10 lợi ích sức khỏe của hạt chanh dây và lưu ý cần biết khi ăn

(VOH) – Khi pha chế nước chanh dây, hầu hết chúng ta đều ‘vất vả’ gạn lọc phần hạt rồi mới thưởng thức. Vậy hạt chanh dây có ăn được không và lợi ích sức khỏe mang lại là gì ?

Phần lớn với các loại trái cây có hạt, chúng ta thường loại bỏ phần hạt trước khi sử dụng để tránh gây hóc nghẹn cũng như hạn chế các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên với quả chanh dây, nhiều người cũng băn khoăn rằng liệu hạt chanh dây có thể ăn được hay không? Cùng tìm hiểu thêm về loại hạt này trong bài viết dưới đây. 

1. Hạt chanh dây có ăn được không?

Hạt chanh dây có cấu tạo hai phần, gồm phần hạt bên trong và lớp dịch nhầy bao phủ bên ngoài (hay còn gọi là áo hạt).

Thực tế, các công dụng sức khỏe của chanh dây phần lớn đều do chính thành phần dinh dưỡng của lớp áo này đem lại. Chính vì lý do đó, các chuyên gia chia sẻ rằng hạt chanh dây là loại hạt hoàn toàn có thể ăn được và không gây nguy hại tới sức khỏe nếu dùng đúng cách. 

7-loi-ich-suc-khoe-va-luu-y-can-biet-khi-an-hat-chanh-day-voh-0
Khi uống nước chanh dây, có thể ăn cả phần hạt chanh dây (Nguồn: Internet) 

2. Hạt chanh dây có tác dụng gì?

Hạt chanh dây cung cấp khá nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, trong đó phải kể đến vitamin C, chất xơ, magie và các nhóm chất chống oxy hóa như polyphenol hay carotenoids. 

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi sử dụng hạt chanh dây: 

2.1 Tốt cho xương khớp

Khoáng chất magie tìm thấy trong hạt chanh dây góp phần không nhỏ trong quá trình hình thành các tế bào xương mới, đồng thời tăng mật độ khoáng xương. Ngoài ra, việc bổ sung thêm magie còn cải thiện khả năng hấp thu canxi, nhằm giảm nguy cơ mắc viêm khớp và loãng xương.  

Xem thêm: Những thực phẩm giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả

2.2 Điều hòa huyết áp

Theo phân tích dinh dưỡng, hạt chanh dây có chứa axit phenolic – một trong các chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenol. Sau khi tiếp nạp vào cơ thể, hoạt chất này sẽ chuyển đổi thành oxit nitric, làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn và điều hòa huyết áp ổn định, từ đó phòng chống bệnh lý cao huyết áp

7-loi-ich-suc-khoe-va-luu-y-can-biet-khi-an-hat-chanh-day-voh-1
Hạt chanh dây có chứa axit phenolic giúp điều hòa huyết áp (Nguồn: Internet) 

2.3 Phòng chống ung thư

Bên cạnh axit phenolic, hạt chanh dây còn bổ sung chất chống oxy hóa mạnh flavonoid của nhóm polyphenol. Flavonoid đảm nhiệm chức năng cân bằng oxy hóa, ngăn ngừa tác động của các gốc tự do và phòng chống bệnh ung thư nguy hiểm. 

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

2.4 Kiểm soát đường huyết

Hàm lượng chất xơ có trong hạt chanh dây tuy không quá lớn nhưng sẽ hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở mức an toàn. Theo đó, ruột sẽ hấp thu và tiêu hóa chất xơ lâu hơn nên sẽ làm chậm quá trình tăng đường glucose trong máu. 

2.5 Cải thiện chức năng tiêu hóa

Phần lớn chất xơ trong hạt chanh dây là chất xơ không hòa tan, khó bị phá vỡ bởi vi khuẩn đường ruột và có thể hút chất lỏng để làm tăng thể tích phân, ngăn ngừa tình trạng táo bón. 

Xem thêm: Áp dụng cách này, chứng táo bón sẽ tự ‘rời xa’ bạn ngay mà không cần phải ‘đuổi’

2.6 Chăm sóc làn da

Tinh dầu hạt chanh dây cung cấp tới hơn 77% lượng chất linolenic acid có tính kháng viêm mạnh, giúp giảm lượng bã nhờn gây bít lỗ chân lông trên da. Đặc biệt, dưỡng chất này sẽ khóa ẩm và giữ nước cho làn da, giảm tình trạng da khô ráp, nứt nẻ. 

7-loi-ich-suc-khoe-va-luu-y-can-biet-khi-an-hat-chanh-day-voh-2
Tinh dầu hạt chanh dây có chứa dưỡng chất làm mềm mịn da (Nguồn: Internet) 

2.7 Phục hồi tóc hư tổn

Tinh dầu thu được từ hạt chanh dây còn bổ sung hai nhóm chất quan trọng là vitamin Ccollagen. Đây đều là những thành phần thiết yếu trong các sản phẩm chăm sóc cũng như phục hồi tóc hư tổn, gãy rụng. 

Xem thêm: Khắc phục tình trạng rụng tóc từ những thói quen hàng ngày

2.8 Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa

Nhờ giàu chất chống oxy hóa nên khi ăn hoặc uống hạt chanh dây sẽ giúp hạn chế tác động của sự lão hóa trên cơ thể, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như thoái hóa khớp, sa sút trí tuệ, alzheimer,...

2.9 Kiểm soát bã nhờn

Do sự tích tụ chất nhờn nhiều sẽ làm gia tăng tình trạng da dầu và tóc bị nhờn. Nhờ tinh dầu trong hạt chanh dây tiết ra giúp kiểm soát bã nhờn, bảo vệ làn da, ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn đầu đen và tình trạng da bị sỉn màu.

2.10 Ngăn ngừa bệnh nấm

Trong hạt chanh dây có đặc tính kháng nấm, hạn chế sự hình thành và phát triển của nấm. Nhờ những đặc tính này nên hạt chanh dây được khuyến khích để chữa trị nấm móng tay và chân.

3. Một số lưu ý cần biết khi ăn hạt chanh dây

Hạt chanh dây tương đối giòn và cứng, do vậy khi sử dụng cần thực hiện một số lưu ý dưới đây để phòng tránh tối đa những tác phụ xảy ra: 

  • Nên nhai nhuyễn hạt hoặc xay nhuyễn cả hạt khi pha chế nước chanh dây. 
  • Việc nuốt hạt chanh dây thường không được khuyến khích vì sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu và nghiêm trọng hơn là viêm ruột thừa hoặc tắc ruột.
  • Nếu ăn quá nhiều hạt chanh dây trong thời gian dài thì sẽ khiến các hạt này khó đào thải ra ngoài. Trong quá trình di chuyển hạt có thể rơi vào trong túi thừa của ruột già và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột thừa, ảnh hưởng đến hoạt động của gan thận.
  • Những người đang dùng thuốc aspirin thì không nên ăn hạt chanh dây vì loại này có thể làm loãng máu.
  • Không nên uống rượu khi ăn hoặc uống hạt chanh dây.
  • Nếu sử dụng tinh dầu chanh dây thì cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh tình trạng bị oxy hóa, làm biến chất.

Vậy là chúng ta có thể yên tâm ăn cả phần hạt chanh dây để không bỏ phí chất dinh dưỡng của bộ phận này. Hãy nhớ thực hiện những lưu ý sử dụng hạt chanh dây an toàn, đúng khoa học nhằm cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất nhé.