Phụ huynh cần làm gì khi con bị thầy cô giáo đánh, phạt?

(VOH) – Đến trường, con có thể bị thầy cô giáo phạt hay đánh, mắng. Phụ huynh phải làm gì khi con “méc” như vậy?

Đứa con dứt ruột đẻ ra, ông bố bà mẹ nào không đau lòng khi con bị làm tổn thương. Nhưng ứng xử của cha mẹ hết sức quan trọng cho sự định hình nhân cách cả cuộc đời của con.

1. Chúng ta cần thống nhất với nhau rằng trong một xã hội phải có pháp luật để giới hạn hành vi của các cá nhân. Trong một tập thể cần có các quy ước để các thành viên tôn trọng và chung sống hòa hợp. Vậy thì trong trường học hay một lớp học, cần có những quy định được đặt ra để duy trì nề nếp. Chế tài là điều cần phải có trong mọi cộng đồng. Điều quan trọng, chúng ta cần xây dựng nội quy đó phù hợp, khoa học, mang tính giáo dục. Và đã là “luật” thì không phân biệt ai, đừng đợi đến lúc con mình bị phạt thì mới lên tiếng rằng hình phạt đó không phù hợp.

2. Khi đưa con đến trường học, hãy xác định rằng việc con được thưởng hay bị phạt đều là những hiện tượng bình thường con sẽ phải đối mặt. Để từ đó dạy con rằng con phải tuân thủ quy định lớp học, nghiêm túc học tập tại trường, nếu không con sẽ bị thầy cô phạt. Khi con “méc” thầy, cô giáo đánh, nặng lời với con hay bất kỳ hình phạt nào khác hãy cố gắng kiềm chế cảm xúc tiêu cực tốt nhất có thể, cố gắng bình tĩnh hỏi con sự tình vì sao thầy, cô phạt con?

3. Tìm hiểu bản chất sự việc. Con bạn có thể chưa nói hết hay chưa nói đúng sự thật về việc bị trách phạt bởi tâm lý muốn giảm nhẹ lỗi của mình. Hãy tìm hỏi vài người bạn khác của con hay cán sự lớp. Và sau đó, đến gặp thầy cô đó để hỏi.

phụ huynh cần làm gì khi con bị thầy cô giáo đánh phạt

Hãy luôn giữ hình ảnh thầy cô thật đẹp trong mắt trẻ, bởi nếu không ai sẽ dạy dỗ các bé nên người? Hình ảnh mang tính chất minh họa.

4. Hãy luôn thể hiện sự tôn trọng nhất định khi tiếp xúc với thầy cô bởi hai lẽ: thầy cô có thể phạt trò vì có lòng muốn trò tiến bộ, có tâm muốn cải biến trò thành đứa trẻ tốt. Nếu hình phạt của thầy cô đến từ việc thiếu kiềm chế cảm xúc, phản giáo dục, thì thái độ thẳng thắn nhưng chừng mực của phụ huynh sẽ khiến thầy cô phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề. Đồng thời trao đổi với thầy cô giáo về tâm tính của con để cùng thầy cô tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp, trong đó có cả các hình phạt thích hợp. Thường xuyên liên lạc với giáo viên để phối hợp với thầy cô trong việc giáo dục con.

5. Nói với con điều gì khi con bị thầy cô đánh, phạt? Sau tất cả những tìm hiểu và cư xử với thầy cô giáo, việc quan trọng là cha mẹ phải nói chuyện với con mình. Phân tích cho con về lỗi con mắc phải ở trường, hỏi con vì sao con thường mắc lỗi đó và cùng con tìm cách khắc phục lỗi này. Cha mẹ có thể thẳng thắn nói với con rằng thầy cô phạt con bạo lực là không đúng, nhưng đừng hạ thấp hay mạt sát thầy cô. Khi hình ảnh về thầy cô xấu xí trong mắt trẻ, còn ai dạy được trẻ nên người?

6. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, “ăn miếng trả miếng” với thầy cô giáo là điều không nên. Nếu con em bạn bị tổn thương nghiêm trọng vẫn luôn có cách giải quyết thông qua hội phụ huynh, hội đồng nhà trường. Lý do quan trọng nhất, đó là một bài học giáo dục hết sức lớn lao với con. Con cái sẽ có cách cư xử với các giáo viên sau này (và cả với những người khác) theo cách mà cha mẹ đã làm. Bênh vực con thái quá khiến trẻ nghĩ rằng mình không có lỗi nên không cần phải sửa lỗi.  Ăn thua đủ hay làm "nhục" giáo viên khiến con ỷ lại vào “quyền năng” của bố mẹ và con trẻ “học” được từ bố mẹ lối ứng xử tệ đó.