Độc đáo “Ẩm thực Phân tử” trong chế biến món ăn Việt Nam

(VOH) – Ẩm thực phân tử cần tuân thủ rất nghiêm ngặt về số lượng nguyên liệu. Nếu không hiểu rõ món ăn, chúng ta sẽ không thấy được tiêu chuẩn của nó.

Trong khuôn khổ của chuỗi các sự kiện Lễ hội Văn hóa ẩm thực Saigontourist Group 2022, diễn ra từ ngày 25 - 28/8 tại Khu Du lịch Văn Thánh, Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist cũng vừa tổ chức chương trình “Giao lưu CLB Ẩm thực Saigontourist Group” với chủ đề “Ẩm thực Phân tử trong món ăn Việt Nam”. Chương trình nhằm giới thiệu cho thực khách trong và ngoài nước về sự độc đáo của món ăn Việt Nam khi ứng dụng Ẩm thực Phân tử vào quá trình chế biến.

Món cá hồng nhồi chả cua được chế biến theo phương pháp Ẩm thực phân tử
Món cá hồng nhồi chả cua được chế biến theo phương pháp Ẩm thực phân tử

Theo đầu bếp Quách Hải Vinh, người có 19 năm kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn 4 - 5 sao theo chuẩn Quốc tế, cũng là diễn giả chính của chương trình chia sẻ: Ẩm thực Phân tử là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khoa học và nghệ thuật. Bằng sự tinh tế và kỳ công, người đầu bếp đã áp dụng những kiến thức về vật lý và hóa học để tạo ra hình thức hoàn toàn khác biệt và độc đáo cho món ăn.

Tại sự kiện, ông Vinh đã chia sẻ cách chế biến 4 món ăn, gồm bánh Khọt Tây Nam Bộ, cá Hồng nhồi chả cua, sườn dê Ninh Bình và Kem ổi xá lị bằng phương pháp Ẩm thực Phân tử dựa trên nền tảng Ẩm thực truyền thống Việt Nam, làm cho món ăn quen thuộc Việt Nam trở nên độc đáo, mới lạ và đẹp mắt.

Để áp dụng được ẩm thực phân tử trong chế biến các món ăn Việt Nam, người chế biến phải có kiến thức giỏi về ẩm thực truyền thống. Khi đã nhuần nhuyễn rồi, sau đó mới áp dụng nghệ thuật phân tử để làm mới mẻ hơn, độc đáo hơn cho món ăn của mình. Ẩm thực phân tử cần tuân thủ rất nghiêm ngặt về số lượng nguyên liệu. Nếu không hiểu rõ món ăn, chúng ta sẽ không thấy được tiêu chuẩn của nó”, Quách Hải Vinh chia sẻ.

Đầu bếp Quách Hải Vinh hướng dẫn chế biến món ăn theo phương pháp Ẩm thực Phân tử
Đầu bếp Quách Hải Vinh hướng dẫn chế biến món ăn theo phương pháp Ẩm thực Phân tử

Tại sự kiện, các đại biểu tham dự được thưởng thức món Sườn dê Ninh Bình và Kem ổi xá lị được chế biến bằng phương pháp Ẩm thực Phân tử. Hai món ăn này được rất nhiều thực khách lẫn học viên chuyên ngành đầu bếp tỏ ra yêu thích. Võ Duy An, sinh viên trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist hào hứng: “Khi quan sát bằng mắt, mình không thể nhìn ra những nguyên liệu, hương liệu đó là gì. Nhưng khi nếm thử rồi, tôi mới cảm nhận được đó là dừa, ổi... Bản thân rất thích phương pháp Ẩm thực Phân tử này và tôi nghĩ rằng phương pháp này có thể giúp những món ăn Việt Nam liên quan đến mắm hoặc những món ăn nặng mùi của các vùng miền có thể tiếp cận được nhiều thực khách, nhất là những thực khách khó tính”.

Việc ứng dụng Ẩm thực Phân tử vào quá trình chế biến các món ăn Việt Nam là một phát hiện mới mẻ, sáng tạo. Phương pháp này không những giữ trọn nét tinh túy của ẩm thực truyền thống, mà còn giúp các món ăn tỏa sáng với màu sắc của tinh hoa ẩm thực đương đại, góp phần phát triển hơn nữa nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.