Đảng đồng hành cùng dân trong kỷ nguyên số - Bài 2: Cán bộ tuyên giáo với trận địa mới - mạng xã hội

(VOH) - Kỷ nguyên số 4.0 với nhiều kênh, phương tiện, ứng dụng hiện đại ngày càng giúp cả hệ thống chính trị được thuận lợi hơn trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chưa bao giờ ngành tuyên giáo thành phố có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả đến như vậy khi cho ra đời hàng loạt các trang fanpage trên mạng xã hội cộng với hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo (VCNET) của Ban Tuyên giáo Trung ương đã kịp thời cung cấp những thông tin chính thống đến người dân, từ đó góp phần định hướng dư luận, phản bác những thông tin sai trái, ổn định trật tự an ninh trên địa bàn. Rõ ràng, kỷ nguyên số 4.0 với nhiều kênh, phương tiện, ứng dụng hiện đại đã và đang ngày càng giúp cả hệ thống chính trị được thuận lợi hơn trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cán bộ tuyên giáo với trận địa mới - mạng xã hội

Công nghệ thông tin luôn luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Việc sử dụng công nghệ thông tin tốt đến đâu, nhằm mục đích gì đều phụ thuộc vào người sử dụng là ai và khả năng của họ đến đâu. Với các trang mạng xã hội - cũng cùng một tài khoản, một Fanpage nhưng việc đăng tải, chia sẻ và bình luận các thông tin, bài viết của mỗi cá nhân, tổ chức lại mang lại hiệu ứng khác nhau, nếu không vận dụng tốt có khi còn phản tác dụng.

Ấy vậy cho nên làm thế nào để luôn luôn và kịp thời tuyên truyền những chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, trở thành một trong những kênh thông tin đáng cậy, đồng thời làm sao để các thông tin đưa lên để “dân hiểu, nghe theo và làm theo” là một việc làm không hề dễ dàng, nhất là đối với những cán bộ của ngành tuyên giáo. Bởi những đối tượng bất hảo, chống phá luôn rình rập, tranh thủ thời cơ để xuyên tạc, bóp méo sự thật, tung tin thất thiệt, có những lời lẽ không hay về Đảng, Nhà nước, thậm chí về những cán bộ của ngành. “Ví dụ như các đối tượng trên đưa lên mạng câu “Tôi biết admin trang fanpage này là ai…” và ba chấm để đó như một lời cảnh cáo. Chúng đột nhập vào những trang fanpage trong hệ thống của mình để phá hoại, bình luận, đả kích bằng những ngôn từ hết sức thô thiển. Đối với cá nhân thì chúng cũng nhắm đến một số người,” ông Võ Văn Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Phú chia sẻ.

bích chương tuyên giao

Kỷ niệm ngày Truyền Thống ngành Tuyên Giáo

Là một trong những chuyên viên trực tiếp quản trị trang fanpage Tuyên giáo Tân Phú, chị Trần Ngọc Thảo luôn theo dõi hết tất cả bài viết, nội dung được đăng tải. Không ít lần chị đọc được những bình luận chưa đúng, có ý đồ không tốt, công kích một cá nhân hay tập thể nào đó. Khi ấy, chị sẽ chủ động tìm hiểu trên trang cá nhân tài khoản người đưa ra bình luận đó. Sau đó chị sẽ khéo léo trả lời và lồng ghép những thông tin chính thống về những chủ trương của Đảng đang được triển khai có hiệu quả như thế nào, đồng thời phân tích những bản chất vụ việc để chủ tài khoản đó nhận diện đúng sai.

Trong trường hợp, đối tượng vẫn tiếp tục buông ra những lời lẽ “cực đoan”, không đúng với sự thật thì chị sẽ thực hiện thao tác ẩn nội dung đó đi và báo cáo cấp trên để có hướng xử lý tiếp theo. “Bản thân mình cũng theo bài viết của các trang về nội dung đó và trực tiếp dùng trang tài khoản cá nhân của mình để trả lời từng bình luận của những người mà đa phần người ta không biết về sự thật như thế nào để mình đính chính thông tin. Thậm chí mình đã từng gặp trường hợp các đối tượng này cứ xóa rồi đăng lại, thậm chí hăm dọa, nhưng mình vẫn làm. Nhờ vậy, từ từ mọi người nhận ra và nhiều trang đăng tin sai sự thật còn bị đánh sập”, chị Thảo kể.

Trang fanpage Cột cờ Thủ Ngữ của Quận ủy quận 1 cũng thường xuyên gặp phải tình trạng này khi nhiều đối tượng xuyên tạc truy cập vào trang và có cả những bình luận rất “khó nghe” về cán bộ, đảng viên. Do vậy, ngoài những kỹ năng, sự am hiểu về mạng xã hội thì người phụ trách trang mạng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kịp thời nắm bắt và biết cách nhận biết thông tin thật, giả. Nếu không thẩm định được thì rất khó cho việc quản trị trang. Chính vì vậy, tập huấn các chuyên đề cho cán bộ tuyên giáo nói riêng và cán bộ chủ chốt của quận nói chung trong việc quản trị các trang fanpage luôn được chú trọng.

Anh Nguyễn Minh Nhật, chuyên viên Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 cho biết, quản trị viên được tập huấn về kỹ năng nhận diện tin thật, tin giả để biết đâu là nội dung chính xác, đâu là nội dung không đúng với định hướng, chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, quản trị viên sẽ có những bài viết mang tính định hướng trên trang cộng đồng. “Mình cũng phải thường xuyên học tập nâng cao về kỹ thuật để trang hoạt động tốt hơn, không bị trục trặc về mặt kỹ thuật”, anh Nhật cho biết.

Thật vậy, muốn tranh luận, phản bác lại những thông tin sai trái, cũng như kịp thời đưa thông tin chính thống đến người dân thì đòi hỏi người cán bộ tuyên giáo phải được trang bị tốt không những về trang thiết bị mà còn về nghiệp vụ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, thậm chí kỹ năng trao đổi, tương tác... Bên cạnh đó, muốn trang fanpage hoạt động hiệu quả thì nhất thiết người quản trị phải có sự chủ động, tinh thần tự giác và có trách nhiệm trong việc quảng bá cho trang fanpage đến với rộng rãi người dân. Theo chị Trần Ngọc Thảo, phải tăng sự tương tác của các tài khoản bằng cách lãnh đạo thường xuyên thông tin và quán triệt trong các hội nghị giao ban định kỳ hoặc trên các trang thông tin liên lạc trong hệ thống chính trị Tân Phú về trang Tuyên giáo Tân Phú. Từ đó, các đơn vị trong quận có thể nắm và triển khai rộng rãi trong đơn vị mình về hoạt động của trang. “Bản thân mình cũng thường xuyên mời bạn bè, cán bộ, đảng viên xem và like để tăng lượng tương tác. Càng nhiều lượng tương tác thì hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác của trang càng cao”, chị Thảo cho hay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nhân Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 – 1/8/2019)

Chị Bùi Thị Thúy Hiền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 cho biết không chỉ tập trung vào việc nâng cấp trang fanpage trên Facebook, mà trong thời gian qua đơn vị còn mở rộng ra nhiều kênh thông tin khác như đăng những thông tin của Cột cờ Thủ Ngữ lên Zalo Cộng đồng để tuyên truyền được nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân hơn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp giao diện để bắt mắt, thu hút và cập nhật thông tin kịp thời, nhanh chóng cho người dân trên địa bàn”, chị Hiền cho biết.

Cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc tận dụng các trang mạng xã hội như một công cụ hữu hiệu trong công tác tuyên truyền, đấu tranh với các thế lực thù địch, phát tán tin độc, tin xấu nhằm chống phá chính quyền còn khá mới mẻ so với sự phát triển như vũ bão của công nghệ. Do đó, việc đánh giá sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; đồng thời điều chỉnh, bổ sung những vấn đề cần thiết khi có phát sinh trong quá trình vận hành trang mạng xã hội để phục vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới là hết sức cần thiết.

