài công không có đủ các chứng chỉ theo quy định, hành khách không được trang bị áo phao.

Điều đáng nói, chiếc tàu trước đó được đưa về ngay trước trạm biên phòng và không cho hoạt động nhưng không hiểu sao vẫn có thể bán vé phục vụ du khách.

Về nguyên nhân tai nạn, bước đầu, cơ quan chức năng xác định do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách và tàu chở gấp đôi số người quy định. Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra và sẽ xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ chìm tàu trên sông Hàn nghiêm trọng này

Ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu: