Tình người sau bão lũ

(VOH) – Người dân Việt Nam sinh sống nơi địa đầu Tổ quốc, thường xuyên hứng chịu thiên tai, đặc biệt đối với đồng bào Tây Bắc bị bão lũ càn quét những ngày qua, thì niềm tin của bà con luôn được đặt vào đạo lý, truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc: Đó là tinh thần tương thân tương ái, nhường cơm xẻ áo cho nhau...

Bằng giá trị mang tính nhân văn cao cả, dù bão lũ, thiên tai có tàn phá thì vẫn luôn còn đó tình người, tình đồng bào len lỏi và bao phủ mọi ngõ ngách trên đất nước hình chữ S thân thương này.

Mưa lớn kéo dài, lũ ống đổ về không kịp trở tay, gây sạt lở, hủy hoại công trình giao thông – nhà cửa, cô lập nhiều khu vực rộng lớn và thậm chí còn gây tổn thất về tính mạng ở một số tỉnh phía Bắc trong nhiều ngày qua.

Tuy nhiên, bất chấp sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, Đảng – Chính phủ, chính quyền địa phương, các lực lượng cứu trợ cùng người dân cả nước vẫn không chùn bước, dốc toàn bộ nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp cho bà con vùng lũ.

Những thành viên đứng đầu Chính phủ đã có mặt kịp thời, trực tiếp thị sát, thường xuyên túc trực chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu trợ đồng bào vùng lũ. Sự tập trung cao độ đó không chỉ xuất phát từ trách nhiệm của người lãnh đạo mà còn toát lên từ tận đáy lòng sự đồng cảm, chia sẻ sâu sắc những khó khăn, thiệt hại của đồng bào đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất…

Hàng ngàn chiến sĩ bộ đội, công an, lực lượng tình nguyện lập tức được huy động đối mặt với dòng lũ dữ để đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm… Những hình ảnh này trở thành hình tượng đầy ý nghĩa cho “tình quân dân” vẫn luôn bền chặt trong gian khó.

Vẫn như bao lần, trong lúc bão lũ hoành hành thì người dân cả nước cùng nhau kêu gọi, vận động, quyên góp cứu trợ một cách mạnh mẽ cho đồng bào vùng lũ vượt qua cơn hoạn nạn. Từ cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp cho đến cán bộ viên chức, công nhân, nông dân, thầy cô giáo, sinh viên – học sinh… tất cả đều nhanh chóng đóng góp bất kể ít hay nhiều.

Như tại TPHCM, ngay khi UBMTTQ TP tổ chức quyên góp đã thu về hàng tỉ đồng cùng hàng hóa, nhu yếu phẩm chỉ sau vài ngày phát động. Không chỉ vậy, nhiều đoàn cứu trợ đã đi đến tận vùng “rốn lũ” để trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con chủ động khắc phục hậu quả thiên tai.

Chúng ta cũng không quên đội ngũ phóng viên, nhà báo – những “người lính” trên mặt trận tuyên truyền – cũng “máu lửa” xông pha, tiếp cận vùng lũ để truyền tải thông tin kịp thời, chính xác, trở thành “cầu nối” giúp người dân cả nước có thể theo dõi, đồng hành cùng các địa phương đang bị thiên tai.

Chính sức mạnh tổng hợp và nguồn lực đa dạng được huy động trên khắp cả nước đã đẩy nhanh tiến độ cứu trợ, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra. Quan trọng hơn, những chiến sĩ, lực lượng tình nguyện và người cứu trợ không quản ngại hiểm nguy, khó khăn, hối hả đến nơi bà con vùng chịu thiên tai, dang rộng cánh tay cứu trợ kịp thời.

Một gói mì trong ngày giông bão. Một lời hỏi thăm, động viên chân thành giữa mưa to gió lớn, cùng nhau vượt qua hoạn nạn... là điều rất đáng trân quý!

Thực tế cho thấy: Sự chia sẻ, sự gắn kết và sức mạnh tinh thần của dân tộc ta luôn là điều vô hạn. Những tấm lòng, tình cảm tương trợ từ khắp mọi miền đất nước đã phần nào sưởi ấm, giúp bà con vùng lũ mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn để đối mặt và vượt qua thử thách của thiên nhiên.

Tất cả kết nối với nhau một cách tự nhiên, trở thành một “sợi chỉ” xuyên suốt, đưa chúng ta đến giá trị cốt lõi tốt đẹp của dân tộc Việt Nam vốn đã được duy trì, “nuôi dưỡng” qua nhiều thế hệ, qua các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm và những đợt thiên tai lũ lụt vẫn ập đến hàng năm. Đó chính là tình đồng bào được gắn bó keo sơn, “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”… luôn thấm đượm trong mỗi con người mang dòng máu Việt.

Và cuối cùng, dù bão lũ có càn quét như thế nào, sức mạnh tàn phá của giông tố có ra sao… thì cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, các tình nguyện viên, người dân cả nước đã, đang và vẫn luôn thể hiện mạnh mẽ tinh thần đùm bọc, đoàn kết, tương thân tương ái để đồng bào vùng bị thiên tai khắc phụ hậu quả, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Sau bão lũ, luôn còn lại tình người!