Theo ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, cần phải quan tâm đến việc giúp cho cán bộ, đảng viên và người dân có kỹ năng tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội như thế nào cho đúng đắn và phù hợp. Để từ đó, mỗi người khi tiếp cận các thông tin này sẽ có khả năng tự phòng vệ, tự xác định được những trang thông tin nào là chính thống, đúng; những nội dung nào là đúng, những nội dung cần tiếp tục chia sẻ để lan tỏa tiếp; những thông tin nào chưa đúng, chưa chính xác thì có những phản hồi lại, không để những thông tin xấu độc đó tiếp tục lan truyền.

Việc ra đời các trang mạng xã hội của Ban tuyên giáo các cấp trong thời gian qua diễn ra trong bối cảnh chính quyền thành phố triển khai đề án Đô thị thông minh, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các ứng dụng, phương tiện giao dịch trực tuyến mà các quận, huyện đưa vào sử dụng đã nhận được hiệu ứng tích cực từ phía người dân, bằng chứng là số lượt tải, lượt phản ánh và lượt đánh giá ngày càng tăng hơn. Theo một số người dân mà chúng tôi đã hỏi ý kiến thì hầu hết đều đánh giá đã biết các ứng dụng này, đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng rất hiệu quả trong việc kết nối giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước. Từ quận đến phường, từ khu phố đến tổ dân phố, giảm phiền hà, tăng sự tương tác giữa nhân dân và chính quyền, giúp cho việc giải quyết các yêu cầu của người dân ngày một nhanh hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Phó Bí thư Thành ủy Phạm Phương Thảo trao Bằng khen cho các đơn vị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Phó Bí thư Thành ủy Phạm Phương Thảo trao Bằng khen cho các đơn vị tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. (Ảnh: Trang tin Đảng bộ TPHCM)

Phát huy những hiệu quả đạt được trong thời gian tới, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, sở sẽ tham mưu và hướng dẫn hỗ trợ các đơn vị triển khai các ứng dụng để tuân thủ những định hướng chung, trong đó quan trọng nhất là tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố, đảm bảo tính tích hợp, liên thông, chia sẻ, kết nối của hệ thống sau này.

Thành phố đã tiến hành thực hiện nền tảng chia sẻ dữ liệu dùng chung - đây là nền tảng rất quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử. Nền tảng này hiện nay đang hỗ trợ cho các quận, huyện, sở, ngành trong việc chia sẻ và kết nối thông tin. Những vấn đề về kỹ thuật phải đảm bảo để thực hiện những nội dung đó. Tuy nhiên quan trọng nhất, bỏ qua yếu tố về kỹ thuật, là những ứng dụng, tiện ích của mình phải được người dân chấp nhận. Và để được người dân chấp nhận thì nó lại phụ thuộc vào tính dễ sử dụng, thân thiện và sự phản hồi của chính quyền địa phương đối với thông tin của người dân. Như vậy, vẫn đảm bảo mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của thành phố và định hướng cho quá trình chuyển đổi số để hướng đến chính quyền số, nhưng vẫn đảm bảo được việc cung cấp nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Không chỉ người dân, chính quyền, hưởng những tiện ích từ công nghệ trong quản lý đô thị mà những người làm công tác tuyên giáo đã có thêm nhiều kênh để tham chiếu các ý kiến, đóng góp, phản ánh của người dân và sự quan tâm, chăm lo của chính quyền đối với nhân dân. Qua đó, hiểu được người dân đang quan tâm đến vấn đề gì, những dịch vụ công có đem đến sự hài lòng cho người dân hay chưa? những chủ trương đúng đắn của Đảng và chính quyền đang bị bóp méo để ngay lập tức có những phản hồi tức thì.

(còn tiếp)

>> Bài 3:  “1374” – Đảng tin dân – Dân tin Đảng

Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp nhận các đề xuất, sáng kiến của Nhân dân góp phần phát triển TPHCM - Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tiếp nhận các đề xuất, sáng kiến của Nhân dân góp phần phát triển TPHCM.

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX - Sáng 19/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và thay mặt Bộ Chính trị phát biểu tại Lễ khai mạc chính thức Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.