Người cán bộ cơ sở hết mình vì dân

(VOH) - Bà Phan Thu Trang - Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 10 – Trưởng Ban điều hành khu phố 10, Phường 14, Quận 10 là một cá nhân tiêu biểu cho phong trào dân vận khéo...

Trong dịch Covid-19, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, phải đối mặt với nhiều đau thương, mất mát, nhất là trong tháng 7, tháng 8/2021. Tuy nhiên, tại những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy mạnh mẽ. Công tác dân vận được cả hệ thống chính trị thành phố phát huy cao độ, các cán bộ cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động kịp thời thuyết phục người dân chấp hành nghiêm chỉ đạo chung, không bị động, không hoang mang, tạo sự yên tâm, tin tưởng vào các giải pháp quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền. Phong trào “Dân vận khéo” đã đi vào tận hang cùng ngõ hẻm, vận động cùng chung tay đóng góp sức người, sức của, ủng hộ kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm; nhiều mô hình tốt, cách làm hay được thể hiện, nở rộ lòng nhân ái, thấm đượm tình người... Và bà Phan Thu Trang, Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 10 – Trưởng Ban điều hành khu phố 10, Phường 14, Quận 10 là một cá nhân tiêu biểu cho phong trào dân vận khéo đó, được Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng trong phong trào “Dân vận khéo” năm 2021.

Bà Phan Thu Trang
Bà Phan Thu Trang chăm lo bữa ăn cho lực lượng tuyến đầu.

*VOH: Thưa bà, trước tiên bà có thể chia sẻ đôi chút về bản thân, công việc một Phó bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 10, một cán bộ Trưởng Ban điều hành khu phố thường ngày và thời điểm dịch bệnh có những khác biệt như thế nào?

- Bà Phan Thu Trang: Với bản thân tôi thì công việc luôn là niềm vui và xác định là phải có trách nhiệm với người dân, có nghĩa là làm gì để người dân được lợi và thấu hiểu được những chủ trương, chính sách đưa xuống, luôn tuyên truyền để người dân thực hiện cho tốt các chính sách này cũng như là mọi hoạt động tại địa phương. Còn trong đại dịch vừa qua thì bản thân cũng xác định rõ, vì người dân, vì cộng đồng, nếu bản thân có nhiễm bệnh thì đi cách ly nhưng vẫn phải bình tĩnh, hết sức bình tĩnh. Trong hoàn cảnh đó thì cũng phải tuyên truyền giúp người dân bình tĩnh. Thực sự là, tình hình dịch bệnh lúc cũng cũng còn đơn giản, nhưng về sau những tháng 7, tháng 8 tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, dù bản thân giữ vai trò nhỏ nhất của hệ thống chính trị ở Phường, nhưng vẫn xông xáo đi đầu, sáng có thể mới 7 giờ đã ra khỏi nhà nhưng có khi đến 11 giờ tối chưa về đến nhà, công việc đến độ ngày ăn chỉ có 1 bữa cơm. Nhớ lại công việc rất vất vả, nhưng mình không ngại, vì nghĩ cho người dân, ở đâu dân cần là luôn có mặt, nhưng lúc khó khăn nhất đó thì mình phải mạnh mẽ hơn, phải là điểm tựa để người dân có thể dựa vào mình. Lúc này, mình truyền đạt những nguyện vọng chính đáng của người dân lên Ủy ban Phường, lên cấp trên để kịp thời hỗ trợ cho người dân. Chẳng hạn như là, nhà đó có ca F0, họ báo mình thì mình báo lên Phường. Để việc đầu tiên là xem bệnh nặng hay nhẹ có phương án hỗ trợ ngay, đưa đi cách ly hay cách ly tại nhà, chăm lo các nhu yếu phẩm. Công việc mùa dịch là vậy, không biết ngày, giờ là gì. Tất nhiên, bản thân mình cũng phải giữ an toàn, nhưng vì người dân nên lúc ấy thật sự quên đi mệt, nguy hiểm.

*VOH: Thưa bà, thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của mình, trong đợt dịch Covid 19 bùng phát cao điểm trong lần thứ 4, năm 2021, bà đã vận động tất cả lực lượng, các mạnh thường quân để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh như thế nào?

Bà Phan Thu Trang
Bà Phan Thu Trang vận động các nhà hảo tâm chăm lo cho người dân khó khăn trên địa bàn.

- Bà Phan Thu Trang:  Trong đợt dịch vừa qua, bản thân trước tiên là luôn tuyên truyền, vận động cho người dân thực hiện nghị quyết ở cấp trên đưa xuống về phòng, chống dịch bệnh, chẳng hạn như là, thực hiện 5K, Chỉ thị 16, Chỉ thị 11… Có một thuận lợi là khu phố có zalo riêng của hệ thống chính trị và từng tổ dân phố cũng có zalo đó. Thời điểm đó thì không thể nào thực hiện phát tờ rơi hay đi xuống trực tiếp tuyên truyền cho người dân, nên nhờ các anh, chị tổ trưởng gởi thông tin đó lên group zalo trên tổ mình để người dân nắm bắt và thực hiện. Và cái cần thiết quan trọng lúc này là chăm lo về đời sống cho người dân. Bản thân cũng được sự tín nhiệm của mạnh thường quân nên cũng mạnh dạn vận động các nhà hảo tâm, kể cả gia đình, có gì góp nấy để chăm lo cho người dân.

Trong thời điểm dịch bệnh cao điểm trong năm 2021 vừa qua, nhà tôi cũng trở thành một điểm nấu ăn, chăm lo bữa ăn cho lực lượng tuyến đầu. Hôm nào ít nhất cũng vận động được 70 phần ăn sáng, hôm nào nhiều thì có được khoảng hơn 100 phần. Ngoài việc lo cho các tuyến đầu chống dịch thì còn hỗ trợ cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề, hoàn cảnh thật sự khó khăn… Thật sự thì bản thân cũng không phải vất vả đi vận động nhiều mà các nhà hảo tâm thấy phần việc của mình thiết thực cho người dân thì các cô chú, anh, chị đóng góp vào. Việc đóng góp cũng rất đa dạng, có người 2 triệu, có người 3 triệu, cũng có người đóng góp 200 ổ bánh mì cho buổi sáng… tất cả là như thế đó hỗ trợ người dân, chung tay cùng chính quyền chống dịch.

Thật sự tôi cũng không biết diễn tả lại cảm xúc của mình như thế nào khi nhớ lại lúc đó. Vì công việc quá bất ngờ, dịch bệnh lại không lường trước được…nên bản thân cũng lăn xả vào. Cũng rất vui là bản thân được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình, ông xã và các con rất chung lòng. Nhà của tôi lúc đó trở thành điểm thân quen, bà con khu phố biết đến như một điểm tựa.  

Công việc vất vả nhưng vui. Tuy nhiên, cũng có một vài câu chuyện mình gặp cũng thấy phiền, thấy buồn. Có trường hợp người lớn không thấu hiểu được sự hỗ trợ, chia sẻ từ chính quyền là như thế nào, người không thật sự khó khăn cũng đến thắc mắc, cũng muốn nhận phần mà thiếu sự sẻ chia…nhưng bản thân cũng hiểu, đôi khi họ chưa nắm bắt hết các thông tin, có những lúc như thế…bản thân cũng buồn lắm. Nhưng nghĩ, mình làm vì người dân nên không thề chỉ vì một hai cá nhân mà mình lại bỏ đi nhiệm vụ mà hệ thống chính trị đã giao, không thể bỏ được những khó khăn của người dân khu phố mình.

Bà Phan Thu Trang
Bà Phan Thu Trang là một trong những gương điển hình phong trào “Dân vận khéo” năm 2021, được Ban Dân vận Thành ủy TPHCM khen thưởng.

*VOH: Thưa bà, trong thời điểm đó, làm thế nào bà có thể tạo được niềm tin, các mạnh thường quân không ngần ngại chia sẻ, hỗ trợ người dân?

- Bà Phan Thu Trang: Với mình thì xác định, làm vì người dân chứ không phải vì bản thân. Để có sự kết nối từ các nhà hảo tâm thì mình phải làm người thật, việc thật. Chẳng hạn, khi mạnh thường quân hỗ trợ thì mình đều đăng công khai lên group zalo để chia đều cho các tổ dân phố về hỗ trợ cho người dân. Đặc biệt, tại các khu cách ly, bản thân tôi cũng mang đến tận nơi. Và tôi nghĩ, để có được sự tín nhiệm ấy, có lẽ vì cách làm quên mình, vì tất cả người dân. Như tôi đã chia sẻ, những lúc cao điểm, một ngày ăn chỉ có bữa cơm, mà bữa đó không biết là sáng, trưa hay chiều nữa. Đặt mình vào hoàn cảnh đó, tất nhiên rất cần cò người sẻ chia, giúp đỡ, nên mình phải xác định cho mình, bản thân phải là cầu nối, là điểm tựa cho người dân có thể liên lạc, thông tin truyền đạt nguyện vọng lên Phường để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Nhất là khi có những ca bệnh nguy kịch, có trường hợp cần có bình oxy kịp thời trước lúc đi cách ly, hoặc cần vài viên pin nhỏ để bỏ vô máy SpO2…thì phải có liền. Nên lúc đó phải làm quên mình mới có thể làm được, đã xác định rõ, nếu nhiễm thì đi cách ly, nhưng việc trước mắt, thấy người dân khó khăn, cần mình thì mình không thể nào thờ ơ được.

*VOH: Bà có thể chia sẻ cách làm dân vận của mình như thế nào để có thể giúp nở rộ lòng nhân ái, từ việc học tập cách làm dân vận của chủ tịch Hồ Chí Minh, bà đã áp dụng vào thực tế cụ thể ra sao?

- Bà Phan Thu Trang: Để thực hiện công tác dân vận khéo thì bản thân và gia đình phải gương mẫu, phải chấp hành các chủ trương, chính sách đó trước, để người dân noi theo, người dân nhìn thấy mình nói được, làm được. Thứ hai là luôn xác định làm vì người dân, việc gì làm cũng có mục đích rõ ràng, minh bạch. Chẳng hạn, muốn vận động nhà hảo tâm thì phải nói rõ cho họ biết mình làm gì và đem lại lợi ích thiết thực như thế nào, để cho họ thấy rằng việc làm đó là cụ thể, là có thật thì mới tạo được uy tín. Chữ tín còn quan trọng ở chỗ, mình phải làm đúng người, đúng việc. Hơn nữa, bản thân cũng được sự đồng thuận của người dân và sự đoàn kết của hệ thống chính trị rất cao.   

*VOH: Cảm ơn những câu chuyện, những chia sẻ của bà vừa rồi. Mong rằng, bà sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa lòng từ tâm của mình và hiệu quả từ công tác dân vận khéo để có thể mang lại nhiều nhất những lợi ích thiết thực cho người dân.