Nhà giáo trẻ gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

(VOH) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25/1/2021 đến ngày 2/2/2021, tại Thủ đô Hà Nội.

Trước thềm đại hội, VOH ghi nhận ý kiến của một số bạn trẻ trong ngành giáo dục gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình đến đại hội.

* Nhà giáo trẻ Huỳnh Mạnh Phương - Chuyên viên Phòng công tác sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đảng viên trẻ trưởng thành từ công tác đoàn, hội gửi gắm đến đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII:

"Đối với bản thân em, em kỳ vọng đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được những mục tiêu đề ra, bầu chọn ra được những cán bộ có đủ phẩm chất năng lực, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của nhân dân. Bên cạnh đó là một thanh niên em kỳ vọng đại hội Đảng sẽ có những quyết sách để tạo điều kiện cho thế hệ trẻ tiếp tục thể hiện vai trò xung kích đi đầu, đâu cần thanh niên có, việc khi khó có thanh niên. Tạo ra được động lực mới, sức bật mới góp phần đưa đất nước, vượt qua được những thách thức, khó khăn và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, bản thân đang công tác trong ngành giáo dục thì em kỳ vọng đại hội Đảng sẽ có những giải pháp, chiến lược hiệu quả hơn nữa trong việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, tạo được môi trường giáo dục năng động, sáng tạo, đồng thời cũng quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có đầy đủ phẩm chất, sẵn sàng để hội nhập. Em cũng kỳ vọng trong những năm sắp tới, đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ viên chức của ngành giáo dục cũng được tiếp tục quan tâm, chăm lo, để nâng cao năng lực công tác và nâng cao đời sống vật chất cũng như là tinh thần, nhất là các giáo viên, các cán bộ hiện đang công tác ở vùng sâu vùng xa và vùng còn nhiều khó khăn.

Em kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới nền giáo dục của cả nước sẽ được quan tâm một cách đồng đều và toàn diện. Đảm bảo mỗi một trẻ em sinh ra đều được thừa hưởng một nền giáo dục công bằng, tiến bộ và được phát triển một cách lành mạnh nhất. Với sự kỳ vọng, niềm tin và mong muốn đó, bản thân em cũng như là các đảng viên trẻ khác sẽ vẫn tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và vai trò của mình, góp phần đóng góp vào giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước. Chúng em hiểu rằng con đường sắp tới của Đảng chúng ta đi sẽ còn nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên thì bản thân em luôn tin tưởng với sự lãnh đạo của Đảng thì nhân dân ta sẽ đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách đấu tranh chống lại các thế lực thù địch, chống lại dịch bệnh hiện đang còn nhiều diễn biến rất là khó lường để xây dựng đất nước có nền kinh tế bền vững, ổn định về chính trị và an ninh quốc phòng được đảm bảo.

Nhà giáo trẻ gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng 1
Nguyễn Quốc Đoàn - Phó trưởng khoa Cơ khí, Bí thư đoàn trường Trung cấp  Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: nhct.edu.vn

* Nguyễn Quốc Đoàn - Phó trưởng khoa Cơ khí, Bí thư đoàn trường Trung cấp  Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, vừa được Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu năm 2020 và 2 năm liền đạt danh hiệu nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: "Đại hội Đảng lần thứ XIII thì bản thân tôi gửi gắm với thông điệp là đại hội sáng suốt chọn ra các đại biểu đủ đức và tài để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Cần quan tâm hơn nữa về các cơ chế, chính sách phát triển đầu tư các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng núi để chiến lược kinh tế của đất nước mình ngày càng phát triển ngày càng đồng bộ hơn. Bên cạnh đó, cần quan tâm đối với công tác giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng để ngày càng hoàn thiện các hệ thống giáo dục quốc dân, theo hệ thống giáo dục mở và học tập suốt đời.

Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cần phải nâng chất hơn trong các hoạt động giảng dạy, đặc biệt là các lĩnh vực đào tạo gắn với thực tiễn, thực tế, đó là chiến lược đào tạo kép, một phần sẽ đào tạo với doanh nghiệp và một phần đào tạo lý thuyết tại trường và một phần đào tạo kiến thức thực tế tại doanh nghiệp, giúp cho các em tiếp cận lĩnh vực nghề nghiệp sớm hơn để các em định hình và có những giải pháp học tập tốt hơn. Hiện vấn đề đào tạo theo hướng đại học thì thừa thầy thiếu thợ. Nếu mà chúng ta đi học theo hướng trung cấp và theo nghề thợ thì ra trường, chúng ta sẽ có việc làm ổn định và được tiếp cận với doanh nghiệp nhiều hơn, sau đó là sau khi tiếp cận được kiến thức thực tế tại doanh nghiệp, đồng thời thời gian thực tế thì chúng ta có thể phát triển hơn, chúng ta trở thành một người thầy có tay nghề cao, về sau có thể liên thông học lên bậc cao hơn để có kiến thức về người quản lý. Khi mà chúng ta kết hợp giữa 2 kiến thức vừa quản lý với vừa thực tiễn thì sẽ đáp ứng công việc tốt hơn".