11 tác dụng của hạt cam khiến bạn mắt chữ a mồm chữ o

(VOH) – Khi ăn cam có lẽ bạn thường đem bỏ hạt cam, tuy nhiên thói quen này đã khiến bạn ‘đánh rơi’ một dược liệu vô cùng tốt. Cùng tìm hiểu xem hạt cam có tác dụng gì trong bài viết này nhé.

Hạt cam có kích thước nhỏ bé, vị hơi the, đặc biệt có khá nhiều dưỡng chất quan trọng “tập trung” ở bộ phận này, kể đến như vitamin C, vitamin B6, chất xơ hay axit béo. 

Trong Đông y hạt cam còn được gọi là quất hạch - một dược liệu có tính bình, dùng trong điều chế các bài thuốc điều trị bệnh lý. Ngoài ra, hạt cam cũng là nguồn nguyên liệu để chiết xuất các loại tinh dầu tự nhiên. 

1. Ăn hạt cam có tác dụng gì cho sức khỏe?

Dưới đây là những tác dụng của hạt cam đem đến cho sức khỏe, giúp bạn hiểu thêm lý do hạt cam thường có mặt trong bài thuốc y học cổ truyền.

1.1 Điều trị phong thấp 

Phong thấp là tình trạng đau nhức xương khớp mãn tính, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy tê cứng và khó co duỗi tay chân. Lượng vitamin C trong hạt cam có thể cải thiện tình trạng này bởi hoạt chất ấy có tính kháng viêm mạnh, hỗ trợ giảm đau và sưng viêm ở người bệnh. 

1.2 Kiểm soát đường huyết

Chất xơ hòa tan pectin trong hạt cam góp phần quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường huyết của cơ thể, đặc biệt với người bệnh tiểu đường tuýp 2. Đường đơn trong hạt cam không có hại mà còn giúp giữ cho đường huyết không tăng quá cao.

9-tac-dung-cua-hat-cam-khien-ban-mat-chu-a-mom-chu-o-voh-0
Chất pectin trong hạt cam góp phần hỗ trợ điều trị tiểu đường (Nguồn: Internet) 

1.3 Chống oxy hóa tế bào

Vitamin C trong hạt cam kết hợp với hoạt chống D-limonene tham gia vào qua trình chống oxy hóa tế bào, tạo dựng một lớp bảo vệ để giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây ung thư phổi, ung thư daung thư vú

Xem thêm: Chất chống oxy hóa trong thực phẩm cùng tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa mà ít ai biết đến

1.4 Ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích 

Hội chứng ruột kích thích khiến hoạt động tiêu hóa diễn ra không thuận lợi, thường xuyên gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng, táo bón và thậm chí cả tiêu chảy. Khi bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất từ hạt cam, bạn có thể hạn chế khả năng gặp phải hội chứng “phiền toái” này, loại bỏ chất thải và tránh táo bón.

1.5 Giảm cholesterol xấu

Trong cam chứa hoạt chất limonoid với chức năng ngăn chặn sự gia tăng nồng độ của cholesterol xấu (LDL), từ đây giúp bạn giữ gìn và bảo vệ một trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra chất xơ hòa tan trong hạt cam cũng giúp làm giảm mức cholsterrol xấu trong máu.

1.6 Duy trì huyết áp ổn định 

Để duy trì huyết áp ở mức độ ổn định, hàm lượng vitamin B6 và magie trong hạt cam giúp giãn nở mạch máu, hỗ trợ vận chuyển kali, đảm bảo máu được lưu thông dễ dàng. 

Xem thêm: c loại thực phẩm tốt nhất để tăng lưu lượng và tuần hoàn máu, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch

1.7 Cải thiện mái tóc

Có thể bạn chưa biết, tinh chất bioflavonoid và axit folic trong hạt cam là thành phần có khả năng cải thiện mái tóc rất hiệu quả. Cả hai dưỡng chất này sẽ giúp nang tóc khỏe mạnh hơn, tăng tốc độ móc tóc và duy trì vẻ óng mượt. 

1.8 Chống lão hóa da 

Nếu đang tìm một “chiến sĩ” chống lão hóa da, thì đừng bỏ qua hạt cam. Với các hoạt chất chống oxy hóa sẵn có, hạt cam hỗ trợ chống lại các tác nhân làm tổn thương da, giảm các thâm sạm và nếp nhăn. 

9-tac-dung-cua-hat-cam-khien-ban-mat-chu-a-mom-chu-o-voh-1
Các hoạt chất chống oxy hóa trong hạt cam giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả (Nguồn: Internet) 

1.9 Bổ sung năng lượng 

Khi cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, các axit palmitic, oleic và linoleic trong hạt cam sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng. Chính vì có thể coi hạt cam là nguồn bổ sung năng lượng cho các tế bào vô cùng hữu hiệu. 

1.10 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ giàu chất chống oxy hóa và vitamin C mà hạt cam góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch, khả năng hoạt động và bảo vệ cơ thể trước các yếu tố gây bệnh bên ngoài.

1.11 Ngăn ngừa các tổn thương từ tế bào gốc

Trong hạt cam chứa nhiều vitamin C nên có thể giúp ngăn chặn sự tấn công, loại bỏ các các tế bào gốc gây tổn hại cho ADN. Nhờ vậy đã tác động phần nào trong việc ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

2. Cách sử dụng hạt cam 

Để tận dụng được tác dụng của hạt cam, xin mách bạn một số bước quan trọng sau:

  • Rửa hạt cam rồi phơi khô hoặc có thể rang hạt cam, sau đó tiến hành xay nhuyễn hạt cam thành bột.
  • Có thể hòa bột hạt cam với nước lọc thành bột sền sệt rồi uống trực tiếp. 
  • Pha hỗn hợp bột cam với nước rồi đắp mặt nạ để dưỡng da, trị mụn. 

Có thể thấy rằng tuy nhỏ bé vậy thôi nhưng công hiệu của hạt cam rất “xứng tầm”, vậy nên thưởng thức múi cam mọng nước thì đừng bỏ đi hạt nhé.