Tác hại của khoai lang khi ăn nhiều quá mức và ăn sai cách

(VOH) – Không phải thực phẩm ‘cao sang’ hay đắt đỏ gì, khoai lang từ lâu đã trở thành một trong những món ăn rất gắn bó với người Việt. Dưới đây là các tác hại của khoai lang khi ăn nhiều quá mức.

Nhâm nhi từng miếng khoai lang thơm mềm, vị bùi bùi có lẽ là sở thích của rất nhiều người trong chúng ta. Không chỉ có hương vị hấp dẫn, loại củ dân dã này còn chứa hàm lượng lớn chất xơ cùng các nhóm chất chống oxy hóa mạnh.

Song bên cạnh việc bổ sung nguồn dưỡng chất dồi dào, nếu ăn khoai lang không đúng cách thì sẽ khó tránh khỏi nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ. 

1. Những tác hại của khoai lang khi ăn nhiều quá mức

Không thể phủ nhận rằng các món ăn từ khoai lang như khoai lang luộc chín mềm hay chè khoai lang, mứt khoai lang,…đều rất hấp dẫn, thậm chí có thể khiến bạn càng ăn càng ghiền. Thế nhưng dù có thích mê khoai lang thì cũng cần chú ý rằng thói quen ăn nhiều và liên tục loại củ này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. 

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1 – 2 củ (khoảng 200 – 300g), trong tuần chỉ ăn tối đa 2 bữa. Điều này sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh một số vấn đề sức khỏe sau: 

1.1 Chướng bụng đầy hơi

Chúng ta biết rằng khoai lang thuộc nhóm thực phẩm có hàm lượng carbohydrate tương đối lớn, chủ yếu là carbohydrate phức tạp (thường biết đến là tinh bột), chiếm tới hơn 20% tổng thành phần dinh dưỡng.

Chính vì lý do đó, nếu ăn quá nhiều khoai lang có thể làm tăng giải phóng khí carbon dioxide trong đường ruột, dẫn tới chướng bụng đầy hơi

thao-go-ban-khoan-an-nhieu-khoai-lang-co-tot-khong-voh-0
Chướng bụng đầy hơi là tình trạng rất thường gặp nếu bạn ăn quá nhiều khoai lang một lúc (Nguồn: Internet)

1.2 Tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Nguy cơ mắc sỏi thận tăng cao khi ăn quá nhiều khoai lang là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng mà rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo. Qua các phân tích dinh dưỡng, họ nhận thấy rằng trong khoai lang có chứa hoạt chất oxalat khá lớn – tác nhân chính hình thành sỏi và gây ra hiện tượng nước tiểu bị lắng cặn. 

Theo đó, oxalat khi vào cơ thể nếu không liên kết với canxi trong dạ dày thì sẽ được vận chuyển tới thận và bài tiết ra bên ngoài cùng nước tiểu. Tuy nhiên, nếu hàm lượng oxalat quá lớn nhưng không đủ lượng chất lỏng thì sỏi canxi oxalat sẽ xuất hiện. 

Xem thêm: Top 5 cách ‘đánh tan’ sỏi thận tại nhà cực hay, nhiều người đã áp dụng hiệu quả

1.3 Rối loạn đường huyết

Có ba loại khoai lang phổ biến, gồm khoai lang trắng, khoai lang vàng và khoai lang tím, với chỉ số đường huyết thực phẩm dao động từ 44 – 96, trong đó khoai lang vàng đạt mức cao nhất.

Do vậy, dù sử dụng loại khoai nào thì cũng cần kiểm soát liều lượng thật hợp lý, không vì thấy ngon miệng mà ăn quá nhiều, nhằm hạn chế tình trạng rối loạn đường huyết xảy ra. 

