Đi định cư nước ngoài cần thủ tục gì để mang vàng  theo?

(VOH) - Chị Trang, độc giả, cho biết chị đang ở Đức muốn đón mẹ cùng sang Đức để định cư, mẹ chị có một số lượng vàng muốn mang theo khi đi định cư.  Chị hỏi, mẹ chị khi đi có phải khai báo hay xin giấy phép gì không? Thủ tục như thế nào? Xin luật sư tư vấn.

(VOH)  - Chị Trang, độc giả VOH Online, cho biết chị đang ở Đức muốn đón mẹ cùng sang Đức để định cư, mẹ chị có một số lượng vàng muốn mang theo khi đi định cư.  Chị hỏi, mẹ chị khi đi có phải khai báo hay xin giấy phép gì không? Thủ tục như thế nào? Xin luật sư tư vấn.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Ngày 28/3/2014, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 11/2014/TT-NHNN quy định về việc mang vàng của cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh. Thông tư này thay thế Quyết định số 1165/2001/QĐ-NHNN ngày 12/9/2001 của Ngân hàng Nhà nước.

Quy định về mang vàng khi xuất cảnh, nhập cảnh.

Nếu như Quyết định 1165/2001/QĐ-NHNN quy định cá nhân được mang vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng tiêu chuẩn quốc tế khi xuất nhập cảnh bằng hộ chiếu, nếu tổng khối lượng từ 300g trở lên phải khai báo hải quan thì tại Thông tư số 11/2014/TT-NHNN nêu rõ các cá nhân là người Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu không được phép mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu mang theo vàng trang sức, mỹ nghệ có tổng khối lượng từ 300g (ba trăm gam) trở lên phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Đối với các cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài khi xuất cảnh, nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới, giấy thông hành nhập xuất cảnh, chứng minh thư biên giới không được mang theo vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ trừ trường hợp đeo trên người phục vụ nhu cầu trang sức.

Tuy nhiên, nếu tổng khối lượng từ 300g (ba trăm gam) trở lên thì phải khai báo với cơ quan Hải quan. Theo quy định tại Quyết định 1165/2001/QĐ-NHNN thì cá nhân xuất, nhập cảnh bằng giấy thông hành, chứng minh thư biên giới không được mang vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng tiêu chuẩn quốc tế và cả vàng mỹ nghệ. Các cá nhân này chỉ được mang theo vàng trang sức đeo trên người mang tính chất trang sức và không phải khai báo hải quan.

Các cá nhân Việt Nam được phép định cư ở nước ngoài khi xuất cảnh được mang theo vàng (vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ  nghệ) nhưng phải tuân thủ theo quy định sau: Tổng khối lượng vàng từ 300g trở lên đến dưới 1kg phải khai báo với cơ quan Hải quan. Nếu tổng khối lượng vàng từ 1kg trở lên phải có Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đó cư trú cấp, đồng thời phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Thủ tục cấp giấy phép mang vàng khi xuất cảnh

Cá nhân Việt Nam được phép định cư ở nước ngoài có nhu cầu mang vàng khi xuất cảnh theo quy định phải gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện 1 bộ hồ sơ đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đó cư trú.

Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét cấp Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài.

Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài có giá trị sử dụng trong thời hạn trong vòng 6 tháng kể từ ngày cấp. Riêng trường hợp của chị hỏi về thủ tục tôi đã tư vấn như trên, về số lượng từ 1kg vàng  trở lên phải có giấy chấp nhận và cho phép  của các chi nhánh ngân hàng (trực thuộc: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) thì chị và mẹ chị mới được phép mang theo khi đi định cư ở nước ngoài.

Xin cám ơn luật sư

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi thư về địa chỉ tuvanonline.voh@gmail.com

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo