Đứt dây chằng khớp gối có nguy hiểm không?

(VOH) – Không chỉ những người chơi thể thao mà bất cứ ai cũng đều có thể gặp phải chấn thương đứt dây chằng và khớp gối chính là vị trí thường gặp nhất. Vậy đứt dây chằng khớp gối có nguy hiểm không?

Khớp gối là một tổ hợp liên kết chặt chẽ giữa xương đùi và xương chày cùng với dây chằng chéo trước và sau khớp gối. Khớp gối có thể bị tổn thương nếu gặp phải những tác động mạnh từ bên ngoài và một trong những tốn thương thường gặp chính là đứt dây chằng.

Theo đó, những người chơi các môn thể thao có tính đối kháng như bóng rổ, bóng đá, võ thuật... sẽ có khả năng bị đứt dây chằng khớp gối cao hơn những nhóm đối tượng khác. Dưới đây là những biến chứng bạn có thể gặp phải khi dây chằng bị đứt khớp gối:

1. Giảm khả năng hoạt động

Đứt dây chằng khớp gối có nguy hiểm không? 1
Đứt dây chằng nếu không điều trị có thể làm giảm khả năng hoạt động (Nguồn: Internet)

Sau khi bị đứt dây chằng, nếu không được xử trí kịp thời vai trò của khớp gối sẽ bị giảm đi ngay lập tức. Bạn sẽ cảm nhận được các khớp gối mất đi sự vững chắc, từ đó gây khó khăn trong việc di chuyển cũng như tham gia các hoạt động thể thao cần sự liên hoạt, chắc chắn.

2. Tổn thương sụn chêm

Đứt dây chằng khớp gối có nguy hiểm không? 2
Sụn khớp có thể bị tổn thương từ chấn thương đứt dây chằng (Nguồn: Internet)

Sụn chêm là một trong những bộ phận quan trọng tạo nên sự vững chắc của khớp gối. Phần sụn này luôn được gắn chặt vào mâm chày – một bộ phận của xương đầu gối.

Tuy nhiên, khi liên kết giữa các đầu xương ở đây bị lỏng lẻo, mâm chày không còn cố định mà bị di chuyển, có thể sẽ khiến sụn chêm bị ép, dẫn tới biến dạng hoặc bị rách.

Xem thêm:  Ấn vào một khớp nào đó và cảm thấy đau, bạn có thể đang mắc một trong các loại bệnh viêm khớp

3. Thoái hóa khớp

Đứt dây chằng khớp gối có nguy hiểm không? 3
Thoái hóa khớp gối là một trong những biến chứng thường gặp nhất khi bị đứt dây chằng (Nguồn: Internet)

Những tổn thương ở khớp gối có thể gây tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc bánh chè và sau một thời gian dài sẽ làm suy yếu đầu gối.

4. Tàn tật vĩnh viễn

Đứt dây chằng khớp gối có nguy hiểm không? 4
Tàn tật vĩnh viễn mặc dù hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra ở người bị đứt dây chằng (Nguồn: Internet)

Mặc dù rất hiếm gặp nhưng một số trường hợp đứt dây chằng đầu gối có thể dẫn đến tàn tật hoặc phải thay khớp gối do tình trạng thoái hóa khớp diễn ra nghiêm trọng.

Xem thêm: Thoái hóa khớp tập luyện như thế nào để bệnh không tiến triển nặng thêm?

Lưu ý: Đứt dây chằng khớp gối thường sẽ được tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên có 2 nhóm đối tượng không nên phẫu thuật tái tạo dây chằng. Đó là người già trên 60 tuổi và người đang điều trị bệnh nội khoa chống chỉ định với phẫu thuật. Những đối tượng này nếu tiến hành phẫu phẫu có thể sẽ gây ra những tai biến.

Như vậy khi bị đứt dây chằng khớp gối nhưng không được điều trị kịp thời, hậu quả đầu tiên mà bạn cảm nhận được chính là giảm chức năng hoạt động ở vị trí bị chấn thương. Sau đó là những vấn đề sức khỏe như sự lỏng lẻo ở sụn, khớp.... thậm chí là tàn tật.

Do đó, để ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến chứng do đứt dây chằng khớp gối gây ra, bạn cần nhận biết sớm chấn thương, đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác chấn thương và tiến hành điều trị kịp thời.