2. Khoai lang kỵ gì ?

Mặc dù là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại nào cũng có thể kết hợp nấu hoặc ăn chung với khoai lang được. Dưới đây là một số thực phẩm không nên dùng chung với khoai lang:

  • Quả hồng kỵ khoai lang: Vì trong quả hồng có chứa chất tannin và pectin khi kết hợp cùng với khoai lang sẽ gây kết tủa làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Trứng với khoai lang: hai loại này khi kết hợp với nhau sẽ gây chứng đầy bụng khó tiêu, gây cảm giác khó chịu và làm hại dạ dày.
  • Cua với khoai lang: khi ăn cua và khoai lang cùng lúc sẽ dễ gây ra tình trạng mất nước, tiêu chảy cấp.
  • Thịt gà và khoai lang: không nên ăn cùng lúc 2 thực phẩm này với nhau sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu và làm tức bụng, khó chịu
  • Bí đỏ với khoai lang: vì 2 loại thực phẩm này có tác dụng nhuận tràng nên sẽ làm cho bụng chướng khí, thậm chí làm cho cơ thể bị nôn khan và ợ chua khi ăn 2 loại này cùng lúc với nhau.

3. Những lưu ý cần biết khi ăn khoai lang

Để giảm thiểu tỉ lệ gặp phải các tác dụng phụ khi ăn khoai lang, cùng với việc điều chỉnh hàm lượng trong mỗi bữa, bạn hãy chú ý thực hiện một số lời khuyên dưới đây:  

3.1 Không nên ăn vỏ khoai lang

Khoai loang vốn là loại củ sinh trưởng phía dưới lòng đất nên lớp vỏ bên ngoài rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vì thế trước khi sử dụng, hãy ngâm rửa và loại bỏ đất cát bám trên vỏ, đồng thời hãy bóc vỏ kĩ càng rồi mới ăn. 

Ngoài ra cũng cần lưu ý không ăn những củ khoai có dấu hiệu mọc mầm, xuất hiện các đốm nâu hoặc đen để tránh nguy cơ ngộ độc. 

thao-go-ban-khoan-an-nhieu-khoai-lang-co-tot-khong-voh-1
Nên rửa sạch lớp vỏ của khoai lang trước khi chế biến, tốt nhất hãy bóc vỏ kĩ càng rồi mới ăn (Nguồn: Internet)

3.2 Hạn chế ăn vào buổi tối

Ăn thêm khoai lang vào buổi tối không phải là một lựa chọn hay bởi lúc này hoạt động hấp thu và tiêu hóa diễn ra rất chậm. Thời điểm tốt nhất bạn nên ăn khoai là buổi sáng hoặc buổi trưa khi khả năng chuyển hóa chất của cơ thể tốt hơn.  

3.3 Hạn chế ăn vào buổi trưa

Nên hạn chế ăn khoai lang sau 12h trưa vì khoảng thời gian này quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm đi nên khi nạp một hàm lượng đường từ khoai lang vào sẽ dễ tích tụ lại và gia tăng gánh nặng cho cơ thể.

3.4 Tốt nhất nên ăn vào buổi sáng

Thời điểm buổi sáng là thời điểm cần bổ sung năng lượng cho ngày mới, vì thế ăn khoai lang buổi sáng sẽ phần tăng cường sức khỏe, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp giảm cân, ngừa ung thư và giúp đẹp da.

3.5 Cắt giảm thực phẩm giàu tinh bột 

Nếu bổ sung khoai lang trong khẩu phần ăn, bạn cần cắt giảm bớt các nhóm thực phẩm giàu carbohydrate khác. Ví dụ nếu bạn đã ăn một củ khoai thì nên giảm lượng cơm trắng, chỉ ăn khoảng 1/2 - 1 chén, thay vào đó tập trung ăn thêm rau xanh. 

3.6 Không nên ăn khoai lang sống

Vì trong khoai lang có nhiều tinh bột gây khó tiêu nếu không dùng nhiệt để phá hủy lớp màng này thì khi ăn sẽ gây cảm giác đau bụng, buồn nôn. Đồng thời khi luộc khoai lang thì các enzym sẽ bị phân hủy nên khi ăn sẽ làm cho cơ thể đầy hơi, ợ chua,...

Ngoài ra những người có hệ tiêu hóa không tốt, mắc bệnh thận, bệnh tiểu đường thì không nên ăn khoai lang.

Khoai lang tưởng chừng là một thực phẩm rất gần gũi nhưng ăn loại củ này sao cho đúng và khoa học thì có lẽ không phải ai cũng biết. Hy vọng rằng lần tới khi thưởng thức củ khoai lang thơm ngon bạn sẽ không quên áp dụng các lưu ý trên đây nhé.