Macro là gì? Tìm hiểu về Macro trong Excel và khoa học máy tính

(VOH) - Ai giỏi Excel, chắc đều biết sử dụng Visual Basic (VB) và Macro cũng như áp dụng nó làm cho các nhiệm vụ trên Excel được dễ dàng hơn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Macro nhé.

Macro là gì?

Một macro (viết tắt của "macroinstruction") trong khoa học máy tính là một quy tắc hoặc mẫu xác định cách thức một chuỗi đầu vào nhất định (thường là một chuỗi các ký tự) nên được ánh xạ tới một chuỗi đầu ra thay thế (cũng thường là một chuỗi ký tự) theo một quy trình xác định. Quá trình ánh xạ khởi tạo (biến đổi) việc sử dụng macro thành một chuỗi cụ thể được gọi là mở rộng macro. Một cơ sở để viết macro có thể được cung cấp như một phần của ứng dụng phần mềm hoặc là một phần của ngôn ngữ lập trình. Trong trường hợp trước, macro được sử dụng để thực hiện các tác vụ sử dụng ứng dụng ít lặp lại. Trong trường hợp sau, chúng là một công cụ cho phép lập trình viên cho phép tái sử dụng mã hoặc thậm chí để thiết kế các ngôn ngữ dành riêng cho miền.
Macro được sử dụng để tạo một chuỗi các hướng dẫn tính toán có sẵn cho lập trình viên dưới dạng một câu lệnh chương trình duy nhất, làm cho tác vụ lập trình bớt tẻ nhạt và ít bị lỗi hơn. (Do đó, chúng được gọi là "macro" vì một khối mã "lớn" có thể được mở rộng từ một chuỗi ký tự "nhỏ".) Macro thường cho phép các tham số vị trí hoặc từ khóa chỉ ra những gì chương trình trình biên dịch có điều kiện tạo ra và đã được sử dụng để tạo toàn bộ chương trình hoặc bộ chương trình theo các biến như hệ điều hành, nền tảng hoặc các yếu tố khác. Thuật ngữ này xuất phát từ "hướng dẫn vĩ mô" và các mở rộng như vậy ban đầu được sử dụng để tạo mã ngôn ngữ Assembly.

VOH.com.vn-Macro-la-gi-anh-1
Một trình Macro Editor

Các dạng Macro

Macro bàn phím và chuột

Macro bàn phím và chuột là một chuỗi đầu vào tự động bắt chước thao tác nhấn phím hoặc hành động chuột. Một macro thường được sử dụng để thay thế một loạt các hành động bàn phím và chuột lặp đi lặp lại và phổ biến trong các ứng dụng xử lý bảng tính và văn bản như MS Excel và MS Word. Phần mở rộng file của macro thường là .MAC. 
Các macro bàn phím trong thời gian gần đây trở nên sống động như một phương pháp khai thác kiếm tiền của các game thủ MMORPG (Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) và các chuyên gia SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

VOH.com.vn-Macro-la-gi-anh-2

Ví dụ về Macro trong Excel

Macro thay thế văn bản

Các ngôn ngữ như C và một số ngôn ngữ Assembly có hệ thống macro thô sơ, được triển khai dưới dạng tiền xử lý cho trình biên dịch hoặc trình biên dịch. Các macro tiền xử lý C hoạt động bằng cách thay thế văn bản đơn giản tại mã thông báo, thay vì cấp ký tự. Tuy nhiên, các cơ sở vĩ mô của các trình biên dịch phức tạp hơn, ví dụ, Trình biên dịch mức cao (HLASM) của IBM không thể được triển khai bằng bộ tiền xử lý; mã để lắp ráp các hướng dẫn và dữ liệu được xen kẽ với mã để lắp ráp các lệnh macro. Một cách sử dụng macro cổ điển là trong hệ thống sắp chữ máy tính TeX và các dẫn xuất của nó, trong đó hầu hết các chức năng đều dựa trên macro. MacroML là một hệ thống thử nghiệm nhằm tìm cách điều hòa các hệ thống gõ và macro tĩnh. Nemerle đã gõ các macro cú pháp và một cách hiệu quả để nghĩ về các macro cú pháp này là một tính toán nhiều giai đoạn.

VOH.com.vn-Macro-la-gi-anh-3

Ví dụ về Macro thay thế văn bản

Macro tham số

Một macro được tham số hóa là một macro có thể chèn các đối tượng đã cho vào phần mở rộng của nó. Điều này cung cấp cho macro một số sức mạnh của một chức năng.
Các macro được tham số hóa là một cơ chế cấp nguồn hữu ích để thực hiện mở rộng nội dòng, nhưng trong các ngôn ngữ như C sử dụng Macro “thay thế văn bản” đơn giản, chúng có một số nhược điểm nghiêm trọng so với các cơ chế khác để thực hiện mở rộng nội tuyến, chẳng hạn như các hàm nội tuyến .
Các macro được tham số hóa được sử dụng trong các ngôn ngữ như Lisp, PL / I và Scheme, mặt khác, mạnh hơn nhiều, có thể đưa ra quyết định về việc sản xuất mã nào dựa trên các đối số của chúng; do đó, chúng có thể được sử dụng một cách hiệu quả để thực hiện việc tạo mã thời gian chạy.

VOH.com.vn-Macro-la-gi-anh-4

Ví dụ về Macro tham số

Nguồn ảnh: Internet

Malware là gì? Phòng chống malware bằng cách nào?Tìm hiểu về malware và biết cách phòng chống malware là một điều quan trọng trong việc sử dụng máy tính.
Proxy - cách thức hoạt động, tính năng và các bước thiết lậpKhái niệm về proxy, cách thức hoạt động và hướng dẫn chi tiết cách thiết lập proxy. Mời bạn tham khảo bài viết.