Quận 11 đồng hành cùng Thành phố xây dựng đô thị thông minh

(VOH) - Quận 11 trong giai đoạn 2015 – 2020 không ngừng chuyển mình nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội.

Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận. Hầu hết các chỉ tiêu Đại hội khóa XI đề ra cơ bản đạt và vượt. Kinh tế tăng trưởng khá ổn định, diện mạo của quận có nhiều thay đổi tích cực theo hướng đô thị hóa. Đặc biệt, trong công tác xử lý thủ tục hành chính và quản lý trật tự đô thị, quận 11 đã chủ động chuyển đổi sang ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 11 lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra hai ngày 12, 13/8 nhằm tạo ra tiền đề để quận phát triển trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, VOH phỏng vấn ông Trần Phi Long – Phó Bí thư Quận ủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 11 xoay quanh công tác tổ chức Đại hội và phương hướng nhiệm kỳ tới của Đảng bộ quận:

* VOH: Thưa ông trước hết thì xin ông đánh giá công tác tổ chức của kỳ Đại hội Đảng bộ Quận lần này?

Ông Trần Phi Long: Công tác tổ chức cho kỳ Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra trong một bối cảnh đan xen những thuận lợi và những khó khăn nhất định. Về thuận lợi thì phải thấy là trong điều kiện hiện nay thì Đảng, tổ chức Đảng cũng đã xây dựng được nhiều quy trình trong công tác xét tuyển chọn cán bộ thông qua quy trình 05 bước. Qua đó cũng đã chọn lựa ra được những cái đội ngũ cán bộ có uy tín, trình độ để đáp ứng nhiệm vụ cao trong nhiệm kỳ sắp tới.

quận 11, đô thị thông minh, ngày 12 tháng 08 năm 2020

Thứ hai nữa là qua việc đánh giá kết quả đạt được của nhiệm kỳ cũ giai đoạn 2015 – 2020, đối với Đảng bộ quận 11 cũng đã xác định được những bài học kinh nghiệm, đúc kết được những điều hay, những việc còn tồn tại. Để qua đó định hướng một số các phương hướng sắp tới trong nhiệm kỳ mới sẽ tập trung để làm sao để phát triển kinh tế văn hóa xã hội đảm bảo được an ninh trật tự, an sinh xã hội cho người dân. Đặc biệt là hướng lợi ích của cộng đồng đến với người dân.

* VOH: Trong nhiệm kỳ mới thì Đảng bộ quận sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Trần Phi Long: Qua đánh giá của 5 năm vừa rồi thì quận cũng xác định 4 chương trình trọng điểm sẽ tập trung trong nhiệm kỳ sắp tới:

Thứ nhất là đối với Chương trình Giảm nghèo bền vững của quận thì mặc dù là quận 11 cũng đã được Thành phố ban hành quyết định công nhận quận không còn hộ nghèo của giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên với thực trạng thực tế, trong bối cảnh hiện nay, về tình hình dịch bệnh diễn ra thì tình hình của các hộ dân, hộ cận nghèo trên địa bàn quận được đánh giá cũng còn khá diễn biến khá là phức tạp. Chính điều đó mà quận cũng xác định việc chăm lo cho dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là một trong những trọng tâm sắp tới quận phải tập trung.

Thứ hai là đối với Chương trình Chỉnh trang phát triển đô thị. Đối với chương trình này thì quận xác định là để phát triển kinh tế một cách phát triển mạnh mẽ và bền vững thì đòi hỏi xây dựng nền tảng nhiều cơ sở hạ tầng phải được tập trung. Qua đó, quận cũng xác định là sẽ tiến hành thực hiện cải tạo nâng cấp những hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo được phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, cùng với doanh nghiệp để xây dựng nhiều nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, xây dựng những công viên phục vụ cho cộng đồng để cho người dân đến sinh hoạt tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó thì sẽ tập trung thực hiện 3 chương trình của Thành ủy, đó là: Chỉ thị của 11 về trật tự lòng lề đường, thứ hai là Chỉ thị 19 về vệ sinh môi trường và thứ ba là về Chỉ thị 23 trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Chương trình thứ ba đó là Chương trình Cải cách hành chính. Đối với Chương trình Cải cách hành chính thì chúng tôi sẽ tập trung trên các lĩnh vực, đặc biệt về đội ngũ cán bộ công chức phải được nâng cao. Làm sao để nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức. Đặc biệt là đối với thái độ phục vụ của người dân trong các thủ tục hành chính thì phải luôn luôn niềm nở vui vẻ với người dân. Và chúng tôi chú tâm áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào trong cải cách hành chính này nhằm mục đích làm sao để góp phần cải thiện việc thực hiện của người dân một cách tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Tiến tới cùng với thành phố thực hiện chương trình là chính quyền điện tử, chính quyền đô thị.

* VOH: Trong giai đoạn hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay thì theo ông quận 11 cần phát huy những yếu tố nào để có thể thích nghi cũng như tận dụng lợi thế về công nghệ và thị trường đang ngày càng rộng mở?

Ông Trần Phi Long: Đối với vấn đề này thì tôi cũng xin trao đổi như thế này: Hiện nay Thành phố thì đang có chủ trương là làm sao để xây dựng thành phố thông minh. Để thành phố thông minh thì đòi hỏi là các cơ quan ban ngành quận huyện xã phường phải xây dựng đồng hành cùng với thành phố, là quận thông minh. Rồi đòi hỏi phải xây dựng nên đội ngũ cán bộ công chức cũng phải thông minh. Và để có việc này thì người sử dụng các dịch vụ này - đó người dân cũng phải thông minh đòi hỏi việc làm một cách đồng bộ… Đối với quận 11, việc tận dụng cơ hội này để ứng dụng 4.0 thì quận 11 xác định tập trung xây dựng đề án về đô thị thông minh.

Trên cơ sở đó thì quận xác định hai việc: Một là sẽ tập trung cho đội ngũ cán bộ, đào tạo nâng cấp cho cán bộ công chức của quận làm sao am hiểu về công nghệ thông tin để có thể vận hành được những phần mềm quản lý một cách hiệu quả, thuần thục nhất, phục vụ tốt nhất cho người dân. Và thứ hai nữa là tranh thủ được nguồn lực về tài chính, vận dụng được các nguồn lực từ ngân sách của Thành phố, ghi vốn cho các dự án về xây dựng trong hệ thống đô thị thông minh này. Bên cạnh đó, vận dụng những nguồn ngân sách của địa phương phù hợp cho việc đầu tư công nghệ hạ tầng; và một điều nữa là nguồn lực từ xã hội, huy động nguồn lực xã hội tham gia vào xã hội hóa trong việc thực hiện làm sao để cùng với chính quyền địa phương thực hiện nhiều chương trình, nhiều cái phần mềm quản lý, để góp phần đẩy nhanh tốc độ thực hiện triển khai đô thị thông minh ngày càng sớm hơn.

* VOH: Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế thì vấn đề an sinh xã hội nâng cao đời sống người dân sẽ được Đảng bộ quận có sự quan tâm và chỉ đạo ra sao trong thời gian tới?

Ông Trần Phi Long: Bên cạnh việc phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh trật tự thì vấn đề an sinh xã hội là một trong những nội dung mà quận xác định là trọng tâm cần phải được quan tâm. Đối với vấn đề an sinh xã hội tập trung trên nhiều lĩnh vực: Thứ nhất là phải tập trung vào Chương trình Giảm nghèo bền vững. Thứ hai là vấn đề an sinh xã hội trên nhiều lĩnh vực. Phải thực hiện công tác chính sách người có công phải đảm bảo là quan tâm, chăm lo thăm hỏi, giải quyết những vấn đề chính sách cho những người có công, gia đình có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, về vấn đề xã hội nữa thì cũng phải quan tâm đến việc xây dựng nhiều lợi ích cho cộng đồng. Như là xây dựng những thiết chế văn hóa để cho người dân có thể đến sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục thể thao, vui chơi giải trí. Trong nhiệm kỳ sắp tới thì chúng tôi sẽ xây dựng 1 công viên Thanh Niên tại trường đua Phú Thọ với diện tích hơn 6,5 héc ta để nhằm mục đích là phục vụ cho lợi ích của người dân trong thời gian sắp tới…

VOH: Cảm ơn ông.

Minh Phước

3 người mắc Covid-19 đi chợ Nại Hiên Đông ở Đà Nẵng, đóng cửa chợ ngay trong đêm: UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa có thông báo về việc dừng hoạt động chợ Nại Hiên Đông ngay trong đêm 11/8 do có 3 ca bệnh 

 

Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng được điều động đến nhận công tác tại UBND TPHCM: Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về việc điều động ông Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng đế...