Hướng dẫn cách tính phần trăm trong excel dễ hiểu nhất

Hướng dẫn cách tính phần trăm trong excel. Tính phần trăm của một số, phần trăm của một tổng, tỷ lệ phần trăm chênh lệch giữa 2 số bằng những công thức dễ hiểu và đơn giản nhất.

Biết cách tính phần trăm trong excel giúp công việc của bạn nhanh chóng, thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn hoàn toàn có thể tăng hiệu quả công việc của mình nhờ nắm vững những công thức sau đây. 

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-1

Cách tính phần trăm trong excel

Tính phần trăm của một số trong excel

Khi chúng ta có một bảng dữ liệu số và cần phải tính phần trăm của một số trong bảng dữ liệu đó, ta áp dụng công thức tính phần trăm trong excel như sau:

  • Nhập vào ô muốn tính phần trăm cú pháp = Ô cần tính * số phần trăm (%).
  • Nhấn Enter để cho ra kết quả.

Để tính phần trăm cho các ô bên dưới các bạn chỉ cần giữ ô vừa tính và kéo xuống. Các ô này sẽ tự động được áp dụng công thức tương tự để tính ra kết quả chính xác nhất.

Ví dụ: Mình tạo một bảng số liệu như bên dưới

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-2

Bảng số liệu 1

Giả sử có yêu cầu bạn tính 15% số tiền đã cho trong từng ô ở bảng số liệu này. Bạn sẽ nhập vào ô G11 công thức =F11*15% sau đó nhấn Enter sẽ cho ra kết quả tính phần trăm trong excel của số tiền trên.

Khi đó 15% của số tiền 2.546.000 là 381.900.

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-3

Tính phần trăm của số tiền đã cho

Tương tự với các ô bên dưới sẽ cho ra kết quả như sau:

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-4

Kết quả tính phần trăm một số

Tính phần trăm của một tổng trong excel

Khi có một số tổng và rất nhiều những số liệu nhỏ mà các bạn cần phải tính phần trăm trong excel của các số liệu nhỏ so với số tổng đã cho thì chúng ta sẽ làm như sau:

  • Trong ô kết quả các bạn nhập công thức = ô cần tính/ô tổng.
  • Nhấn phím F4 để cố định số tổng.
  • Nhấn Enter để ra kết quả %.

Ví dụ: Ta có bảng tính như sau:

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-5

Bảng số liệu 2

Yêu cầu đặt ra là tính tỷ lệ phần trăm của từng mặt hàng so với tổng số tiền lấy hàng.

Để biết được lấy giày nam chiếm bao nhiêu phần trăm số tiền ta nhập vào ô G11 công thức =F11/F5 rồi nhấn phím F4. Sau khi nhấn F4 để cố định ô tổng tiền thì công thức sẽ có dạng =F11/$F$5. Sau đó nhấn Enter các bạn sẽ được kết quả.

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-6

Kết quả tính phần trăm một tổng

Kết quả các bạn nhận được sẽ là một số thập phân, để chuyển định dạng sang phần trăm (%) thì các bạn chọn ô và chọn Home -> định dạng % trong phần Number.

Tương tự để tính tỷ lệ phần trăm của các ô dưới các bạn chỉ cần giữ chuột kéo dọc xuống thì các ô dưới sẽ tự động được áp công thức tương tự và cho ra kết quả.

Tính tỷ lệ phần trăm sự chênh lệch giữa 2 số

Khi chúng ta có 2 số và yêu cầu đặt ra là tính tỷ lệ phần trăm của số thứ nhất so với số thứ 2, ta làm như sau:

  • Click vào ô muốn hiển thị kết quả
  • Nhập công thức = (ô chứa số thứ 2/ô chứa số thứ nhất)-1 hoặc =(ô chứa số thứ 2-ô chứa số thứ nhất)/ô chứa số thứ nhất.
  • Nhấn Enter để nhận kết quả.

Ví dụ: Ta có bảng số liệu như sau:

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-7

Bảng số liệu 3

Tính tỷ lệ phần trăm của số thứ 2 so với số thứ nhất bằng cách nhập vào ô F25 công thức =(E25/D25)-1. Sau đó nhấn Enter sẽ được kết quả.

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-8

Kết quả tính phần trăm giữa 2 số

Ở đây kết quả nhận được sẽ là 1 số thập phân. Tương tự như trên, để chuyển về định dạng tỷ lệ phần trăm các bạn chọn ô kết quả và chọn Home -> chọn định dạng % trong phần Number.

voh.com.vn-tinh-phan-tram-trong-excel-9

Định dạng phần trăm

Như vậy các bạn sẽ tính được tỷ lệ phần trăm sự chênh lệch giữa 2 số.

Trên đây là hướng dẫn cách tính phần trăm trong excel đơn giản và dễ áp dụng nhất. Hy vọng các bạn sẽ ứng dụng được vào công việc của mình và có thể sử dụng excel ngày càng thuần thục hơn.

Link tham khảo: 

https://support.office.com/vi-vn/article/t%C3%ADnh-to%C3%A1n-t%E1%BB%B7-l%E1%BB%87-ph%E1%BA%A7n-tr%C4%83m-6b5506e9-125a-4aba-a638-d6b40e603981

Nguồn ảnh: Internet

Cách sử dụng hàm cắt chuỗi trong ExcelTrong Excel thỉnh thoảng bạn phải thực hiện thao tác cắt chuỗi văn bản trong cùng một ô sang một ô khác. 
Chi tiết cách đánh số trang trong excelLàm cách nào để đánh số trang trong excel đơn giản và nhanh chóng nhất? Hướng dẫn chi tiết cách đánh số trang trong excel.