Vì sao số người mắc bệnh về da tăng mạnh trong mùa nắng nóng?

VOH - Vì sao số lượng bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám và điều trị các bệnh về da có xu hướng tăng lên trong mùa nắng nóng?

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, ngoài việc chú ý bảo vệ sức khỏe người dân cũng cần lưu ý chăm sóc và bảo vệ làn da. Bởi đây là thời điểm mà các bệnh da liễu tăng lên rõ rệt.

Trao đổi với VOH, bác sĩ Đinh Hồng Cẩm (Bác sĩ CK1 Nội tổng quát, CK1 Da liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi) sẽ lý giải nguyên nhân khiến đến bệnh về da gia tăng trong mùa nóng. Đồng thời, bác sĩ cũng lưu ý chúng ta một số bệnh da liễu thường gặp trong thời gian này.

VOH: Thưa bác sĩ, vì sao số lượng bệnh nhân mắc bệnh về da tăng lên rõ rệt trong mùa nắng nóng? Và chúng ta cần phải lưu ý những bệnh về da nào trong thời điểm này?

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm: Như chúng ta đã biết, thời tiết nắng nóng khiến cho da tăng tiết mồ hôi và bã nhờn, dẫn đến tắc nghẽn của lỗ chân lông. Đồng thời độ ph làn da thay đổi cũng khiến cho da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng.

Đây là điều kiện rất thuận lợi để nhiều loại virus, vi khuẩn, nấm sinh sôi và phát triển, gây nên nhiều bệnh lý nhiễm trùng cho da.

Ngoài ra, môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi cũng khiến cho các bệnh da liễu ngày càng tăng cao.

Các bệnh về da mà chúng ta hay gặp trong mùa nắng nóng bao gồm: rôm sảy, mụn trứng cá, viêm nang lông, nấm da, bệnh chốc, mụn nhọt hoặc là viêm da cơ địa.

benh-ve-da-thuong-gap-mua-nang-nong
Mùa hè là thời điểm mà chúng ta cần lưu ý đến một số bệnh về da như rôm sảy, viêm nang lông, nấm da... - Ảnh: Getty Images

VOH: Trẻ nhỏ là đối tượng dễ gặp các bệnh viêm nhiễm ngoài da. Vậy căn bệnh nào trẻ thường gặp nhiều nhất vào mùa hè? Và làm sao nhận biết các biểu hiện viêm da ở trẻ thưa bác sĩ?

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm: Các căn bệnh hay gặp vào mùa hè của trẻ nhỏ bao gồm: bệnh chốc, rôm sảy, mụn nhọt, viêm da cơ địa. 

Biểu hiện viêm da ở trẻ nhỏ bao gồm thứ nhất là bé nổi hồng ban, sẩn, mụn nước, mụn mủ, bóng nước. Kèm theo các triệu chứng như bé sẽ ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu. Và thậm chí một số bé có thể bị sốt khi mà có những trường hợp bội nhiễm vi khuẩn. 

VOH: Các bệnh về da thường gặp trong mùa nắng nóng có thể trị dứt điểm được không? Có khả năng bị tái lại hay không thưa bác sĩ?

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm: Thông thường, các bệnh da hay gặp trong mùa nắng nóng có thể trị dứt điểm nếu chúng ta điều trị đúng cách và biết cách phòng, tránh tái phát.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách chăm sóc da đúng thì bệnh vẫn sẽ có khả năng tái lại.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm

Bác sĩ CK1 Nội tổng quát, CK1 Da liễu

Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi

benh-ngoai-da-mua-nang-banner

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!