Nhân dân Cần Giờ kiến nghị xây cầu để thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế địa phương

(VOH) - Ngày 11/8, tại huyện Cần Giờ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của Nhân dân đối với Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp.

Chủ trì hội nghị gồm có bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; ông Ngô Văn Luận, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy và ông Lê Minh Dũng, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ.

Toàn cảnh hội nghị lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của Nhân dân đối với Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, Thành phố cần quan tâm phát triển du lịch Cần Giờ gắn với sản xuất các ngành nghề sẵn có của địa phương; xây dựng, sửa chữa cầu, đường; phát triển kinh tế xã hội và tạo việc làm cho người dân tại địa phương; phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường sinh thái của huyện; nâng cấp, sửa chữa, xây mới các chợ truyền thống cho ngang tầm với sự phát triển của huyện, để phục vụ cư dân và khách du lịch. Đồng thời, Thành phố cũng quan tâm xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, tháo gỡ khó khăn trong quy hoạch xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp….

Ông Trần Văn Thông, ấp Thanh Bình xã Thạnh An đề xuất: "Mong muốn lãnh đạo TP cần quan tâm cho xã đảo Thạnh An sớm được công nhận thành xã đảo và thứ hai cần có giải pháp phát huy tiềm năng sẵn có về môi trường sinh thái, du lịch. Đặc biệt là việc chống tham ô, lãng phí cần xử lý, giải quyết một cách triệt để, làm sao trong bộ máy không còn hai từ tham ô"

Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ đề nghị nhiệm kỳ tới Thành phố tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Cần Giờ bằng cách xây dựng cây cầu nối giữa Nhà Bè với Cần Giờ. Ngoài ra, về đường giao thông của Cần Giờ mặc dù rộng nhưng đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông và không thu hút được khách du lịch; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Cần Giờ để giải quyết vấn đề lao động tại chỗ.

Với diện tích lớn như Cần Giờ hiện nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, đa số diện tích còn nằm trong khu dự trữ sinh quyển, vì vậy làm sao để Cần Giờ tận dụng được diện tích bãi bồi và mặt nước để phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó là việc nâng cao vai trò giám sát của các mặt trận, đoàn thể góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng: "Trong nhiệm kỳ tới, với vai trò lãnh đạo thì phải thường xuyên theo dõi, giám sát cán bộ thuộc nhiệm vụ mình quản lý để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ không sai phạm. Thứ hai là tăng cường công tác giám sát nhiệm vụ, chuyên môn của các vị lãnh đạo hoặc các vị thuộc công tác chuyên môn của các sở, ngành để đảm bảo công việc nếu có sai sót sẽ được góp ý, điều chỉnh kịp thời, hạn chế vi phạm của cán bộ đảng viên trong thời gian qua"

Bà Đỗ Ngọc Hường – Ban công tác Mặt trận ấp Đồng Chanh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ mong muốn: "Tôi có một nguyện vọng và ước vọng trong nhiệm kỳ tới các vị lãnh đạo được đương nhiệm quan tâm hơn nữa đến đời sống của những người dân nghèo, những người cơ nhỡ. Có những trường hợp rất đau lòng. Mặc dù nhà nước mình quan tâm rất nhiều nhưng vẫn cần những chủ trương, chính sách cần tháo gỡ giúp cho đời sống người dân được nâng cao hơn".

Đại biểu Lê Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ bày tỏ: "Xã Lý Nhơn là vùng sản xuất đa dạng các ngành nghề. Theo Chỉ thị 23 thì không cho phép xây dựng nhà chòi trên đất nông nghiệp cũng làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của xã. Mong rằng lãnh đạo sớm xem xét và có chủ trương để tạo điều kiện cho hộ dân cất chòi trên đất nông nghiệp để chứa vật tư sản xuất".

Tại hội nghị, ông Lê Minh Dũng, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến hết sức tâm huyết của nhân dân với mong muốn cho Cần Giờ ngày càng phát triển hơn. Ông Lê Minh Dũng cũng thông tin thêm về việc Cần Giờ sẽ sớm xây dựng khu đô thị biển với tổng diện tích là 2.870 ha; Xây cầu nối giữa Nhà Bè và Cần Giờ dự kiến sẽ đầu tư vào năm 2023.

Theo quy hoạch thời gian tới sẽ có bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Giờ - Vũng Tàu, Phà vận chuyển Lý Nhơn - Gò Công.

Về sản xuất nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng những công trình phục vụ nông nghiệp cũng đang thực hiện. Tuy nhiên, về quy hoạch sử dụng đất, xây dựng nhà ở phải theo quy định đảm bảo an toàn, phù hợp với quy hoạch.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Những ý kiến của các đại biểu đóng góp về những vấn đề quan trọng của thành phố thể hiện tính dân chủ, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động trong toàn Ðảng, toàn dân, giúp Ðảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh xác định đúng nguyện vọng, nhu cầu của quần chúng, cán bộ để bổ sung vào các văn kiện Ðại hội đảng cho phù hợp với tình hình thực tế: "Mặt trận muốn nghe thêm những nguyện vọng người dân, đánh giá như thế nào về nhiệm kỳ qua của Đại hội Đảng bộ TP và mong muốn gì cho định hướng sắp tới. Kể cả người dân tham gia những giải pháp để làm sao tổ chức những nội dung chương trình của Đại hội các cấp thành công tốt đẹp. Đặc biệt là trong đánh giá chất lượng cán bộ, sẽ có nhiều tiêu chí đánh giá về đạo đức, năng lực, đánh giá về kết quả thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó sẽ tổng hợp lại và trình cho Ban chấp hành việc bỏ phiếu lấy ý kiến cho đại hội tới".

Cần Giờ là một địa bàn trọng điểm, chiếm vị trí quốc phòng an ninh biển, vì vậy cần quan tâm phát triển kinh tế biển, bảo vệ hệ sinh thái Cần Giờ; tạo điều kiện cho người dân có đất để xây dựng nhà, tạm ổn định cuộc sống.

Phương Dung