Văn bản cấm cán bộ, công chức đi chợ cũ Di Linh vi phạm các quy định pháp luật nào?

(VOH) -Văn bản của phòng Nội vụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cấm cán bộ, công chức, viên chức đi chợ Cũ Di Linh khiến dư luận " giựt mình". Nguyên nhân : chợ mới đã xây xong nhưng người mua kẻ bán chẳng mặn mà nên phải "ép" bằng văn bản.

Về nội dung văn bản “lạ đời” này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, việc cấm cán bộ công chức, viên chức đi chợ là hoàn toàn trái luật.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, việc cấm cán bộ công chức, viên chức đi chợ là hoàn toàn trái luật.

Theo đó, việc đi chợ mua sắm là giao dịch dân sự, không phải là công vụ theo quy định của luật cán bộ công chức 2008. Nên không thể tùy tiện ban hành quy định cấm này.

Còn xét theo quan hệ dân sự thì điều 389 Bộ luật dân sự 2005 quy định một trong những nguyên tắc khi giao kết hợp đồng dân sự là các công dân được tự do giao kết hợp đồng nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội;

Ở góc độ quyền tự do đi lại, Hiến pháp 2013, điều 23 thể hiện rõ công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Điều 48 Bộ luật dân sự 2005 cũng quy định cá nhân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú. Quyền lợi ấy chỉ có thể bị hạn chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Khung cảnh chợ cũ Di Linh sau quyết định "lạ" của địa phương. Nguồn: VNE

Rõ ràng, để di dời hoạt động từ chợ cũ sang chợ mới Di Linh phải áp dụng các biện pháp hợp pháp của pháp luật đến các tiếu thương. Đồng thời phải tuyên truyền, phổ biến đến người dân về sự cần thiết phải thay đổi địa điểm họp chợ. 

 

Trước đó, Tổ thanh tra công vụ, trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản số 165/TB-TTrCV ngày 10-11 cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị của huyện Di Linh đi chợ, mua bán tại chợ Cũ Di Linh. Đồng thời còn giao cho một số đơn vị trực thuộc hằng ngày mỗi cơ quan cử một công chức, viên chức kiểm tra tại khu vực chợ cũ Di Linh. Nếu phát hiện người vi phạm thuộc các cơ quan đơn vị của huyện thì ghi hình, lập biên bản cuối ngày báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ trưởng Tổ thanh tra công vụ (Phòng Nội vụ) để tổ báo cáo UBND huyện. Thời gian kiểm tra từ ngày có thông báo cho đến hết ngày 27-11.

Ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia thành phố Hồ Chí Minh: