Nông nghiệp TPHCM phải thể hiện rõ bước chuyển, xoáy vào trọng tâm

(VOH) - Về lĩnh vực nông nghiệp được đề cập trong văn kiện, Chuyên gia nông nghiệp – Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn nông nghiệp nhiệt đới – có ý kiến như sau:

Vừa qua, Thành ủy đã công bố dự thảo (lần 1) báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhằm lấy ý kiến từ các ban Đảng, các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, cử tri, người dân thành phố.

6 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TPHCM - Ảnh minh họa

Về lĩnh vực nông nghiệp được đề cập trong văn kiện, Chuyên gia nông nghiệp – Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, có ý kiến như sau: 

“Về mặt nông nghiệp, về định hướng thì tôi thấy ngành nông nghiệp thành phố phải có định lượng, phải có định tính để người nông dân biết. Bên cạnh đó, những mặt hàng chủ lực như bò sữa phải nuôi tập trung. Những mặt hàng chủ lực vẫn rơi vào tư nhân dạng ít. Bây giờ làm sao sản phẩm nông nghiệp chủ lực phải đúng nghĩa của nông nghiệp đô thị, tức là phải rau và hoa, hoặc là những cây dược liệu, cần phải xác định rõ điều này và cần phải có định tính. Ngành nông nghiệp thành phố phải có liên kết chuỗi với hệ thống siêu thị Coopmart như thế nào, cần làm rõ ra để nông dân thành phố yên tâm.

Sản phẩm nông nghiệp chủ lực thì vẫn rơi vào một số doanh nghiệp hoặc một số nông dân giỏi, tiên tiến, họ xuất khẩu cá cảnh hoặc cây cảnh… Phải làm thế nào để có được tổng thể ngành nông nghiệp của TPHCM thể hiện rõ bước chuyển, xoáy vào trọng tâm, phải đúng nghĩa của nông nghiệp đô thị, hiện đại thì phải đưa vào ứng dụng; Hiện đại phải là những khu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, khác với khu nông nghiệp công nghệ cao. Vì khu nông nghiệp công nghệ cao chỉ làm triển lãm, mô hình thôi, như thế là không được, mà phải đưa ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào các hộ nông dân của toàn khu vực ven TPHCM, như vậy thì mới gọi là nông nghiệp công nghệ cao được. Chứ còn ta chỉ đưa được cái mô hình mà ta tập trung vốn liếng vào đó thì giống như làm mẫu và không bán thôi, chứ không phải là nông nghiệp công nghệ cao cho nông dân. Tổ chức sản xuất thì quan trọng hơn là việc xây dựng một số mô hình. Bây giờ là tổ chức sản xuất cho ngành nông nghiệp Việt Nam để làm sao có chuỗi, phát huy được những nông sản chủ lực và phải mang dáng dấp của nông nghiệp hiện đại và nông nghiệp đô thị thì mới gọi là nông nghiệp TPHCM và khác với nông nghiệp truyền thống của các tỉnh khác”.